Twitter - Home

ถ้าถามว่า Twitter มันดียังงัย …ผมว่าต้องลองใช้ดูครับ มันคือ Social Network อย่างหนึ่งที่ใช้ดีไม่น้อยหน้าไปกว่า Facebook และดูดีมีสกุลกว่า Hi5 และเป็นเครื่องมือสื่อสารที่เล็กกระทัดรัด อันเต็มไปด้วยสาระ ความบันเทิง ความบ้า หรือแม้แต่ความหื่นก็สามารถนำมาปล่อยบน Twitter  ..เหงา เศร้า ทุกข์ หรือมีไอเดียดีๆ ก็สามารถแชร์ผ่าน ภาพ คลิป และตัวหนังสือ ได้เหมือน Facebook …แต่มีอยู่หลายอย่างที่ Facebook กับ Twitter ไม่เหมือนกัน แม้จะเป็นสังคมออนไลน์เหมือนกัน และแม้ว่า Twitter จะไม่มีเกมส์ให้เล่น  แต่มันมีเสน่ห์อยู่อย่างหนึ่งที่ทำให้ผมยังใช้ Twitter อยู่จนมาถึงทุกวันนี้  แต่ก็ไม่ได้หยุดเล่น Facebook เพราะผมใช้ทั้งสองแย่าง และทั้งสองอย่างผมใช้มันแตกต่างกัน

Maahalai-18

วิธีการเล่น

ถ้าเคยเล่น Facebook มาแล้ว ปรับตัวไม่ยากครับ แต่ถ้าเปลี่ยนจาก Hi5 มาเล่น Twitter อันนี้ต้องปรับตัวกันหน่อย …เริ่มต้นเราจะเจอช่อง What’s happening  ให้พิมพ์อะไรลงไปก็ได้แล้วกดปุ่ม Tweet  ข้อความของเราก็จะขึ้นมาอยู่ใน Timeline ซึ่งเพื่อนที่เล่นทวิทเตอร์ด้วยกันจะรับรู้ข้อความของเราผ่าน Timeline

Maahalai-19

เพื่อน

เราต้องเข้าใจกับคำว่า Following และ Follower ก่อน วิธีการเป็นเพื่อนกันบน Twitter จะไม่เหมือน Facebook Hi5 Msn ฯลฯ แต่จะเป็นแบบ Follwing และ Follower

  • ถ้าเราอยากเป็นเพื่อนเขา คุยกับเขา อยากรู้เรื่องราวของเขา ต้อง Following คนนั้น หรือ “ตาม” นั่นเอง มันไม่ใช่การ “แอ้ด” เหมือนเล่น facebook  hi5  เพราะไม่ต้องรอการตอบรับ ก็พูดคุยรับข้อมูลของเขาได้เลย
  • ส่วน Follwers ก็คือคนที่ Following เรานั้นเอง

จะเห็นว่าจำนวน Following ผมมี 338 คน และมีคนมา และมี Follower อยู่ 401 คน  …เพราะทั้งสองอย่างจะเป็นคนเดียวกันหรือคนละคนกันก็ได้  มาดูกันว่าต่างกันอย่างไร

  • เราจะได้รับข้อมูล การพูด การอัพเดท ผ่านคนที่เรา Follwing
  • แต่คนที่เรา Following จะไม่รับรู้การอัพเดทใดๆของเรา จนกว่าเขาจะ Following เราคืน เรียกว่าเป็น Follwer

 

Maahalai-23

 

การเพิ่มเพื่อน

ให้เข้าไปที่หน้าโปรไฟล์ของเขา เช่น twitter.com/Lovemaq แล้วกดที่ปุ่ม Follow  แต่ละคนจะมีชื่อเล่นใน Twitter เช่น @TheMakky  @Sugree @iNoom  @Krapalm  ถ้าจะเข้าไปที่โปรไฟล์ ก็ให้นำชื่อเล่นมาต่อท้าย URL ของทวิทเตอร์ เช่นชื่อทวิทเตอร์ของผม @TheMakky หากจะ Follow ผมก็เข้ามาที่ twitter.com/TheMakky

 

Maahalai-20

 

 

การพูดคุย

การสนทนากันบน Twitter จะทำผ่านการ Reply ซึ่งเป็นได้ทั้งการถาม พูดด้วย การตอบ และแซว  และเมื่อเราทำการ Reply แต่ละครั้ง Followers ของเราจะรับรู้ ไม่ได้รู้กันแค่สองคนกับคนที่เรา Reply ด้วย

Maahalai-21

วิธีการ reply

ให้เอาเมาส์ชี้ไปที่ Timeline ของเขา และคลิ๊กที่คำว่า Reply จะมีกล่องข้อความขึ้นมาให้พิมพ์ และกด Tweet เป็นการ Reply

Maahalai-22

Retween

การ Retween จะคล้ายๆกับการ share หรือ แบ่งปัน บน Facebook  ถ้าคลิ๊กมาที่หน้า Retween by others เราจะพบข้อความที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์  มีไร้สาระบ้าง แต่ไม่มากเท่าหน้า Timeline หรือหน้าที่เรา Tweet

Maahalai-25

เปลี่ยนรูป/แก้ไขข้อมูล

ต้องการเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ ให้เข้ามาที่ Setting ด้านขวามือบนสุดของหน้าเว็บ

Maahalai-26

เราสามารถแก้ไขข้อมูลส่วนตัว เปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนรูป และเปลี่ยนภาพพื้นหลังของหน้า Twitter ได้ด้วย

ส่งท้าย

Twitter มีอะไรมากมายกว่านี้ แต่วันนี้พอแค่นี้ก่อนละกัน ถ้าอยากรู้จักกันมากขึ้นผ่านทวิทเตอร์แวะมาคุยกันได้ที่ @TheMakky สำหรับผมแล้ว Twitter มันคือหน้าต่างบานใหญ่ ที่ส่องออกไปแล้วพบโลกแห่งจินตนาการของใครหลายๆคน  บางเวลามันก็เต็มไปด้วยความไร้สาระ ความบ้า และบางทีมันก็เศร้า เหงา มีหลากหลายอารมณ์ปนๆกันไป นี…คือสาเหตุที่ทำให้คนยังเล่น Twitter และยังเล่นอีกต่อไป

บทความก่อนหน้านี้Suburbia 1.1 WordPress Theme สไตน์แม็กกาซีน
บทความถัดไปเรามาปราบ SPAM บน Facebook กันเถอาะ
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น