Facebook-16

ปกติผมไม่ได้ตั้งใจจะเฝ้าติดตามพวกโฆษณาแท็กบนเฟสบุ๊คหรอกนะ แต่เห็นมันแท็กเพื่อนผมทุกวัน บางครั้งก็แวะมาแท็กผมบ้าง   ปฐมฤกษ์การแท็ก Spam น่าจะเป็นแม็กกาซีนออนไล์ Jump แรกๆก็นึกว่าจะเป็นแม็กกาซีนจริงๆ แต่ที่ไหนได้มันกลับแฝงไปด้วยโฆษณา จนช่วงหลังๆโดนด่าเป็นว่าเล่น

ต่อมาเริ่มมีการเอาคนหน้าสิว และคนอ้วนผอมมาแท็กหน้าเฟสบุ๊ค เพื่อขายยารักษาสิว ยาลดความอ้วน บอกตรงๆว่าช่วงหน้นไม่อยากเปิดหน้าเฟสบุ๊คเลย เพราะมันเต็มไปด้วยสิ่งไม่สวยงาม

Facebook-15

ชื่อกุ๊กกิ๊กค่ะ

พัฒนาการต่อมา เริ่มมีการชักชวนหารายได้พิเศษ โดยนำรูปใครที่ไหนไม่รู้ รู้สึกว่าสาวๆแต่ละคนน่ารักกันทั้งนั้น  แล้วก็มีการตั้งชื่อให้อีกด้วยนะ ชื่อที่ได้ยินบ่อยเห็นจะเป็นชื่อ “กุ๊กกิ๊ก”

สิ่งที่เขากล้าคือ ไม่กลัวตัวจริงในภาพจะมาฟ้องร้องเอาเรื่องเอาราวหรอ

ฝากไปถึงคนที่ยังไม่รู้ว่างานหลอกลวงคืออะไร เขาหลอกตั้งแต่การใช้รูปและการตั้งชื่อแล้วนะ และแน่นอนว่าการทำงานเขาต้องหลอกลวง ให้เราทำงานฟรี หรือสูบเงินจากเรา

Facebook-17

โดนด่าเป็นว่าเล่น

หลังๆมาเริ่มมีการเอารูปคนถือเงินมาโชว์ กวัวว่าเกรียนจะไม่เชื่อ มันคงหวังว่าจะมีใครสักคนหลงเป็นเหยื่อมัน ด้วยการหาสิ่งที่เป็นอุบายมุขมาล่อใจ  แต่ถึงกระนั้น Tag ของพวกเขาก็ล้นหลามไปด้วยสัตว์นานาชนิดอยู่เสมอๆ

Facebook-11

มีการปรับตัว

บางแท็กเริ่มมีการขึ้นต้นด้วยคำว่า “ขอโทษ” บางแท็กก็แหวกแนวพยายามใช้ถ้อยคำให้สนใจเช่น “อ่านก่อนดิว่า” แสดงว่าเหลืออด เพราะโดนด่าเช้าด่าเย็น …ผมหล่ะสงสารพ่อแม่เขาจริงๆ โดนด่าได้ทุกวี่ทุกวัน

Facebook-12

ไอโฟน บีบี

นอกจากรูปคนถือเงินแล้ว สิ่งที่พวกมันนำมายั่วใจเห็นจะเป็น ไอโฟนและบีบี

Facebook-18

บอกกันตรงๆ

หลังๆมานี้เริ่มกระจ่างชัดด้วยการบอกว่าหารายได้เสริมๆ พยายามจะดึงคนไปติดบ่วงให้ได้ พวกมันทำได้ทุกวิถีทางจริงๆ

ต่อไปถ้าพวกมันยังอยู่ จะมีพัฒนาการอย่างไรอีก รอติดตามชมและติดตามวิธีจัดการกับมันต่อไปครับ

บทความก่อนหน้านี้แปลงรูปให้เป็นไฟล์ icon
บทความถัดไปทันข่าวกับ @ThaiPBS
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น