คนที่ชอบออนไลน์ด้วยการ แชท Facebook Twitter อัพเดทข่าว ฯลฯ จะเลือกมือถืออย่างไรให้ “ถูกใจ” มากที่สุด ผมคนหนึ่งที่ชอบออนไลน์ การที่มีมือถือรองรับการเชื่อมต่อออนไลน์ จะลดทอนเวลาการใช้คอมพิวเตอร์ได้มากทีเดียว เพราะอยู่ที่ไหน ทำอะไร ก็ออนไลน์คุยกับเพื่อนได้

คนชอบแชท

Android เป็นมือถือที่แชทได้สนุกที่สุดครับ เหตุผลเพราะเป็นมือถือที่สามารถเปลี่ยนระบบการพิมพ์ได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ชอบก็เปลี่ยน เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาได้ตลอด ขณะที่ระบบอื่นอย่าง iPhone  Blackberry Nokia นั้นมีทางเลือกไม่มากนัก

เหตุผลสำคัญที่แนะนำ Android ให้กับขาแชท เพราะมันคือระบบที่ใช้พิมพ์ข้อความภาษาไทยได้ดีที่สุด รวมทั้งการสลับภาษา ไทย-อังกฤษ ก็ทำได้เร็ว หมุนเครื่องเปลี่ยนมาพิมพ์แนวตั้งแนวนอนได้อย่างสบาย

ด้านโปรแกรมแชท Android มีให้เลือกเยอาะแยะมากมาย อย่าง eBuddy Messenger ChatON  WhatsApp Messenger  Viber KakaoTalk Kik  LINE  Nimbuzz  GO Chat  FriendCaster  fring ฯลฯ

ถ่ายรูปอัพเฟส

ถ้ารักการถ่ายภาพแล้วอัพโหลดขึ้นเฟสบุ๊ค มือถือที่แนะนำคือ iPhone กับ Android ทำได้ดีทั้งคู่ในด้านการถ่ายภาพ แต่ถ้าถามถึงแอพถ่าย iPhone มีเยอาะกว่า และมีคุณภาพด้วย  และฮาร์ดแวร์การถ่ายภาพของ iPhone มีความเป็นมาตราฐานเดียวกัน ถ้าจะเลือกไอโฟนเพื่อถ่ายภาพเลือกได้เลย ไม่ต้องคิดมาก

แต่ถ้าจะเลือกมือถือ Android เพื่อการถ่ายภาพ ต้องตรวจสอบเสปกกันเอง เพราะมีหลายมาตราฐาน ขั้นต่ำควรประกอบไปด้วย ความละเอียด 3.2 MP และมี Auto-focus (ถ้าไม่มี Auto Focus จะถ่ายระยะไกล้ได้ลำบาก ภาพจะขาดความคมชัด เช่น ภาพอาหาร)

ส่วนมือถือทางเลือกอย่าง Nokia กับ Blackberry ถ้ารักการถ่าย ผมไม่ขอแนะนำ เพราะมีแอพให้เลือก “น้อยมาก”

Video Call

คุยกันแบบเห็นหน้า iPhone 4 – 4s ทำได้  ส่วน Nokia กับ Android มีบางรุ่นนะ  และ BB คุยแบบเห็นหน้าไม่ได้ …คุยแบบเห็นหน้าส่วนตัวก็แทบไม่ได้ใช้เลยครับ ผมรู้สึกยังไม่จำเป็นและคนก็ใช้กันน้อยในต่างจังหวัด

อัพเดทข่าวสาร

ถ้าชอบเข้าเว็บเลือก iPhone ส่วน Android น่าใช้ตรงที่เล่น Flash ได้ (สำหรับเครื่องสเปกสูง แต่ Flash ไม่ถือว่ามีความจำเป็น)  แต่ BB เป็นมือถือที่ไม่แนะนำเลย ถ้าจะเลือก BB คงต้องเป็นรุ่นใหม่ๆอย่าง BlackBerry Torch 9810

แต่นอกจากเว็บบราวเซอร์ยังมี  แอพอ่านข่าว ดูทีวีออนไลน์  ซึ่ง iPhone กับ Android มีความพร้อมในด้านนี้

 

Edge/3G/Wifi

พื้นฐานของสมาร์ทโฟนมี Edge อยู่แล้ว ซึ่งเป็นการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตด้วยความเร็วที่ค่อนข้างต่ำ หากเทียบกับ 3G และ Wifi ที่ทำอะไรได้มากกว่า  ถ้ามือถือไม่รองรับ 3G อย่างน้อยก็ควรมี Wifi จะได้แชทและท่องเน็ตได้อย่างไม่มีสะดุด  …แต่เวลาเลือก 3G ควรดูสเปกก่อนว่า เครื่องไหนรองรับ 3G ค่ายไหนได้บ้าง

 

สรุป

สมาร์ทโฟนทุกรุ่นออนไลน์ได้  ยังมีอีกระบบที่ยังไม่ได้แนะนำ Windows Phone 7 เครื่องนี้ยังไม่เคยได้สัมผัสเลยครับ คนก็ใช้น้อย และไม่มีเพื่อนที่ใช้ Windows Phone 7  …ถ้าถามว่าสมาร์ทโฟนไหนดีที่สุดสำหรับคนออนไลน์ อาจจะไม่มีนะ เลือกเอาตามความเหมาะสมที่จะใช้งานแล้วกัน ถูกใจรูปลักษณ์เครื่องไหนก็เลือกไปเลยถ้าไม่ห่วงเรื่องฟังชั่น  …แต่ถ้าหากกังวลว่าเลือกว่าแล้วการใช้งานออนไลน์จะสะดุด ก็ลองพิจารณาตามหัวข้อที่แนะนำ

 

บทความก่อนหน้านี้[WordPress plugin] ติดตั้งกล่อง Facebook Comments ในเว็บ
บทความถัดไปZocialrank จัดอันดับผู้ใช้ Twitter ประเทศไทย
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น