wplogo

wordpress คือโปรแกรมสร้างบล็อกหรือเว็บไซท์ที่ใช้งานง่ายที่สุดตัวหนึ่ง เว็บ Maahalai.com ก็สร้างจาก WordPress เช่นกัน เพราะว่าโปรแกรมตัวนี้ใช้งานง่ายแม้ว่าจะไม่มีความรู้อย่างจริงจังด้านการทำ เว็บมาก่อน แต่เราก็สามารถสร้าง Blog ได้ทันที (ภายใน 5 นาที) จากโปรแกรม wordpress

นิยามของ wordpress จากวิกิพีเดีย

เวิร์ดเพรสส์ (WordPress) เป็นโปรแกรมช่วยสร้างบล็อก ซึ่งเขียนด้วยภาษาพีเอชพีและใช้ฐานข้อมูล MySQL มีสัญญาอนุญาตใช้งานแบบ GPL เริ่มพัฒนาโดย แมตต์ มูลเลนเวก รุ่นปัจจุบันคือ 2.8.2

หลังจากซอฟต์แวร์สร้างบล็อก Movable Type ของบริษัท Six Apart ได้เปลี่ยนแปลงการคิดค่าใช้งานใน พ.ศ. 2547 ผู้ใช้เดิมของ Movable Type จำนวนมากจึงหันมาใช้ เวิร์ดเพรสส์แทน เนื่องจากว่ามีรูปแบบการใช้งานคล้ายคลึงกัน

ซึ่งปัจจุบัน เวิร์ดเพรสส์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากบล็อกเกอร์ทั่วโลก เนื่องจากเป็นระบบที่มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน อีกทั้งยังมีผู้ที่สร้างปลั๊กอิน (โปรแกรมเสริม) , ธีม (รูปแบบการแสดงผล) , รวมทั้งระบบอื่นๆ ที่สามารถใช้งานร่วมกับ เวิร์ดเพรสส์ได้เป็นจำนวนมาก จึงทำให้ เวิร์ดเพรสส์ได้รับความนิยมอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ เวิร์ดเพรสส์ยังได้แตกหน่อออกมาเป็น เวิร์ดเพรสส์MU เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถนำไปใช้สร้างเว็บบล็อก เพื่อให้ผู้อื่นใช้งานได้อีกด้วย ซึ่งระบบของ เวิร์ดเพรสส์MU นั้น ได้มีการปรับปรุงให้รองรับกับผู้ใช้งานจำนวนมากขึ้นกว่า เวิร์ดเพรสส์ในรุ่นปกติ

ปัจุจบันได้มีการ แก้ไขโค้ดของ เวิร์ดเพรสส์เพื่อใช้ในการให้บริการพื้นที่สร้างบล็อกด้วย

นิยาม wordpress จาก th.wordpress.org

เวิร์ดเพรส เป็นระบบแพลตฟอร์มที่เหมือนดั่งงานศิลป์ชั้นเอกที่ใช้ในการเผยแพร่เรื่องราว ส่วนตัวของคุณ เพราะเวิร์ดเพรสนั้นมีทั้งความสวยงาม ถูกสร้างตามมาตรฐานเวบ และความสามารถในการใช้งานมากมาย คุณสามารถใช้งานเวิร์ดเพรสได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินซื้อเลย

เวิร์ดเพรสยังเป็นระบบที่คุณสามารถใช้งานได้ง่าย เพราะว่าคุณต้องการเขียนบล็อกต่างหาก! ไม่ได้ต้องการมางงกับ คำสั่งและ code มากมายของระบบเขียนบล็อก

Wordpress-109

ความน่าใช้ของ WordPress สำหรับผมอยู่ที่ระบบธีมและการออกแบบหน้าเว็บให้สวยงามได้ โดยอาศัยธีมที่มีทั้งแจกฟรีและเสียตังค์ ตัวอย่างดูได้จากเว็บในเครือข่ายของผมส่วนใหญ่จะใช้ธีมสำเร็จรูปที่แจกฟรี   และจุดเด่นสำคัญอีกอย่างน่าจะอยู่ที่ระบบ Plugin เป็นส่วนเสริมของ WordPress ที่จะทำให้เว็บที่ดูธรรมดาๆ กลายเป็นเว็บที่มีประสิทธิภาพ  และ Plugin ก็เป็นตัวช่วยสร้างสีสันให้เว็บดูมีชีวิตชีวา

Wordpress-110

สำหรับระบบภายในหรือตัวจัดการเว็บคือส่วนที่เป็นเบื้องหลังการทำงานของเว็บ  การทำงานค่อนข้างมีความเป็น “สำเร็จรูป” เช่นถ้าจะติดตั้งส่วนเสริมก็แค่เมาส์คลิ๊ก  หรือจะเขียนบทความขึ้นเว็บ ก็มีเครื่องมือให้เพียบพร้อม

นอกจาก WordPress แล้วยังมีโปรแกรมทำเว็บอื่นๆอีกที่น่าสนใจ ได้แก่ Drupal  กับ Joomla ทั้งสองโปรแกรม เป็น CMS ที่คนนิยมใช้เช่นกัน ทำหน้าเว็บสวยได้ มีเครื่องมือช่วยทำเว็บมากมาย ความสามารถที่มีใช้ทำเว็บไม่ด้อยไปกว่ากัน หากจะพูดถึงความง่ายแล้ว WordPress ยังน่าใช้กว่า

บทความก่อนหน้านี้Google Translate แปลภาษาบนหน้าเว็บ
บทความถัดไปรวมสุดยอด plugin wordpress เจ๋งๆ
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น