เมื่อคืนนี้ Apple ได้ปล่อย OS X Yosemite ตัวเต็มให้ดาวน์โหลดฟรีสำหรับผู้ใช้ทั่วไป ถ้าเก๋าแล้วก็คลิกดาวน์โหลดได้เลยจาก Mac App Store แต่ถ้าคุณกังกลว่าอัพแล้วจะมีอะไรหายไปหรือไม่ ผมมีวิธีมาแนะนำเพื่อให้คุณอุ่นใจหลังการอัพเดท

OS X Yosemite

1. รุ่นที่รองรับ
เครื่องที่ใช้ OS X Mavericks อยู่ จะอัพเดทได้ทุกเครื่องครับ (เก่าสุดก็คือเครื่องที่ซื้อมาตั้งแต่ปี 2007)

2. โปรแกรมทำงานในเครื่องพร้อมแล้วยัง ?
สำหรับผู้ใช้ทั่วไปที่ซื้อแมคมาเล่นเน็ต ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ไม่น่าจะมีปัญหากับการอัพเดทใดๆ แต่ถ้าคุณเป็นมืออาชีพที่ต้องใช้โปรแกรมบางอย่างทำงานประจำ เช่น โปรแกรมในชุด Adobe Creative Cloud และที่เกี่ยวกับงานกราฟฟิคส่วนใหญ่มักจะมีปัญหากับระบบใหม่ ดังนั้นควรจะสำรวจดูก่อนเช่นตามเว็บในสายอาชีพคุณ เขาพูดถึงโปรแกรมมันใช้ไม่ได้ไหม

และควรอัพเดทแอพต่างๆให้เรียบร้อยก่อน เพื่อให้การอัพเดทเป็นไปอย่างราบรื่น

3. สำรองข้อมูลไว้ให้ดี
มีงานสำคัญต้องสำรองข้อมูลไว้ทุกครั้ง เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ โดยถ้าไฟล์คุณมีจำนวนมากแนะนำให้ใช้ Time Machine แต่ถ้ามีไฟล์ที่ต้องเก็บน้อยก็เก็บไฟล์ใน USB Drive หรืออัพโหลดไว้บน Cloud อย่าง Dropbox ก็ได้จะได้ประหยัดเวลา

4. ความแรงอินเตอร์เน็ต
แมครองรับการเชื่อมต่อเน็ตบนความเร็วสูงอยู่แล้ว แต่บ้านใครที่มีคนใช้เน็ตเยอะผมแนะนำให้อัพในช่วงเวลากลางคืน จะได้อัพเดทแบบไหลลื่นไม่มีสะดุด

และถ้าเน็ตบ้านคุณกากจนเกินเยียวยา แนะนำให้ดาวน์โหลดไฟล์จากเครื่องอื่นแล้วเอามาทำเป็น Bootable Disk ก่อน ขั้นตอนจะค่อนข้างซับซ้อนคุณต้องศึกษาเพิ่ม หรือถ้ามีคนทำเป็นแผ่นมาขายก็ลองลงจากแผ่น

5. เตรียมไฟให้พร้อม
สำหรับผู้ใช้ Mac mimi, iMac และ Mac Pro ควรจะมีเครื่องสำรองไฟฟ้า UPS ไว้ป้องกันเหตุไฟฟ้าดับหรือมีเหตุขัดข้องเพียงเล็กน้อยก็อาจทพให้เครื่องมีปัญหา เพราะการอัพเดทจะใช้เวลาติดตั้งนาน และห้ามไฟดับระหว่างติดตั้งเด็ดขาด ไม่งั้นงานเข้าแน่ๆครับ

ส่วนผู้ใช้ macbook ขอเพียงชาร์จไฟไว้ให้มากพอก็อุ่นใจได้เลยว่าการติดตั้งจะไม่มีปัญหา

6. วิธีอัพเดท
เปิด App Store แล้วเข้าเมนู อัพเดท เห็น OS X Yosemite ก็คลิกอัพเดทได้เลย และหลังจากที่ดาวน์โหลดไฟล์เสร็จให้รีสตาร์ทเครื่อง แล้วรอใช้ระบบปฏิบัติใหม่ได้เลย

บทความก่อนหน้านี้Nexus 6 มือถือสเปกเทพฝั่ง Android เปิดตัวแล้วในราคา 2 หมื่นกว่าบาท
บทความถัดไปส่งภาพและวิดีโอหากันได้ง่ายๆระหว่าง Mac กับ iOS ด้วย Photo Transfer App
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น