การวางผังเมืองถือเป็นเรื่องใหญ่ของเกม SimCity Buildit ถ้าออกแบบผังเมืองไว้ดีตั้งแต่แรกจะช่วยให้ประหยัดงบประมาณการอัพเกรดถนน แก้ปัญหาเมืองได้ง่าย จับย้ายบ้านได้สะดวก

ส่วนตัวได้ลองวางผังเมืองเกาหลี ที่บอกว่าเกาหลีเพราะไม่รู้จะเรียกชื่อมันว่าอะไร เพราะนำมาจากบล็อกของคนเกาหลี ข้อดีของผังเมืองนี้คือสวยงามและจัดการง่าย แต่ถ้ามองเรื่องการประหยัดและความคุ้มค่าของการใช้พื้นที่ ผังเมืองแบบนี้ยังไม่ใช่ผังเมืองที่ดีที่สุด

ต้นฉบับ
ที่มา : blog.naver.com/parkstarrain

SimCity Buildit

สีเขียวรอบๆคือบ้าน ส่วนตรงกลางเป็นสถานีดับเพลิง สถานีตำรวจ คลีนิค และสวนสาธารณะ (ขนาดเล็กทั้งหมดเลย)

เมื่อดูแล้วจะเห็นว่าต้องลงทุนอย่างต่ำ 28,000 เหรียญ สำหรับการขยายบ้าน 11 หลัง และถ้าซื้อสวนสาธารณะมาวางไว้ในช่องว่างก็จะใช้เงินอีกประมาณ 11,000-21,000 เหรียญ (แล้วแต่ความต้องการ)

การจัดผัง

SimCity Buildit

ผังเมืองที่ผมวางไว้รูปแบบจะเหมือนกัน แต่ไม่ตามสูตรเป๊ะๆ ต่างกันตรงที่ผมเอาโรงเรียน สถานีขนส่ง มาวางไว้แทนบ้านบางหลัง และเว้นที่ว่างส่วนหนึ่งไว้วางอย่างอื่น

ข้อดี
เมืองดูเป็นระเบียบ โซนต่างๆของเมืองมันถูกกำหนดไว้ชัดเจน ทำให้เวลาย้ายบ้านจะไม่มีปัญหาบ้านหลุดโซน เช่น ย้ายแล้วบ้านหลุดออกโซนสถานีดับเพลิง จนทำให้มีปัญหาไฟไหม้

SimCity Buildit

ข้อเสีย
อย่างแรกเลยรู้สึกว่าเปลืองพื้นที่ และหากคุณมองถึงอนาคต การจัดผังเมืองแบบนี้จะไม่สามารถวางสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ลงไปได้  แต่ผมแก้ด้วยการสร้างพื้นที่ตรงกลางไว้หนึ่งช่อง จากนั้นก็จัดผังเมืองไว้รอบๆ

ไม่ว่าคุณจะจัดผังเมืองแบบไหน คุณจำเป็นต้องมีที่วางสำหรับวางสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ไว้ ยิ่งอยู่กลางแหล่งชุมชนยิ่งดี เพราะมันช่วยเพิ่มจำนวนประชากรได้มาก

บทความก่อนหน้านี้วิธีดูเลข MAC address บนเครื่อง mac
บทความถัดไปวิธีตั้งค่า LINE ไม่ให้รับข้อความ จากคนที่ไม่ใช่เพื่อน
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น