ถ้าพูดถึงมือถือที่ประสิทธิภาพการใช้งานดีที่สุดของระบบ Android ยังงัยก็ต้องเป็นมือถือตระกูล Nexus เพราะใช้รอมที่ไม่ได้ปรับแต่ง และได้รับการอัพเดทเร็ว เพียง 1 สัปดาห์หลังจากเปิดตัว Android รุ่นใหม่ก็ได้อัพเดทกันแล้ว ต่างจากมือถือแบรนด์อื่นๆส่วนใหญ่ไม่ได้รับการอัพเดทเป็นรุ่นใหม่ หรืออย่างเร็วก็รอกันหลายเดือน

นอกจากการอัพเดทแล้ว การที่มือถือตระกูล Nexus ใช้รอมแบบไม่ปรับแต่งใดๆ ทำให้เครื่องมีความไหลลื่นตลอดการใช้งาน คือตั้งแต่ผมใช้ Nexus 4 รุ่นปี 2012 ใช้มานานจนถึงวันนี้ แต่ยังไม่ได้สัมผัสกับคำว่า “อีด” เลย

Nexus 6

การออกแบบ
มือถือตระกูล Nexus แต่ละรุ่นจะเปลี่ยนผู้ผลิตไปเรื่อย และรอบนี้คือ Motorola เป็นผู้ออกแบบการผลิต ส่วนซอฟแวร์นั้นเป็นของ Google 100%

จุดที่น่าสนใจของ Nexus รุ่นนี้คือใช้จอขนาด 5.96 นิ้ว ความละเอียด QHD (1440×2560) ขนาดจอใหญ่กว่า Samsung Note 4 ด้วยนะ ซึ่งหลายคนให้ความเห็นว่ามันดูใหญ่เกิน (แต่ผมชอบนะ)

ส่วนน้ำหนักของเครื่องนี้อยู่ที่ 184 g และกันน้ำได้

Nexus 6

ความแรง
ซีพียูรุ่นนี้ใช้ Qualcomm Snapdragon 805 ความเร็วอยู่ที่ Quad-core 2.7 GHz และแรม 3 GB ถือว่าเหลือเฟือมากๆครับสเปกแบนี้ น่าจะใช้แบบลื่นๆไปได้อีก 3 ปี …แต่เสียดายที่รองรับ 64 บิต เพราะ Android 5.0 นั้นก็อุตส่าทำมารองรับแล้ว

Nexus 6

แบต
ความจุแบตอยู่ที่ 3,220 mAh มาพร้อมคุณสมบัติที่ทำให้ชาร์จแบตได้เร็วขึ้น และรองรับการชาร์จไร้สาย

กล้อง
กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล มาพร้อมกับ OIS และแฟลชคู่ ตอนแรกนึกว่าไม่มีแฟลช แต่ถ้ามองดีๆจะเห็นจุดขาวๆอยู่ตรงวงแหวน นั่นล่ะครับคือแฟลช นอกจากนั้นยังรอบรับการถ่ายวิดีโอที่ความละเอียด 4k ส่วนกล้องหน้าธรรมดาๆ 2 ล้านพิกเซล

คุณสมบัตอื่นๆ
– รองรับ 3G ทุกค่าย รวมทั้ง 4G และใช้ซิมแบบนาโนซิม
– รองรับ Wi-Fi 802.11ac Bluetooth 4.1 และ NFC
– ใช้ micro USB 2.0
– ความจุเครื่อมีให้เลือก 2 ขนาดคือ 32 GB และ 64 GB
– มีสองสีให้เลือกคือ Midnight Blue และ Cloud White

ราคา
ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ $469 คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 21,000 บาท ถ้าเข้าไทยยังงัยก็แพงกว่านี้แน่ และอาจจะหาซื้อได้ยากหน่อย เพราะไม่มีศูนย์โมโตโรล่าที่ไทย

บทความก่อนหน้านี้Android 5.0, Lollipop ระบบปฏิบัติการใหม่ เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว
บทความถัดไป6 วิธีเตรียมตัว ก่อนอัพเดทแมคเป็น OS X Yosemite
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น