App-002

โอกาสที่จะทำโทรศัพ์มือถือหายเกิดขึ้นได้กับทุกคนนะครับ โดยเฉพาะกับสมาร์ทโฟนราคาแพงมีความเสี่ยงสูง อาจจะหายเพราะหลงลืม ถูกขโมย โดนปล้น จี้ ฉกชิง วิ่งราว และอีกสารพัดความเสี่ยง  ….คำถาม คือ เมื่อมันหายแล้วจะด้วยวิธีการใดก็ตาม เราจะทำอย่างไร ถ้าโดนจี้ปล้น ถูกฉกไปต่อหน้าต่อตา ส่วนใหญ่ก็ไปแจ้งความกัน แล้วถ้ามันหายไปล่ะเราจะทำอย่างไร

 

แจ้งผู้ให้บริการ

จริงๆแล้วโอกาสที่จะได้คืนแทบจะริบหรี่ แต่ยังพอมีทางเลือก

  1. ถ้าใช้ BB ก็แจ้งเลข Pin ให้กับผู้ให้บริการ แล้วให้เพื่อนคอยติดตามว่า Pin นี้ถูกเปิดใช้แล้วยัง
  2. โทรศัพท์รุ่นอื่นๆ ก็ลองไปติดต่อศูนย์แจ้งเลขประจำเครื่องไว้ …เผื่อว่าว่าจะมีคนเอามาซ่อม

แจ้งตำรวจ

ก็คงจะเป็นการลงบันทึกไว้เฉยๆ ล่ะครับ โทรศัพท์ประชาชนหายสำหรับตำรวจแล้วมันเรื่องเล็กมากแทบไม่มีความหมายอะไร แต่แจ้งความไว้เพื่อเป็นหลักฐานว่าเราได้ทำโทรศัพท์หาย  เผื่อฟลุกว่าตำรวจจับขโมยได้ก็อาจจะเรียกเราไปดูของกลาง  แต่ประโยชน์อย่างหนึ่งของการแจ้งความ เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นแพะรับบาป ในกรณีที่คนร้ายเอาโทรศัพท์ของเราไปใช้ในทางที่ผิด เช่น นำไปใช้โทรก่อกวน ส่งข้อความที่เป็นอันตราย และอื่นๆที่อาจจะเป็นไปได้

แจ้งระงับเบอร์

ติดต่อศูนย์บริการของเบอร์ที่ใช้อยู่

  1. สมมุติว่าถ้าโทรหาเบอร์ที่หายไปติด  ก็ลองคุยไปว่าเขาจะช่วยเราหาได้ไหมโดยร่วมมือกับตำรวจ ปกติถ้าเป็นคดีสำคัญๆตำรวจตามจับได้นะครับ  แต่ถ้าเป็นคดีเล็กๆแค่โทรศัพท์หาย ก็ไม่แน่ใจเขาจะช่วยหรือปล่าว
  2. ถ้าโทรไม่ติด คือเขาอาจจะเอาซิมทิ้งไปแล้ว หรืออาจจะเก็บไว้ใช้ทำในสิ่งที่ไม่ดีก็เป็นไป แนะนำให้แจ้งระงับเบอร์นี้ไปเลยครับ

บอกเพื่อน

บอกเพื่อนและคนอื่นๆนะว่าทำโทรศัพท์หาย เบอร์นั้นไม่ได้ใช้แล้ว เพราะเพื่อนอาจจะมีเรื่อติดต่อแต่โทรหาไม่ได้  …โทรศัพท์ผมเคยถูกขโมยนานมากแล้ว เพื่อนบางคนที่เคยโทรหากันอยู่เป็นอันว่าก็ขาดการติดต่อไปเลยจนถึงทุกวันนี้ เพราอยู่ต่างที่กัน แต่คนสมัยนี้โชคดีหน่อย เบอร์หายก็บอกเพื่อนได้จากทาง Facebook หรือ twitter

คนที่ความลับเยอาะ

ใครที่ชอบถ่ายคลิปถ่ายของลับตัวเองแล้วเก็บไว้ในโทรศัพท์  นับว่าความซวยครั้งใหญ่กำลังมาเยือน มันเป็นไปได้ยากที่เราจะห้ามโจรไม่ให้เอารูปลับไปโพส  …แล้วถ้าเหตุการณ์มันเกิดขึ้นจะทำอย่างไร ทำใจครับ !! ต้องทำใจยอมรับสภาพ  หลังจากทำใจแล้วให้เฝ้าติดตามเว็บโป๊ เว็บบอร์ดใต้ดินตามเว็บต่างๆ หากว่ามีการโพสก็ให้ติดต่อ Admin เพื่อแจ้งลบ หรือ นำรายชื่อเว็บไปแจ้ง ITC ให้สั่งแบนเว็บ เพราะเป็นเว็บผิดกฏหมาย

ส่งท้าย

ก่อนที่ะหายคงต้องป้องกันดีๆครับ เช่น ถ้าเป็นสมาร์ทโฟนบางรุ่นจะมีโปรแกรมตั้งล็อคไม่ให้คนอื่นเปิดได้ อย่าง iPhone ก็มีแอพที่ระบุพิกัดมือถือ  แต่สำคัญคือให้คำนึงถึงความเสี่ยงที่จะทำมือถือหาย โดยดูจากพฤติกรรมการใช้ เช่นชอบเดินคุยโทรศัพท์ตามถนน ตามที่สาธารณะ เป็นคนลืมง่าย เป็นคนซุ่มซ่าม  หรืออยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่จะถูกขโมย  …สำหรับแนวทางป้องกันจะทำอย่างไรได้นั้น โอกาสหน้าเดี๋ยวผมจะมาบอกที่นี่ครับ
บทความก่อนหน้านี้Tweepsmap มาดู Follower บน Twitter ของเรามาจากประเทศไหนบ้าง
บทความถัดไปYouTube ตอนที่ 5 การสมัครรับข้อมูล
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น