สิ่งแรกที่จะได้เห็นใน OS X Yosemite คือการออกแบบระบบใหม่ ซึ่งการอัพเดทครั้งนี้ก็ไม่ใช่แค่หน้าตาภายนอกที่เปลี่ยนไป แอพต่างๆก็ถูกปรับให้เป็นสไตล์เดียวกันและมีความเข้ากันกับ iOS มากขึ้น

นอกจากการออกแบบที่ดูใหม่แล้ว ยังมีการปรับปรุงการใช้งานในส่วนต่างๆ หลายๆอย่างจะถูกเชื่อมเข้ากับ iOS ได้อย่างลงตัว และยังมีฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยให้ใช้งานสะดวกขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของการใช้ภาษาไทย ซึ่งตอนนี้คุณสั่งพิมพ์ด้วยการพูดเสียงภาษาไทยได้แล้ว

การออกแบบ

OS X Yosemite

การออกแบบใหม่ครั้งนี้โดยรวมแล้วก็ยังคงเป็น mac osx อยู่ เพียงแต่เพิ่มความโปร่งแสง ลดลวดลายของวัตถุ ออกแบบไอคอนใหม่ ซึ่งผู้ใช้ไม่ได้ปรับตัวมากต่อการเรียนรู้ใหม่ มันเหมือนๆกับตอนที่เปลี่ยนจาก iOS 6 ไปเป็น iOS 7

OS X Yosemite

Dock
ส่วนที่เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของแมคคือ Dock ในรูปแบบใหม่ถูกเปลี่ยนจาก 3D เป็น 2.5D คือดูเรียบแต่ยังมีมิติ พร้อมทั้งไอคอนก็ออกแบบไปแนวๆเดียวกัน

ปล.Dock รูปแบบใหม่นี้ ไม่ใช่ของใหม่เสียทีเดียว หากย้อนไปดู mac osx 10.1 จะพบว่ารูปแบบ Dock ดูเหมือนกันเลย

OS X Yosemite

ปุ่ม Full Screen
ปุ่มสีเขียวแต่ก่อนจะเป็นการขยายหน้าต่างใหญ่ใหญ่ขึ้น แต่ใน Yosemite บางอันมันจะเป็นการขยายหน้าต่างใหญ่ขึ้นแบบเดิม แต่บางอันจะขยายแบบ Full Screen

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจ

Spotlight

OS X Yosemite

การค้นหาได้ถูกพัฒนาให้ฉลาดขึ้นมาก เช่น พิมพ์ค่าเงินดอลล่าลงไปมันจะแปลงเป็นสกุลเงินไทยให้ทันที แต่ไม่ใช่แค่นั้น…ถ้าค่าเงินที่พิมพ์ลงไปไปตรงกับราคาสินค้าของ Apple หรือสินค้าที่มีขายใน Apple Store ก็จะมีเว็บขึ้นมาให้เลือก (ฉลาดขายจริงๆ)

Widget

OS X Yosemite

มีแถบแจ้งเตือนและวิดเจทแบบเดียวกับที่มีบน iOS 8 และใช้ประโยชน์ได้ดีอยู่นะ เช่น เครื่องคิดเลข พยากรณ์อากาศ อัพสเตตัสขึ้นสังคมออนไลน์

และแม้ว่าจะมี Dashboard อยู่แล้ว จะมีวิดเจทซ้ำอีกทำไม ? คือวิดเจทส่วนนี้มันเรียกใช้ได้จากทุกหน้า สะดวกกว่าใช้ Dashboard แต่ว่าตอนนี้ยังมีตัวเลือกวิดเจทน้อยอยู่

Safari

OS X Yosemite

หน้าเว็บดูเรียบขึ้น แถบเครื่องมือหายไป เพิ่มโหมดความเป็นส่วนตัว มี Tab View และรูปแบบการอ่านข่าวที่คล้ายๆกับ RSS Feed

โหมดความเป็นส่วนตัว
เข้าเมนู ไฟล์ > หน้าต่างส่วนตัวใหม่ ประโยชน์ของการเข้าเว็บโหมดนี้คือ จะไม่มีการบันทึกหลักฐานการเข้าชมเว็บของคุณ ไม่ว่าจะเป็นแคช ประวัติการค้นหา ประวัติการป้อนข้อมูล

OS X Yosemite

Tab View
สำหรับคนที่เปิดหน้าเว็บไว้หลายแท็บ ทำให้เลื่อนดูเว็บได้ลำบาก การใช้แท็บวิวจะทำให้เห็นหน้าเว็บทั้งหมดที่เปิดอยู่

วิธีการ ให้จีบนิ้วเข้า (เหมือนเวลาซูมดูรูปภาพบนหน้าจอสัมผัส) หรือคลิกปุ่มแท็บวิวได้ที่มุมขวาบน

OS X Yosemite

RSS FEED
ระหว่างที่ดูเว็บอยู่คุณสามรรถอ่านข่าวในลักษณะของ RSS ได้ในเวลาเดียวกัน โดยจะแสดงไว้ที่แถบด้านซ้าย

Dark Mode

OS X Yosemite

คือการเปลี่ยนแถบเมนูและพื้นหลังของ Dock ให้เป็นสีดำ ถ้าชอบก็เข้าไปที่ การตั้งค่าระบบ > ทั่วไป แล้วคลิก ใช้แถบเมนูและ Dock แบบมืด

สั่งพิมพ์ด้วยเสียงพูดภาษาไทย

OS X Yosemite

ถ้าหากเมื่อยมือหรือต้องการพิมพ์คำสะกดให้ถูกต้อง ลองใช้เสียงของคุณสั่งให้พิมพ์สิ จากที่ได้ลองหลายๆคำ ความแม่นยำอยู่ที่ประมาณ 90%

วิธีเปิดใช้
– เข้าเมนู การตั้งค่าระบบ > ป้อนตามคำบอกและเสียงพูด แล้วคลิก เปิด
– จากนั้นกดปุ่ม fn สองครั้ง เพื่อเรียกใช้งาน

iCloud Drive

OS X Yosemite

เป็นบริการฝากไฟล์คล้ายๆกับ Dropbox ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่มาพร้อมกับ iOS 8 คุณจะมองเห็นไฟล์ทั้งหมดอยู่บนโฟลเดอร์ iCloud ถ้าจะสำรองไฟล์อะไรไว้ก็เพียงแค่ลากไฟล์มาใส่โฟลเดอร์นี้

บันทึกหน้าจอ iOS

อยากบันทึกหน้าจอ iPhone iPad เป็นวิดีโอทำได้ง่ายๆ โดยได้ QuickTime Player สำหรับวิธีการอ่านได้ที่ > วิธีจับภาพหน้าจอ iPhone iPad เป็นวิดีโอบน mac

รับสายแทน iPhone

เป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจเหมาะมากสำหรับคนทำธุรกิจ เพราะบางทีทำงานอยู่อาจจะไม่ได้ยินเสียงจนพลาดสายที่สำคัญ แต่ถ้าคุณเปิดฟีเจอร์นี้ไว้ยังงัยก็ไม่พลาด เพราะเสียงมันจะดังจนคุณทนฟังไม่ได้

บทสรุป
ผมใช้ OS X Yosemite มาตั้งแต่ออกรุ่นเบต้า ระบบอะไรต่างๆมีการพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงตอนนี้ถือว่าสเถียรดี แอพต่างๆเริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะ Photoshop โปรแกรมที่ผมใช้ทำงานทุกวัน ตอนนี้ใช้งานแบบไม่สะดุดแล้ว  Safari ที่แต่ก่อนมีอาการเอ๋อบ่อยๆ ตอนนี้หายเป็นปิดทิ้ง เรียกว่าตอนนี้ระบบอะไรต่างๆพร้อมแล้วสำหรับคุณ

สำหรับการใช้งานส่วนอื่นๆ เดี๋ยวจะทยอยแนะนำในเว็บนี้  

บทความก่อนหน้านี้APUS Launcher ธีม Android ที่ผสมผสานกับ iOS ได้อย่างสวยงาม
บทความถัดไปNotifyer Unread Count แอพที่ทำให้มือถือ Android แจ้งเตือนเป็นตัวเลขแบบ iPhone
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น