โดยส่วนตัวไม่รู้ไม่รู้ว่ามีกี่ชาติที่บังคับให้นักเรียนชายต้องตัดผมสั้นเกรียน  แล้วยืนเข้าแถวให้แดดเผาทุกสองโมงเช้าของวันเปิดเรียน  ผมเห็นด้วยนะที่จะให้มีการเคารพธงชาติแบบนี้ตลอดไป  แต่ไม่เห็นด้วยที่จะให้นักเรียนยืนตากแดดเป็นเวลานาน  ในขณะที่อาจารย์ยืนอยู่ในร่ม พอนักเรียนเรียนบ่นก็บอกว่าให้อดทน

วันไหนที่มีแจ็คพอตหน่อย  ก็จะเจอการปาฏกถาของอาจารย์ใหญ่หรือมีกิจกรรมพิเศษใช้เวลานานๆเนี่ยทรมานยิ่ง ยืนตากแดดร้อนๆสองโมงเช้า ยืนแบบนั่งไม่ได้ วันที่โชคดีคือวันที่ฝนตกเข้าแถวฟังการบรรยายอยู่หน้าห้อง และคุยกับเพื่อนได้อย่างเสรี


กิจกรรมเข้าแถวตากแดดเคารพธงชาติของผมต้องย้อนไปครั้งสุดท้ายเมื่อเกือบเจ็ดปีก่อนนู่น  แต่ปัจจุบันและในอนาคตกิจกรรมแบบนี้ก็ไม่ได้ต่างกันเท่าใดนัก  …และพอขึ้นระดับมหาวิทยาลัยก็จะไม่มีกิจกรรมแบบนี้เองนั่นแหล่ะ  …สาเหตุที่ไม่มีก็น่าจะพอเดาได้ เพราะประชากรเยอาะ เรียนแบบเสรี และโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว ไม่ต้องมาทำอะไรแบบนี้  ชีวิตมีเวลามากขึ้นเพราะไม่ต้องตื่นแต่เช้าเสียเวลามาเคารพธงชาติหน้าเสาธง แต่สามารถเคารพธงชาติได้จากทุกที่ในเวลาแปดโมงเช้าและหกโมงเย็น…เหมือนคนกรุงเทพ (เป็นกิจกรรมที่คนต่างจังหวัดไม่นิยม)

แล้วคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าจะไม่มีกิจกรรมเคารพธงชาติตอนเช้าของนักเรียน

  • ชีวิตมีเวลาว่างขึ้น ประมาณหนึ่งชั่วโมง
  • ไม่ต้องตื่นเช้ามาก ทำให้ได้พักผ่อนมากขึ้น มีเวลาช่วยงานบ้านตอนเช้ามากขึ้น
  • มีความพร้อมที่จะเรียนมากขึ้น จากที่ต้องพักเหนื่อยกับการยืยยตากแดดเป็นเวลานาน
  • คนจะไม่รักชาติ…เป็นไปนะ เพราะมีแต่พวกผู้ใหญ่ที่เผาห้างและยึดสนามบิน
  • ขาดวินัย…ระเบียบวินัยในร่างกายย่อมลดลงแน่นอน
  • ขาวขึ้น…เพราะไม่ต้องโดนรังสี UV แต่อาจารย์บอกว่าดีเพราะมันมีวิตามิน D และอาจารย์ก็ไม่ได้มายืนกับเรา


สุดท้ายแล้วแต่จะจินตนาการ อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวไม่เห็นด้วย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ากิจกรรมนี้เป็นสิ่งไม่ดี เพียงแต่เป็นสิ่งที่ควรปรับปรุง ทำให้ดีกว่านี้ ทำให้รู้สึกว่ามันไม่มีข้อเสีย ฯลฯ

ภาพประกอบ : fotoartspace.com

บทความก่อนหน้านี้ทำรูปให้เป็นสีฟิล์มภาพยนตร์ด้วย PhotoScape
บทความถัดไปPopularity Contest ปลั๊กอินแสดงความนิยมของบทความ
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น