Windows 8 คือการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจนะ กลยุทธ์การนำ Desktop มาผสมกับแท็บเลทนั้น ผมว่ามาถูกทางแล้ว แต่มันเหมือนกับว่า Windows 8 เป็นระบบที่ยังทำไม่เสร็จ

และถึงแม้ว่ารุ่น 8.1 จะทำออกมาได้ดีแล้ว ตรงที่มีการผสานการใช้ Desktop ได้เข้ากันกับแอพบน Start Screen มากขึ้น แต่ก็ยังไม่ใช่ที่สุดของความสมบูรณ์…เหมือนตอนที่ใช้ Windows 7

และหาก Windows 9 จะออกรุ่นพรีวิวในเร็วๆนี้จริง ผมมีสิ่งที่คาดหวังไว้ดังนี้

Windows 9

1. App Store ที่มีคุณภาพ
โปรแกรมดีๆส่วนใหญ่ยังต้องหาโหลดจากหน้าเว็บอยู่ แม้แต่ Office 365 ที่เป็นของไมโครซอฟเอง ยังไม่มีใน Windows Store เลย อีกทั้งแอพปลอมก็เกลื่อน

Windows 9

2. Start Menu
จริงๆก็ชินแล้วกับการที่ใช้วินโดวส์แบบไม่มี Start Menu แต่จะดีมากๆถ้าฟังชั่นนี้จะกลับมาใน Windows 9 เพราะ Start Screen มันไม่เวิร์คสำหรับคนใช้ Desktop เป็นหลัก

3. เมาส์ระบบสัมผัส
แม้ว่าจะใช้งานเดสก์ทอปเป็นหลัก แต่การทำงานบางอย่างยังต้องไปเปิด Start Screen อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น เปิดดูรายชื่อโปรแกรม เข้าเมนูตั้งค่า ฯลฯ การยื่นมือไปจับจอและการใช้เมาส์แบบธรรมดา มันเป็นอะไรที่ไม่สะดวกมากๆ อยากให้มีเมาส์ที่ทำงานได้ดีกับระบบจอสัมผัส

Windows 9

4. การทำงานแบบหลายหน้าจอ
Linux และ Mac OSX ทั้งสองเป็นระบบที่มีฟังชั่นการทำงานแบบหลายหน้าจอ ข้อดีคือไม่ต้องเลื่อนเมาส์มาคลิกที่ทาสก์บาร์บ่อยๆในเวลาที่จะสลับโปรแกรม หรือไม่ต้องย่อโปรแกรมหนึ่งลง เพื่อที่จะทำงานกับอีกโปรแกรม …ฟังก์ชั่นนี้เป็นอะไรที่สะดวกมาก คนใช้แมคจะทราบดี แต่ถ้าจะให้ดีก็ควรมีเมาส์ระบบสัมผัสมาด้วย

Windows 9

5. การตั้งค่าที่ดีขึ้น
Control Panel ยังเป็นสิ่งที่เข้าถึงยากแะเข้าใจยากสำหรับผู้ใช้หลายคนอยู่ การลงโปรแกรมก็ช่างดูซับซ้อน ถอนการติดตั้งก็ลำบาก(ถ้าไม่ลงโปรแกรมถอนการติดตั้งช่วยนี่ลำบากจริงๆ) ผมคาดหวังวินโดวส์ในรุ่นถัดไปจะหันมาพัฒนาส่วนนี้บ้าง คือตั้งแต่ใช้ Windows มาลงโปรแกรมซับซ้อนยังงัย มันก็ยังซับซ้อนอยู่อย่างนั้น และถ้าตาไม่ดีก็ได้ของแถมเป็น Baidu เป็น Hoa123 อีก

บทความก่อนหน้านี้ฟังวิทยุออนไลน์บน mac ด้วยแอพ myTuner Radio
บทความถัดไปวิธีทำภาพ GIF จากคลิป YouTube
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น