โดยปกติ การดูแผนที่อย่างดีที่สุดก็คือภาพถ่ายจากดาวเทียมใน Google map ที่ทำให้เห็นถนน หลังคาบ้าน สถานที่ต่างๆ ในมุมมองจากจานดาวเทียม …แต่ Google Street View นี้จะทำให้เห็นภาพถ่ายในมุมมอง 360 องศา จากบริเวณนั้นจริงๆ

Freeware-027

Google Street View นี้คือฟีเจอร์ที่มีมานานแล้วใน Google Map ในประเทศใหญ่ๆและเมืองสำคัญๆของโลกนี้มีมานานแล้ว …แต่ในประเทศไทยทุกคนเพิ่งจะได้ใช้วันนี้ ซึ่งตอนนี้ยังจำกัดพื้นที่อยู่ในบางจังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และเส้นเดินทางลงภาคใต้ไปยังเกาะภูเก็ต

เข้ามาที่ http://maps.google.co.th/

Freeware-024

วิธีหาเส้นทาง Google Street View
คลิ๊กลาก icon รูปคนสีเหลืองออกมา ถ้าเห็นเส้นถนนเป็นสีน้ำเงิน แสดงว่าถนนเส้นนั้นมี Google Street View ให้ซูมเข้าไปดู ก็จะเห็น

ตัวอย่าง
Freeware-026
Freeware-025

นี่เป็นภาพจาก Google Street View ทำให้ผมเห็นภาพพื้นที่โดยรอบของถนนเส้นต่างๆได้แบบ 360 องศา ประโยชน์ที่แน่ๆคือทำให้วางแผนการเดินทางได้ง่าย เช่น อยากจะไปกินก๋วยเตี๋ยวแถวเยาวราช มีข้อมูลแล้วว่าร้านตั้งอยู่ถนนเส้นไหน ซอยอะไร แต่ไม่รู้ว่าสถานที่จริงตั้งอยู่ตรงไหน ไกล้กับอะไร ทางเข้าเป็นอย่างไร Google Street View นี้คือคำตอบ

ส่งท้าย…ตอนนี้ยังจำกัดอยู่แค่บางจังหวัดเท่านั้น แต่ในอนาคตจะได้เห็นพื้นที่ของจังหวัดอื่นแน่นอน ซึ่งก็ต้องรออีกนาน เพราะข้อมูลที่เห็นนี้ ทีมงาน Google เข้ามาเก็บตั้งแต่ปีที่แล้ว

บทความก่อนหน้านี้แชท LINE บนคอมพิวเตอร์ ได้ทั้ง Windows และ MAC
บทความถัดไปWindows 7 : วิธีเพิ่ม Gadget ลงบน Desktop
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น