Freeware-107

Foursquare เป็นแอพมือถือที่คนทั่วโลกนิยม ใช้สำหรับเก็บแต้มตามสถานที่ต่างๆ และแม้ว่าจะนั่งอยู่บ้านก็สามารถเก็บเต้มจาก Foursquare ได้  โดยส่วนตัวเล่นแอพนี้มา 2 ปีกว่าๆแล้ว  ประโยชน์ของมัน มันทำให้ผมรู้สึกว่าการเดินไม่น่าเบื่อ เวลาที่ต้องเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะด้วยรถส่วนตัวหรือรถสาธารณะ การเดินทางบางครั้งอาจต้องใช้เวลานาน แต่ถ้ามี Foursquare ติดตัวไปด้วย ระยะทางยิ่งไกล เรายิ่งจะสนุกได้มากขึ้น

Foursquare ติดตั้งได้บนมือถือที่มีระบบปฏิบัติการดังนี้

  1. iPhone
  2. Android
  3. Windows Phone
  4. Symbian
  5. S40
  6. BlackBerry
  7. WebOS
  8. ถ้าเป็นมือถือธรรมดา m.foursquare.com

วิธีใช้

ใช้สำหรับ “เช็คอิน”  เมื่อไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น เมื่อเราไปเช็คอินที่พารากอน เพื่อนก็จะรู้ว่าตอนนี้เราอยู่พารากอนหรือมาที่พารากอนแล้ว  และถ้ามาเช็คอินบ่อยๆ ก็จะได้เป็น Mayor (เป็นเจ้าถินเสมือนของสถานที่นั้นๆ)   …ถ้าถามว่าเป็น Mayor แล้วได้อะไร  ตอบได้เลยว่าในทางรูปธรรมแล้วเราไม่ได้อะไรเลยจาก Mayor ….นอกจากมันเป็นความสนุกสนาน คล้ายๆกับการเล่นเกมส์เก็บแต้ม เพียงแต่ว่าเกมส์นี้เป็นเกมส์ที่เอาตัวเองเข้าไปเล่น

SC20111122-174939

เพื่อน

เพื่อนคนไหน อยู่ที่ไหน เวลาไหน เราสามารถรู้ได้จาก Foursquare …อันที่จริงจะเดีกว่าถ้าเราแอ้ดแต่คนที่เป็นเพื่อนกันจริงๆ หรือคนที่อยากจะรู้จัก  ไว้คอยอัพเดทความเคลื่อนไหวของกันและกัน  แต่ถ้าไปแอ้ดคนแปลกหน้ามา การไปเช็คอินตามสถานที่ต่างๆ อาจจะไม่เป็นประโยชน์ต่อตัวเราเท่าไหร่

SC20111122-175001

สถานที่

เราสามารถใช้ Foursquare ค้นหาสถานที่ที่น่าสนใจหรืออยู่บริเวณไกล้เคียง เช่น ร้านอาหาร ร้านค้า และยังเดินทางไปยังตำแหน่งที่ตั้งนั้นได้ด้วยการเปิดดูแผนทีีที่อยู่ใน Foursquare

SC20111122-175129

โปรไฟล์

ทุกครั้งงที่เช็คอิน Foursquare จะเก็บเป็นแต้มสะสมว่าเรามีคะแนนเท่าไหร่  แต้มสะสมจะแบ่งเป็น

  1. เช็คอิน เช็คอินมากี่ครั้ง
  2. แบจ  เป็นแต้มพิเศษ เช่น เช็คอินตามสถานที่ต่างๆมากกว่า 50 แห่ง ก็จะได้  Superstar
  3. เมเยอร์ชิปส์  แสดงความเป็นเจ้าถิ่น จากการที่ไปเช็คอินบ่อยๆ

โอกาสทางธุรกิจ

ด้วยการที่ Foursquare  เป็นแอพที่มีคนใช้กันเยอาะมาก เจ้าของร้านสามารถนำไปใช้จัดโปรชั่นลดราคาให้กับคนที่มาเช็คอิน  หรือลดราคาพิเศษให้คนที่ได้เป็นเมเยอร์ชิปส์  หรือจะนำไปกระตุ้นยอดขายในแบบต่างๆโดยใช้  Foursquare  เป็นตัวกลาง ให้คนอยากจะมาร้านนี้บ่อยๆ  แต่อย่างน้อย Foursquare  ก็ทำให้คนอื่นๆ รู้จักร้านค้าของเรามากขึ้น
ศึกษาธุรกิจบน Foursquare เพิ่มเติม >>  https://th.foursquare.com/business/merchants
ผมเองก็มีความสนใจที่จะทำกิจกรรมบางอย่างกับ Foursquare เช่นกัน แต่กำลังคิดรูปแบบ และมีโอกาสที่เหมาะสม

 

บทความก่อนหน้านี้คุณเป็นประชากรโลกลำดับที่เท่าไหร่ของโลก
บทความถัดไปการติดตั้ง Google Adsense สำหรับ WordPress
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น