Google Maps คือโปรแกรมที่ใช้สำหรับดูแผนที่บนอินเทอร์เน็ตที่จะช่วยให้เราหาสถานที่ตั้งของทุกพื้นที่ “ทั่วโลก” ของแต่ละพื้นที่ได้ง่ายๆ   อยากรู้ว่าอำเภอใด จังหวัดไหน ตำบลอะไร  Google maps สามารถนำเราไปยังที่ตั้งนั้นได้ง่ายๆ  แม้แต่ห้างสรรพสินค้า  สถานที่ท่องเที่ยว หรือสถานที่ที่ค่อนข้างมีชื่อ Google maps สามารถหาได้หมด

เริ่มต้น

ให้เข้าไปที่  maps.google.co.th/ จากนั้นเราก็พิมพ์ชื่อสถานที่ที่ต้องการค้นหา เช่น อุดรธานี  พญาไทย  ศิริราช  ม.มหิดล ฯลฯ ที่ต้องการค้นหา

ผมลองค้นคำว่า “มาบุญครอง”  ก็จะได้ข้อมูลเกี่ยวกับห้างมาบุญครอง  ปรากฏอยู่ด้านซ้ายมือของหน้าเว็บ

ที่แผนที่ก็จะเห็นที่ตั้งของ “มาบุญครอง” ซึ่งเป็นห้างดังกลางเมืองกรุง  เราสามารถขยายหน้าจอเพื่อดูรายละเอียดของสถานที่ไกล้ๆได้ด้วย

ถ้าต้องการเห็นรายละเอียดที่ชัดเจนขึ้นเราสามารถดูแผนที่แบบ “ดาวเทียม” ได้ซึ่งจะมีแท็บบาร์ด้านบนให้เลือกว่าต้องการดูแผนที่แบบไหน

หากอยากรู้ว่าสถานที่ไกล้เคียงนั้นมีอะไรบ้าง  ก็ให้คลิ๊ก “บริเวณนี้มีอะไรบ้าง”

คำหลักที่ผมค้นคือ “มาบุญครอง”  เมื่อคลิ๊กที่ “บริเวณนี้มีอะไรบ้าง” มันก็จะแสดงรายละเอียดบอกเราว่ามีอะไรที่อยู่ไกล้กับมาบุญครอง

สรุป

Google Maps เป็นเว็บที่ใช้ดูแผนที่ออนไลน์ที่ดีมากๆ หากจะวางแผนการเดินทางหรือการท่องเที่ยวสามารถเข้าดูเว็บผ่าน maps.google.co.th/ ซึ่งจะช่วยเราประหวัดเวลาการเดินทางเพราะจะไม่หลงทางง่ายๆ ความสามารถของ Google Maps ยังมีอีกมากมาย  เอาไว้วันไหนว่างๆจะทยอยเอามาให้ชมกัน

บทความก่อนหน้านี้วิธีส่งงานด้วยอีเมล์ (Hotmail)
บทความถัดไปคอมพัง แต่งานอยู่ครบ!!
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น