เกี่ยวกับการทำ SEO ผมเคยอธิบายไปบ้างแล้ว ใน “เขียน Blog อย่างไรให้มีคนมาอ่าน ตอนที่ 3 ให้ SEO นำชัย” ความสำคัญของ SEO ก็เพื่อให้คนที่ค้นหาข้อมูลจาก Google หรือบริการค้นหาเจ้าอื่น ให้มาเจอเว็บของเรา ซึ่งสำคัญมากๆ  จริงๆแล้ว SEO ต้องเริ่มมาตั้งแต่การคิดที่จะทำเว็บกันเลยทีเดียว

Webmaster-070

กลยุทธ์การทำ SEO นั้นแต่ละคนจะมีเทคนิคที่แตกต่างกันออกไป ผมเองก็มีแนวทางของผม และเทคนิคที่จะนำเสนอนี้ ก็คือแนวทางการทำ SEO ในแบบเฉพาะของผม

1. จะทำเรื่องอะไร

สำคัญคือต้องรู้ก่อนว่าจะทำเว็บเกี่ยวกับอะไร ซึ่งเรื่องๆนั้นจะเป็นเป้าหมายการทำ SEO เช่นทำเรื่อง CityVille ดังนั้นเป้าหมายการทำ SEO ก็คือ ให้คนค้นหาคำว่า CityVille แล้วมาเจอเว็บของเราจากผลการค้นหา

เมื่อได้เรื่องแล้วก็ให้หา Keyword ของเรื่อง ซึ่งจะเป็นไกด์ในการนำเรื่อง

Webmaster-066

ผมลองพิมพ์คำว่า CityVille ในช่องค้นหาของ Google ปรากฏว่าเจอคำค้นหาต่างๆ City Ville bot, CityVille hack, CityVille cheat, City Ville wiki, CityVille club ฯลฯ นี่คือคำที่คนค้นหาบ่อย และสามารถนำไปเป็นแนวทางให้กับการทำเรื่อง CityVille ได้

2. Domain Names

ชื่อเว็บจะบอกความเป็นเว็บของเรา เช่น มหาวิทยาลัยออนไลน์ ผมใช้ชื่อ http://maahalai.com/ หรือทำเว็บเกี่ยวกับ Android  ผมใช้ชื่อว่า http://droidza.com/ ซึ่งคำว่า Droid เป็นชื่อเล่นของ Android

อีกแนวทางหนึ่งของการตั้งชื่อโดเมน คือ เอา “คีเวิร์ดมาเป็นชื่อเว็บ” เช่นคุณจะทำเว็บเกี่ยวกับ CityVille โดยตรง คุณก็ตั้งชื่อประมาณว่า CityVilleClub.com  CityVille-cheat.com เป็นต้น

3. เขียนบทความให้ถูกหลัก SEO

ถ้าเว็บยังไม่เก๋า หรือเพิ่งสร้างขึ้นมาใหม่ๆ การเขียนแบบ SEO สำคัญอย่างยิ่ง ผมแนะนำตั้งแต่การตั้งชื่อเรื่อง ควรเป็นคำที่ Search Engine หรือคำที่คนชอบค้นหากันจริงๆ เช่นผมตั้งชื่อเรื่องว่า แฮปปี้คนเลี้ยงหมู : ตารางผสมหมูพิเศษ + น้ำยาปรับยีน ในชื่อเรื่องนี้มีคีเวิร์ดอยู่หลายคำ ได้แก่ แฮปปี้คนเลี้ยงหมู, ตารางผสมหมู, ผสมหมูพิเศษ, น้ำยาปรับยีนส์ เป็นต้น  คำเหล่านี้แหล่ะที่คนชอบค้นหากันนัก

นอกจากชื่อเรื่องแล้ว เนื้อเรื่องแล้ว เนื้อเรื่องก็ให้มีความสัมพันธ์กับการค้นหา หรือภายในเรื่องนั้นๆควรมีคำที่เป็น “คีย์เวิร์ด” หรือคำสำคัญผสมลงไปด้วย

สิ่งที่ไม่ควรลืมอีกอย่างคือ “การใส่แท็ก” ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบล็อกหรือโพสที่เว็บบอร์ดก็มีกจะมีช่องให้ใส่แท็ก  ก็เพื่อความง่ายต่อการเชื่อมโยงบทความต่างๆที่เกี่ยวข้อง และง่ายสำหรับ  Search Engine ที่จะหาเราเจอ

Webmaster-067

ในแถว Tags จะเห็นคีเวิร์ดที่ผมใส่ ในเรื่อง “แฮปปี้คนเลี้ยงหมู” ซึ่งแต่ละคำล้วนสัมพันธ์กับการค้นหาบน Google

4. ปรับแต่งโครงสร้างบล็อกให้สัมพันธ์กับการค้นหา

โครงสร้างเว็บก็คือพวก Keyword in Description Meta Tag หรือในส่วนที่อธิบายความเป็นเว็บของเรา  ทั้งนี้โครงสร้างของแต่ละเว็บจะไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับว่าใช้ CMS ตัวไหนในการทำเว็บ  อย่างผมใช้ WordPress ในการทำเว็บ ก็จะมีปลั๊กอินที่ชื่อว่า All in One SEO  เอาไว้ปรับแต่งโครงสร้างเว็บให้ Google ได้หาเจอง่ายๆ

Webmaster-068

ตัวอย่างการปรับแต่ง ผมใส่ความเป็นเว็บลงไปใน Description Meta Tag

5. ใส่ Keyword ใน URL

สูตรนี้ผมไม่ได้ใช้นะครับ เพราะผมช้าไป  แต่เอาไปใช้กับหน้า Page นั้นก็คือ การเอา Keyword ไปผสมกับชื่อ URL ของบทความหรือหน้านั้นๆ เช่น http://maahalai.com/cityville จะเห็นว่ามีทั้งชื่อเว็บ และชื่อเกมส์รวมอยู่ใน URL  แม้ชื่อเว็บจะไม่เกี่ยวข้องกับ CityVille แต่ก็มีเรื่องราวและชื่อ URL สัมพันธ์กับเรื่อง

6. ดูซิว่าเว็บเราติด SEO แล้วยัง

ให้เราค้นใน Google โดยพิมพ์คำว่า site: แล้วตามด้วยชื่อเว็บ เช่น site:maahalai.com  ค้นหาใน Google ก็ปรากฏดังนี้

Webmaster-069

จะเห็นว่า http://maahalai.com/ นั้นติด Google แล้ว มีผลการค้นหาอยู่ใน Google ทั้งหมด 3,770 รายการ ทั้งๆที่มีบทความเพียง 300 กว่าๆ และจำนวน Page มีไม่ถึง 100 …นี่แหล่ะพลังของการทำ SEO

บทความก่อนหน้านี้จบข่าว!! Facebook จะปิดตัวในวันที่ 15
บทความถัดไปPhotoscape Tips : แต่งภาพให้นุ่มนวลเหมือนฝัน
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น