สังคมของเหล่าเกมเมอร์ทุกวันนี้ต่างจากหลายปีก่อนมากๆ ตรงที่หลายคนหันมาซื้อเกมเล่นแบบถูกลิขสิทธิ์ แม้จะมีแบบโหลดมาเล่นเถื่อนๆอยู่บ้าง แต่เกมเมอร์ตัวจริงส่วนใหญ่เขาซื้อมาเล่นทั้งนั้น

สำหรับบริการร้านขายเดี่ยวนี้ไม่ได้ไปซื้อแบบเป็นกล่องมาจากร้านแล้วนะครับ เพราะมีสิ่งที่ง่ายกว่านั้นคือการซื้อกับร้านออนไลน์ ร้านที่เป็นที่รู้จักของคนไทยมีอยู่สองร้านคือ Origin (ของค่าย EA) และ Steam เป็นร้านขายที่มีเกมดังมากมาย และไม่จำกัดค่าย

ส่วนตัวไม่ใช่เกมเมอร์หรือคอเกมอะไรนะ ผมเล่นอยู่แค่ 2 เกมเอง แต่ประทับใจบริการของ Steam ที่ทำให้รู้สึกว่าของถูกลิขสิทธิ์มันให้ประสบการณ์ที่ดีกว่า เหมือนซื้อแอพบนมือถือ ติดตั้งเกมได้ง่ายมาก เวลาอัพเดทเกมก็ง่าย

Stream

ก่อนเริ่มใช้งานคุณต้องดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรม Steam ก่อน ถึงจะสามารถดาวน์โหลดและซื้อเกมต่างๆได้

[alert]ลิงค์โหลดโปรแกรม
http://store.steampowered.com/
[/alert]

หน้าแรกของ Steam จะเป็นการแนะนำเกมต่างๆ ส่วนใหญ่จะเป็นเกมที่ต้องเสียเงินซื้อ เกมฟรีมีน้อยมาก สำหรับราคาก็มีหลากหลาย อย่างถูกๆอยู่ที่ $4.99 ไปถึง $69.99 ก็มี ราคามันอาจจะดูแพงหากเทียบกับแอพบนมือถือ แต่เกมบนคอมกราฟฟิคมันดีกว่ามากๆนะ และบางเกมเล่นบนมือถือยังงัยก็ไม่สนุกเท่าเล่นบนคอม

Stream

การดาวน์โหลด
เกมฟรีที่ฮิตๆและผมก็เล่นอยู่คือ Dota 2 เพียงคุณสมัครสมาชิก Steam ก็โหลดเกมลงเครื่องได้เลย พอกดโหลดมันจะติดตั้งให้เองเสร็จสรรพ ง่ายๆเหมือนคุณโหลดแอพบนมือถือ

และเวลาเล่นเกมผ่าน Steam คุณจะได้ความรู้สึกว่าเกมมันทันสมัยอยู่ตลอดเวลา เพราะเวลาอัพเดทระบบจะดาวน์โหลดให้อัตโนมัติเมื่อเปิดโปรแกรม

การซื้อเกม
จ่ายผ่านบัตรเคดิตก็ได้ แต่ถ้าจะให้ง่ายคุณควรมี Paypal เป็นบัญชีจ่ายเงินออนไลน์ ถ้ามี Paypal คุณจะซื้อของจากบริการต่างๆได้สะดวก ซื้ออะไรก็ได้ไม่ใช่แค่ใน Steam เท่านั้น

Stream

นอกจากนั้น Steam ยังเป็นมินิโซเชียลเน็ตเวิร์ค ให้คุณมีโปรไฟล์และหาเพื่อนร่วมเล่นเกมได้

[alert variation=”alert-info”]แนะนำเพิ่ม
– อยากได้เกมที่ราคาถูกกว่านี้ให้รอช่วงเทศกาลนะครับ อย่างเกม CS-GO ที่ผมซื้อมาเล่น ราคาปกติ $14.99 พอถึงวันพ่อของอเมริกาเขาลดเหลือ $7.99 และจะมีช่วงลดราคาอีกทีก็น่าจะเป็นวันคริสมาสต์
– ก่อนซื้อเกมให้ดูก่อนนะว่าความต้องการระบบขั้นต่ำเท่าไหร่ ในเกมจะมีบอกอยู่ แต่ถ้าเล่นกระตุกก็ปรับความระเอียดของเกมลดลง (ถ้ามี)[/alert]

บทความก่อนหน้านี้หลอกเพื่อนว่าทำจอมือถือแตกแบบเนียนๆ ด้วยแอพ Amazing Broken Display
บทความถัดไปวิธีวัดระยะทาง บนแผนที่ Google Maps
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น