การขายสติ๊กเกอร์ LINE เป็นการหารายได้พิเศษที่ทำเงินได้จริงๆ เหมือนการขายของทั่วไป ที่ต้องมีการลงทุน กำหนดราคา ประชาสัมพันธ์ และดำเนินการขาย

ในบทความนี้ผมจะเล่าขั้นตอนและประสบการณ์ขาย คุณต้องเตรียมอะไรบ้าง และมีวิธีการขายอย่างไร นักเรียนนักศึกษาก็สามารถทำได้นะ …แต่ขอบอกก่อนนี่คือ “การขายของ” ต้องมีการลงทุน และมีความเสี่ยงที่จะเจ๊ง

1. มือถือ Android เท่านั้น
มีแต่มือถือระบบ Android เท่านั้น ที่ซื้อเหรียญและส่งสติ๊กเกอร์ได้ หากคุณใช้มือถือระบบอื่นๆอย่าง iOS หรือ Windows Phone คุณสามารถขายด้วยการส่งสติ๊กเกอร์ผ่าน LINE Store ได้ แต่จะมีต้นทุนที่สูง และสติ๊กเกอร์ที่ขายจะมีราคาสูงกว่าราคามาตราฐาน ดังนั้น มือถือ Android เหมาะกับการขายสติ๊กเกอร์มากที่สุด

2. บัตรเดบิต
คุณต้องมีบัตรกด ATM ที่เป็นบัตรเดบิต และบัตรต้องพร้อมใช้สำหรับซื้อสินค้าออนไลน์ สำหรับธนาคารที่แนะนำคือ ธนาคารกสิกรไทย กับ ธนาคารกรุงเทพ

ธนาคารกรุงเทพ
ถ้ามีบัตร Debit Be1st อาจจะใช้ซื้อของออนไลน์ได้ทันที แต่ถ้าใช้ซื้อไม่ได้ ให้โทรไป 1333 เพื่อกำหนดวงเงินการใช้จ่ายออนไลน์ และสมัคร iBanking เพื่อเช็คเงินผ่านหน้าเว็บ

ธนาคารกสิกรไทย
ถ้ามีบัตรของธนาคารนี้ ต้องไปสมัคร K-Web Shopping Card สมัครได้ผ่านตู้ ATM ของกสิกรไทย หรือหน้าเว็บของธนาคาร สำหรับวิธีการสอบถามได้ที่ธนาคาร

3. Google Wallet

LINE Sale

ลองกดซื้อเหรียญในแอพ LINE หรือซื้อแอพสักตัวใน Play Store จะมีช่องสำหรับกรอกรายละเอียดบัตร ถ้าผ่านก็จะซื้อได้ กรอกครั้งเดียวใช้ซื้อได้ตลอดไป

4. ซื้อเหรียญ
เปิดแอพ LINE เข้าเมนู ตั้งค่า > จัดการเหรียญ > เพิ่มเหรียญ มีให้เลือกตั้งแต่ 100 เหรียญไปจนถึง 3,400 เหรียญ ยิ่งซื้อมากก็จะได้ราคาเหรียญที่ถูกลง

LINE Sale

เช่น ซื้อ 100 เหรียญจะได้ราคาเท่าทุน 60 กว่าบาท (ขึ้นอยู่กับค่าเงินญี่ปุ่น) แต่ถ้าซื้อ 3,400 เหรียญ จะได้จ่ายประมาณ 1,500 บาท มากน้อยกว่านี้ก็ขึ้นอยู่กับค่าเงินเยนของญี่ปุ่น

5. ราคาและต้นทุน
ราคามาตราฐานที่ซื้อได้เองอยู่ที่ 60 บาท (100 เหรียญ) ถ้าคุณซื้อเหรียญทีละ 100 เหรียญหรือซื้อตามที่ลูกค้าสั่ง คุณจะไม่สามาถขายต่ำกว่าลายละ 60 บาทได้เลย

ดังนั้นถ้ามีเงินหน่อย ให้ซื้อ 3,400 เหรียญ คุณจะได้กำไร 1,000 เหรียญ ถ้าขายสติ๊กเกอร์ลายละ 60 บาท (ต่อ 100 เหรียญ) และขายได้เงินทั้งหมด 2010 บาท กำไรประมาณ 600 บาท

6. การคิดราคาขาย
จะเห็นว่าแต่ละคนที่ขาย เขาจะมีการคิดราคาที่แตกต่างกัน หลายๆร้านขายกันที่ 60 บาท (ต่อสติ๊กเกอร์ราคา 100 เหรียญ) บางร้านก็ขาย 70 บาท และเคยเห็นถูกสุดอยู่ที่ 50 บาท (ปัจจุบันไม่รู้มีอยู่หรือปล่าว)

ราคาผมเอง
สติ๊กเกอร์ราคา $0.99 ขาย 30 บาท
สติ๊กเกอร์ราคา $1.99 ขาย 55 บาท
สติ๊กเกอร์ราคา $2.99 ขาย 85 บาท
ธีมไลน์ราคา $2.99 ขาย 90 บาท

ราคาโปร
ซื้อลายละ 55 บาท 10 ลาย ลดราคาเหลือลายละ 49 บาท

นอกจากนี้ยังมีราคาที่ชำระด้วยบัตร True Money เพราะคนซื้อหลายคนเป็นนักเรียน ไม่มีบัตรธนาคาร สำหรับรายละเอียดขอไว้เล่าในโอกาสหน้า

การที่ผมคิดราคาถูกได้ เพราะมีช่องทางประชาสัมพันธ์ มีคนมาซื้อทุกวัน ขาย 1-2 อาทิตย์ก็หมด 3,400 เหรียญแล้ว แล้วแต่ช่วงเวลา แต่ไม่ได้ทำเป็นงานหลักนะ ขายไม่ขายก็ได้ ผมไม่ได้โปรโมทมากเท่าไหร่

7. การโปรโมท
มีหลายคนลงทุนสร้างเว็บสำหรับขายสติ๊กเกอร์โดนตรง บางคนทำแค่แฟนเพจ บางคนเปิดขายใน Instagram ส่วนผมมีเว็บอยู่แล้วก็โปรโมทผ่านเว็บ โพสลงแฟนเพจบ้างนานๆที

สำหรับคนที่จะสร้างเพจเพื่อโปรโมทขายสติ๊กเกตอร์ ตอนนี้ต้องคิดหนักหน่อย เพราะเฟสบุ๊คได้ปรับค่าการเห็นโพสของแฟนเพจเหลือประมาณ 1-2 % ของยอดไลค์ในเพจ …ใช้ LINE โปรโมทยังมีคนเห็นมากกว่า โพสลงหน้าไทม์ไลน์ก็ได้

8. วิธีขาย
หลังจากที่ลูกค้าติดต่อมา ให้แจ้งรายละเอียดวิธีสั่งซื้อและราคา (พิมพ์ใส่แอพ LINE ไว้ก็ได้ แล้วก็อปมาวาง) เมื่อลูกค้าตกลงและโอนเงินมาให้แล้ว ให้คุณเช็คผ่านหน้าเว็บก่อนว่ามีเงินเข้ามามั้ย หรือเช็คผ่านแอพมือถือของธาคาร

LINE Sale

แค่มี sms ส่งมาแจ้งว่ามีการโอนเงิน อย่าเพิ่งไปเชื่อ ต้องไปเช็คจำนวนเงินก่อนทุกครั้ง และถ้าลูกค้าโอนเงินมาจำนวนไม่ตรงกับที่แจ้ง คุณควรถามก่อนว่าโอนมาเท่าไหร่ อย่าเพิ่งบอกจำนวน เผื่อเป็นเงินคนอื่นโอนมา

ถ้าลูกค้าบอกว่าโอนผ่านเน็ตแล้ว แต่ไม่มีเงินเข้า ให้คุณแนะนำให้ลูกค้าไปเช็คกับธนาคารก่อน (เพราะบางครั้งวงเงินในธนาคารลูกค้าไม่พอ)

การส่งสติ๊กเกอร์
กดปุ่มเมนู > ส่งของขวัญ แล้วเลือกสติ๊กเกอร์ส่งให้ลูกค้า

LINE Sale

ถ้าลูกค้ามองไม่เห็นของขวัญที่ส่งให้ บอกให้ลูกค้าไปเช็คที่ ตั้งค่า > ตัวจัดการสติ๊กเกอร์ > กล่องของขวัญ

9. ความคุ้มค่า
ทำแบบเป็นรายได้เสริมเล็กๆ ก็โอเครนะ มีโอกาสขายได้กำไรเดือนละ 1-3 พัน อาจมากกว่านี้ แล้วแต่ค่าเงินญี่ปุ่น และถ้าค่าเงินบาทอ่อนตัวมากต้นทุนก็สูงขึ้น แต่ก่อนซื้อเหรียญ 3,400 เหรียญ ประมาณ 1,200 กว่าบาท เดี๋ยวนี้ 1,400-1,600 บาท

ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกลยุทธการขายและการตั้งราคา ขยันมากก็ทำได้มากกว่านี้ต่อเดือน แต่ขอย้ำอีกครั้งว่าทุกการลงทุนนั้นมีความเสี่ยง แต่ลงทุนขายสติ๊กเกอร์อย่างมากก็ล็อตละ 1,500 บาท ไม่ขาดทุนอะไรมาก และถ้าไม่มีใครซื้อก็ซื้อให้ตัวเองใช้

บทความก่อนหน้านี้LINE Cookie Run แจกคริสตัล 100 อัน และเพิ่มคุกกี้รสหน่วยรบพิเศษ
บทความถัดไปวิธีบล็อคเบอร์โทรและ SMS บนมือถือ Nokia Lumia
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น