ถ้าเขียนบล็อก แต่ไม่รู้จัก SEO เนี่ย…เส้นทางนี้จะเต็มไปขวางหนาม  ในขณะที่ SEO จะช่วยให้เราไปถึงฝั่งฝันได้เร็วขึ้น  โดยฝั่งฝันที่ว่า คือ "การที่คนเข้ามาอ่านบล็อกเรา"  ซึ่งส่วนตัวผมเองทำเว็บหลักๆอยู่สี่เว็บ แต่ละเว็บล้วนคำนึงถึง SEO เป็นสำคัญ  รวมทั้งเว็บ Maahalai.com ที่มีคนเข้ามาอ่าน ไม่ใช่แค่เพราะสาระที่มี  แต่เพราะ SEO

SEO คือ  Search Engine Optimization แปลแบบง่ายๆ คือ "การทำเว็บไซท์ ให้ปรากฏผลในการค้นหา"

ดังนั้น SEO ก็คือ "ทำอย่างไร ให้คนค้นหาเว็บเราเจอ"  ….หลายคนได้รู้จักเว็บ Maahalai.com ผ่าน Google ด้วยการค้นหาคำต่างๆ เช่น แฮปปี้คนเลี้ยงหมู, CityVille, PhotoScape เป็นต้น
 

Webmaster-053

ตัวอย่าง ลองพิมพ์คำว่า "แฮปปี้คนเลี้ยงหมู" จากเว็บ Google.com ผลการค้นหาเว็บ Maahalai.com จะมาอยู่หน้าแรก ของ Google โดยขึ้นเป็นที่สองของผลการค้นหา รองจากเกมส์แฮปปี้คนเลี้ยงหมูบน Facebook  ….นี่หล่ะ ที่เขาเรียกว่า SEO คือค้นหาคำบางคำบน Google แล้วมาเจอเว็บเรา

เป็นที่รู้กันว่า เดี๋ยวนี้อยากรู้อะไรก็ค้นหาจาก Google …ดังนั้น "ทำอย่างไร ให้เว็บเราไปอยู่บน Google จากการค้นหาของผู้อ่าน"  โดยจากประสบการณ์ทำเว็บของผม การทำ SEO นั้นไม่ยากอย่างที่คิด ถ้าทำถูกวิธีและไม่ใจร้อนจนเกินไป

การที่เว็บเราจะติด SEO ได้  ….เนื้อหาที่เขียน "ต้องไม่ลอกใคร"  เว็บ Maahalai.com ประสบความสำเร็จด้าน SEO เพราะไม่ได้ลอกใครนี่แหล่ะ ผลการค้นหาหลายๆคำ จึงขึ้นมาอยู่อันดับต้นๆของ Google เว็บไซท์ค้นหายอดนิยมของโลก

 

Webmaster-054

 

สาระที่เราเขียน ต้องมีบางคำที่สามารถค้นหาได้ง่ายๆ หรือคำที่คนนิยมค้นหา เช่นเรื่อง “CityVille”  หลายคนค้นหาเกมส์ CityVille ด้วยคำหลายคำจาก Google (ตามภาพประกอบ) เช่นCity ville เพื่อน, City ville bot, City ville วิธีเล่น ฯลฯ   …ดังนั้น ถ้าเราจะเขียนเรื่อง CityVille ก็ควรมีคำเหล่านี้เข้าประกอบการเขียน  แต่ควรจะกล่าวไปตามความเป็นจริง 

 

เว็บไหนที่มีเนื้อหามาก  และเป็นต้นแบบของเนื้อหา โอกาสที่จะขึ้นมาอยุ่หน้าแรกของ Google ก็มีสูงกว่า  แต่จะปฏิเสธไม่ได้ ว่าการทำ SEO ย่อมมีการแข่งขันกับเว็บอื่นๆทางอ้อม เพราะใครๆ ก็อยากอยู่หน้าแรกของ Google 

 

แล้วจะรู้ได้อย่างไร ว่าเว็บเราติด SEO …สมมุติ เราทำบล็อก “ประวัติศาสตร์ไทย” เมื่อเราค้นหาคำที่เกี่ยวข้องใน Google จะต้องมาเจอเว็บเราในหน้าผลการค้นหา เช่นคำว่า กรุงศรีอยุธยา  กรุงสุโขทัย  อาณาจักรล้านช้าง เป็นต้น  คำสัำคัญที่คนค้นหา คือคำที่เกี่ยวข้องกับเว็บ ไม่ใช่ชื่อเว็บ  ถ้าค้นหาคำที่เกี่ยวข้องแล้วเจอเว็บเรา แสดงว่าติด SEO 

 

Webmaster-055

 

ลองพิมพ์ชื่อเว็บลงใน Google จะเห็นว่าเว็บ Maahalai.com มีผลการค้นหาทั้งหมด 11,000 รายการ  อีกทั้งยังแสดงหน้าย่อยอีก 8 หน้า นี่คือพลังของ SEO เมื่อใดก็ตามที่คนค้นหาข้อมูลอะไรก็ตามแต่ ที่เกี่ยวข้องกับเว็บ  ก็จะมีโอกาสมาเจอเว็บ Maahala.com ผ่านทาง Google

 

ส่งท้าย

กว่าเว็บจะติด SEO ได้ก็ต้องใช้เวลาพอสมควรนะครับ อาจจะไม่ถึงเดือน หรือต้องใช้เวลาหลายเดือน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความขยันการอัพเดทเนื้อหาของเรา  …ถ้าเว็บเจ๋งจริง คือน่าสนใจสุดๆ หรือเขียนยังงัยคนก็ต้องมาอ่านอยู่แล้ว SEO อาจจะไม่สำคัญอะไรเลยต่อการทำเว็บของคุณ

บทความก่อนหน้านี้เขียน Blog อย่างไรให้มีคนมาอ่าน ตอนที่ 2 เขียนอะไรดี
บทความถัดไปจะทำบล็อกด้วยแบรนด์ของตัวเอง ต้องเตรียมอะไรบ้างพร้อมค่าใช้จ่าย
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น