จอสัมผัสมันเป็นเทคโนโลยีที่ดีนะ ถ้าหากใช้งานบนมือถือและแท็บเลท แต่พอมาเป็นโน๊ตบุ๊คบน Windows 8 และ 10 แล้วแทบจะดูไร้ประโยชน์ เพราะไม่ได้ช่วยให้ชีวิตและการทำงานสะดวกขึ้นกว่าเดิมเท่าไหร่

Windows

1. เหมาะกับแท็บเลทมากกว่า

คอนเซปของโน๊ตบุ๊คระบบ Windows ในปัจจุบันผมว่าดีตรงที่แปลงร่างเป็นแท็บเลทและใช้จอแบบสัมผัสได้ แต่จอสัมผัสมันดีกับตอนใช้เป็นแท็บเลทมากกว่าหรือตอนที่ใช้โน๊ตบุ๊คแบบไม่ใช้เมาส์ เพราะหน้าจอสัมผัสมันไม่ได้ช่วยให้ใช้งานสะดวกขึ้นหากใช้โน๊ตบุ๊คทำงานตั้งโต๊ะ

จากประสบการณ์ใช้โน๊ตบุ๊คจอสัมผัสมาตั้งแต่ Windows 8 จนถึง 10 ผมเห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นของระบบด้วยการ “ลดบทบาทของระบบสัมผัส” โดยเฉพาะ Windows 10 คุณจะใช้งานได้แบบไม่ต้องสัมผัสจอเลยก็ได้ เพราะถ้าการสัมผัสมันดีบน Windows 10 ต้องจัดเต็มกว่านี้

สำหรับเหตุผลที่ทำให้ใช้โน๊ตบุ๊คระบบสัมผัสไม่ดวก ผมวิเคราะห์ไว้ดังนี้
มืออยู่ไกล้เมาส์มากกว่า – เวลาทำงานที่ต้องใช้เมาส์ ยังงัยเมาส์ก็เร็วกว่าต้องยื่นมือไปกดหน้าจอ
โปรแกรมที่รองรับจอสัมผัสมีน้อย – สำหรับโปรแกรมที่ใช้งานในโหมดเดสท็อปนะ เท่าที่เห็นมีแต่พวก Microsoft Office ที่รองรับการทำงานสองระบบพร้อมๆกัน ส่วนแอพที่อยู่ใน Windows Store มันไม่มีแอพเจ๋งๆอย่างที่ใช้บน Desktop

2. เหมาะกับคนไม่ชอบใช้เมาส์ทำงาน

ถ้าไลฟ์สไตล์คุณเป็นแบบคนชอบพกโน๊ตบุ๊คบางๆติดตัวไปทุกที่ ชอบเล่นโน๊ตบุ๊คด้วยวางเครื่องไว้ที่ตัก หรือไม่ชอบใช้เมาส์เวลาทำงาน ..จอสัมผัสจะช่วยให้คุณทำอะไรได้สะดวกมากขึ้น

3. เมื่อลองเทียบกับ mac

แมคไม่มีจอสัมผัสนะ แต่กลับใช้ทำงานหลายๆอย่างได้สะดวกกว่าเพราะมี แทรคแพดและมัลติทัชเมาส์ สองอย่างนี้ช่วยส่งเสริมการทำงานโน๊ตบุ๊คแบบตั้งโต๊ะได้ดีขึ้น ส่วนคอมที่ใช้ Windows สะดวกตอนที่เป็นโหมดแท็บเลทมากกว่า พอลองใช้งานแบบตั้งโต๊ะแล้ว การที่ต้องยื่นไปจับจอบ่อยๆมันเป็นอะไรที่ไม่สะดวกเลย

และเหตุผลที่ต้องเทียบกับแมคอีกอย่างก็คือ Windows 10 ได้รองรับการทำงานแบบหลายหน้าจอแล้ว และทำคอนเซปออกมาได้ดี แต่ติดที่ยังยังไม่มีอุปกรณ์ที่ช่วยให้ใช้งานแบบหลายหน้าจอได้เร็วๆ ถ้าเป็นแมคใช้นิ้วกดเลื่อนบนเมาส์หรือแทรคแพดแป๊บเดียวก็เปลี่ยนจอได้ แต่บนวินโดวส์ยังต้องใช้เมาส์คลิกถึง 2 ครั้งถ้าเป็นสัมผัสยิ่งไม่ต้องพูดถึง ลำบากกว่าใช้เมาส์อีก

สรุป
ด้วยเหตุผลทั้งหมดที่ว่ามานี้ ทางไมโครซอฟท์น่าจะพัฒนาส่วนเสริมที่จะมาใช้กับระบบ Windows มากกว่า เช่น เมาส์ที่ทำให้เปลี่ยนหน้าจอได้เร็ว หรือเรียกใช้ฟังชั่นบางอย่างได้โดยไม่ต้องเลื่อนเมาส์ไปคลิกบ่อยๆ เพราะการใช้โน๊ตบุ๊คตั้งโต๊ะทำงานมากกว่าใช้มือยื่นไปกดหน้าจอ

บทความก่อนหน้านี้2 วิธีดูว่ามือถือ Android มีโฟลเดอร์ Baidu แอบแฝงมาหรือไม่
บทความถัดไปรีวิว LINE Dictionary พจนานุกรมแปลภาษาไทย-อังกฤษ จากไลน์
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น