ผมใช้ WordPress สร้างเว็บไซท์มาตั้งแต่ปี 2009 ถึงตอนนี้ก็ยังใช้อยู่และคงจะใช้ตลอด สำหรับผู้ที่กำลังมองหาระบบควรจะใช้ CMS ตัวไหนในการสร้างเว็บไซท์ ผมอยากอยากให้มองที่ความต้องการและความเป็นไปได้ของสิ่งที่จะทำ คือดูกำลังตัวเองก่อนว่าจะเขียนไปได้ประมาณไหน ถ้ายังไม่เคยเขียนบล็อกเลยขอแนะนำให้ไปเขียนบล็อกฟรีก่อน ซึ่งผมก็ได้แนะนำในเว็บนี้แล้วว่าให้ลองไปเขียนบล็อกฟรีกับ Blogger ของ Google พอเขียนแล้วจะรู้กำลังของตัวเอง ว่าจะทำเว็บได้ประมาณไหน

เว็บขนาดเล็ก – กลาง
แนะนำให้ใช้ WordPress อย่างที่ผมใช้ และเว็บนี้ก็เป็นระบบ WordPress นะครับ ถ้าจะทำเว็บให้มีขนาดใหญ่กว่านี้ก็ทำได้นะ แต่ด้วยกำลังที่ผมมีผมได้เพียงแค่นี้ ระบบนี้มันเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นทุกคน คือจะทำให้เป็นบล็อกหรือเว็บไซท์ก็ได้ มีธีมเว็บให้เลือกหลายหมื่นธีม และปรับแต่งธีมเองได้อย่างอิสระ มีส่วนเสริมช่วยเพิ่มความสามารถให้กับเว็บอีกมากมาย และคนส่วนใหญ่ก็ใช้ระบบนี้สร้างเว็บไซท์

เว็บขนาดใหญ่
ทำเว็บขนาดใหญ่ ชอบทำอะไรที่เป็นวาไรตี้ส่วนใหญ่เขาใช้ Joomla มีเทมเพลทให้เลือกมากมายเช่นกัน ซึ่งจุดเด่นก็คือเทมเพลทที่มีให้เลือก หลายเทมเพลทเหมาะกับการทำเว็บที่มีขนาดใหญ่ อยากจะทำเว็บบันเทิงเว็บวาไรตี้ก็ใช้ Joomla ไปเลย ส่วนเสริมที่เพิ่มความสามารถให้กับระบบก็มีให้เลือกเยอะเช่นกัน

ระบบทางเลือก
ที่คนเคยกล่าวถึงกันมากอยู่ก็คือ Drupal จุดเด่นคือมีระบบเว็บบอร์ดในตัว ระบบมีความยืดหยุดสูง ระบบรุ่นปัจจุบันก็ถูกพัฒนามาให้ใช้งานง่ายขึ้น แต่ข้อเสียคือมีธีมให้เลือกน้อยกว่ารบบอื่น คนไทยก็ใช้น้อย หากมีปัญหามาก็เหนื่อยหน่อย

กล่าวโดยสรุป
อยากจะเริ่มทำด้วยการเขียนบล็อกที่มีขนาดเล็กๆไปก่อน แล้วค่อยพัฒนาไปเป็นเว็บไซท์ (เหมือนกับเว็บนี้) แนะนำให้ใช้ WordPress ครับ แต่ถ้าชอยากทำเว็บที่มีหน้าตาดูเป็นวาไรตี้ เป็นแมกกาซีน อย่างที่เว็บขนาดใหญ่เขาทำ ก็เลือกใช้ Joomla

อย่างไรก็ตาม ผมกำลังชวนคุณใช้ WordPress ระบบที่เหมาะสำหรับการเริ่มทำในสิ่งเล็กๆ และสามารถต่อยอดไปเป็นเว็บขนาดใหญ่ได้ สำหรับคนที่ยังลังเลเดี๋ยวแนะนำว่า WordPress มีอะไรโดดเด่น

ความเป็น WordPress

บล็อก
ระบบนี้เอื้อต่อการทำบล็อกมากๆ เพราะโดยพื้นฐานได้ถูกสร้างมาสำหรับการเขียนบล็อก แต่จะพัฒนาให้เป็นเว็บที่มีหน้าตาซับซ้อนขึ้นได้หรือไม่ ทำได้..แต่ขึ้นอยู่กับธีมที่ใช้ และฝีมือการปรับแต่งธีม

SEO
เหมาะกับการทำเว็บหรือเขียนบล็อกเพื่อสร้างรายได้เป็นอย่างมาก คือด้วยระบบมันเหมาะกับ SEO อยู่แล้ว ยังมีปลั๊กปลั๊กอินดีๆที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพอย่าง All in one SEO

ความง่าย
สำหรับมือใหม่ มันไม่มีอะไรที่ง่ายหรอกครับ แต่ถ้าเทียบกับระบบอื่นๆ WordPress ทำให้คุณสร้างเว็บไซท์ได้เร็วและง่ายที่สุดครับ

ชุมชน
ระบบนี้คนใช้กันเยอะมาก หากมีปัญหามันก็ง่ายที่จะหาคนปรึกษา หรือค้นหาข้อมูลก็มีคนเขียนไว้มากมาย

ทั้ง 3 อย่างนี้คือจุดเด่นของการทำเว็บด้วย WordPress ระบบที่เหมาะกับการสร้างสรรค์เนื้อหา

ระบบหลังบ้าน
ทุกเว็บย่อมมีระบบที่ใช้ทำงาน ซึ่ง WordPress นี้รองรับการใช้ภาษาไทย เขียนบล็อกได้หลายคนภายในเว็บเดียว แต่มีส่วนเสริมให้เลือกใช้มากมาย

Wordpress

ตัวอย่างหน้า Dashboard

Wordpress

ตัวอย่างหน้าเขียนบล็อก

ส่งท้าย
อนาคตเว็บมหาลัยฯออนไลน์จะรีไรท์ความรู้ที่เกี่ยวกับ WordPress แบบยกชุด ใครที่สนใจจะทำเว็บติดตามได้ที่เว็บนี้ครับ กด Like แฟนเพจแล้วรอรับข่าวได้เลย ของคุณครับ

บทความก่อนหน้านี้LINE [ตอนที่ 14] โทรฟรีหาเพื่อน
บทความถัดไปLINE [ตอนที่ 15] ส่งข้อความเสียง
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น