ปัจจุบันการแข่งขันบนโลกออนไลน์นั้นมีสูงมากครับ สิ่งที่น่ากลัวคือเหล่า SEO สายมืด ที่อาจลอกบทความและรูปภาพของเราไปดัดแปลง  แทนที่เราจะเป็นต้นกำเนิดหรือเจ้าของผลงานนั้นๆ แต่อาจกลายเป็นว่าคนเอาบทความเราไปเขากลายเป็นเจ้าของผลงานเสียเอง  เรื่องนี้ผมเจอมากับตัว

Webmaster-048

สังเกตว่าภาพประกอบบทความ เกือบทุกรูปของเว็บ maahalai.com จะมีโลโก้ประกอบภาพ  เวลาที่คนอื่นนำเนื้อหาและภาพไปใช้  คนที่เขาอ่านบทความนั้นๆก็จะเห็นโลโก้ของเราติดอยู่ด้วย เป็นการบ่งบอกถึงที่มา หรือแสดงความเป็นเจ้าของที่มีต่อบทความนั้น

Webmaster-049

สำหรับโปรแกรมที่ผมใช้ ในการใส่ภาพประกอบคือ PhotoScape เพราะมันสามารถนำภาพมาวางซ้อนกันได้ง่ายมาก และเป็นโปรแกรมโหลดฟรีด้วย

Download  PhotoScape

www.photoscape.org/ps/main/download.php

และบทความที่ไม่มีภาพประกอบนั้นจะยากแก่การป้องกันการคัดลอกหน่อยนะครับ  แต่สำหรับเว็บ maahalai.com มีนโยบายผลิตบทความที่เป็นความรู้เชิงปฏิบัติ  แต่ละบทความจึงต้องมีภาพประกอบการอธิบายอย่างเป็นขั้นเป็นตอน  การใช้โลโกประกอบบทความจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง

ส่งท้าย

สำหรับบล็อกเกอร์มือใหม่ การขี้เกัยจใส่โลโก้ให้กับภาพ นั้นจะนำมาซึ่งความเสียหายในระยะยาวแน่นอนครับ นอกจากบทความจะถูกขโมยไปแบบฟรีๆ คือบางคนเขาไม่อ้างเครดิตหรือที่มา หรือใส่ชื่อคนเขียนไม่อ้างลิงค์เว็บ  การใส่โลโก้นอกจากจะเป็นการกันเกรียนได้ในระดับหนึ่ง แถมยังเป็นการประชาสัมพันธ์เว็บไซท์ของเราอีกด้วย หากมีคนนำบทความเราไปโพสต่อ

บทความก่อนหน้านี้Facebook Tips : วิธีเข้าดูสถิติบนแฟนเพจ อย่างเจาะลึก
บทความถัดไปCityVille : Business Buildings รวมธุรกิจร้านค้า
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น