สถานศึกษาและระบบขนส่งสาธารณะจะเริ่มสร้างได้ตั้งแต่เลเวล 10 ขึ้นไป แต่ประเด็นคือควรจะซื้อเลยหรือไม่และควรซื้อตอนไหน เพราะราคาไม่ใช่ถูกๆ และการสร้างโรงเรียนมันไม่ใช่สิ่งจำเป็นเร่งด่วน ต่างจากน้ำ ไฟฟ้า ขยะ ฯลฯ ถ้าขาดสิ่งเหล่านี้ความสุขประชากรจะลดลงทันที

แต่ถ้าไม่คิดจะสร้างโรงเรียนเลยก็คงไม่ใช่สิ่งที่ดีนัก เดี๋ยวผมจะวิเคราะห็ให้ดูเป็นข้อๆเลยว่าควรเริ่มสร้างโรงเรียนตอนไหน

SimCity Buildit

ประโยชน์ของโรงเรียน
สิ่งก่อสร้างทั้งหมดในหมวด Specialization ไม่ว่าจะเป็น สวนสาธารณะ โรงเรียน ระบบขนส่ง สถานบันเทิง สถานที่ท่องเที่ยว ทั้งหมดนี้มันแค่ช่วยเพิ่มจำนวนประชากรให้เท่านั้น เช่น ถ้ารถติดต้องขยายถนนให้ใหญ่ขึ้น การสร้างระบบขนส่งจะไม่ช่วยแก้ปัญหาใดๆ มันแค่ทำให้คนอาศัยในย่านนั้นมีจำนวนเพิ่มขึ้นเท่านั้นเอง

ประโยชน์อีกอย่างก็คือ ถ้าสิ่งก่อสร้างมันตั้งอยู่ไกล้กับสิ่งก่อสร้างในหมวด Specialization(ยกเว้น Park) เวลาที่อัพเกรดจะทำให้กลายเป็นตึกสูงแบบทันใหม่ (ถ้าอยู่นอกโซนจะกลายเป็นตึกโบราณ)

SimCity Buildit

การวิเคราะห์

1. วางระบบ Service เรียบร้อยแล้วยัง

ระบบ Service เช่น น้ำ ไฟ สถานีตำรวจ ฯลฯ พวกนี้จะเริ่มเข้าที่เข้าทางก็ตอนเลเวล 16 เพราะถึงตอนนั้นชาวเมืองจะเริ่มเรียกร้อง “โรงพยาบาล” เป็นสถานที่ที่คุณต้องวางให้ครอบคุมเช่นเดียวกับสถานีดับเพลิง ซึ่งถ้าวางผังเมืองไว้ไม่ค่อยดี คุณอาจจะต้องจัดผังเมืองใหม่อีกรอบ และการจัดผังเมืองใหม่คุณอาจต้องเสียค่าอัพเกรดถนนด้วยนะครับ

แต่ถ้าคิดว่าผังเมืองคุณดีแล้ว มีเงินมากพอแล้ว จะสร้างโรงเรียนก่อนก็ได้

2. ต้องการเป็นเมืองสมัยใหม่

หากรู้สึกไม่ชอบอาคารรูปแบบเก่า แต่อยากได้ตึกสูงที่ดูทันสมัย …สร้างโรงเรียนได้เลยครับไม่ต้องรอให้ถึงเลเวล 16 และควรตั้งโรงเรียนไว้ไกล้กับตึกที่ยังอัพเกรดไม่เสร็จ เวลาอัพเกรดตึกจะได้กลายเป็นแบบใหม่

3. เป็นคนใจเย็น

ถ้าใจร้อนอยากเห็นเมืองเติบโตเร็วๆ คุณไม่ควรรีบซื้อ เพราะช่วงระหว่างเลเวล 10-16 เป็นช่วงที่ต้องใช้เงินจัดวางระบบ Service ถ้าเงินไม่พอเมืองก็เดินต่อไม่ได้ การพัฒนาเมืองก็จะไปได้ช้า

ในทางตรงกันข้ามถ้าคุณเป็นคนใจเย็น สร้างโรงเรียนไว้เลยก็ได้ ข้อดีนอกจากจะทำให้ได้เมืองที่เป็นตึกแบบสมัยใหม่แล้ว จำนวนประชากรจะเพิ่มขึ้น และจะได้เงินภาษีเพิ่มขึ้นด้วย …ถ้าคุณไม่มีเวลาเล่นเกมนี้บ่อยๆหรือเล่นทั้งวัน ซื้อมาวางไว้เลยก็ดี ค่อยๆเล่นแบบกินเงินภาษีเอา

4. มองถึงการสร้างรายได้ระยะยาว

หลังจากที่ซื้อ Department of Education รายการอื่นๆจะถูกปลดล็อค เช่น โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย คุณสามารถใช้กุญแจสีทองที่สะสมได้ไปแลกซื้อ ซึ่งสถานที่เหล่านี้มันจะช่วยเพิ่มจำนวนประชากรได้สูงพอๆกับ Park ราคาแพงๆ

ตัวอย่าง

SimCity Buildit

เมืองผมมีประชากรทั้งหมด 180,916 คน และเก็บภาษีได้วันละ 13,456 เหรียญ ถ้าลบสิ่งก่อสร้างในหมวด Specialization ออกทั้งหมด เมืองผมจะเหลือจำนวนประชากร 89,994 คน(ประมาณครึ่งหนึ่ง) และภาษีก็จะได้น้อยลงอีกครึ่งหนึ่งเช่นกัน

คงเห็นแล้วว่าสิ่งก่อสร้างเหล่านี้ ถ้าวางดีๆจะช่วยเพิ่มจำนวนประชากรได้มากทีเดียว ถ้าได้ตำแหน่งที่ดีๆจำนวนประชากรจะมากกว่านี้อีกนะครับ(พอดีว่าผังเมืองยังไม่ลงตัว)

ซึ่งหากมองถึงระยะยาวนั่นหมายความว่าผมจะทำกำไรจากสิ่งก่อสร้างในหมวด Specialization ได้วันละ 6,728 เหรียญ ถ้าคิดเป็นเดือนก็ 2 แสนกว่าเหรียญ ถ้าคิดจะเล่นเกมนี้ไปนานๆ ก็ถือว้่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

บทสรุป

สิ่งก่อสร้างด้านการอำนวยความสะดวกแบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆคือ Service และ Specialization

ถ้าเน้นสร้าง Service จะทำให้ขยายเมืองได้เร็ว เลเวลขึ้นเร็วด้วย
ถ้าเน้นสร้าง Specialization จะเงินได้ภาษีเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว เลเวลขึ้นช้า แต่จะได้สิ่งก่อสร้างที่สวยงามมาประดับเมือง

ดังนั้นคุณจะสร้างโรงเรียนตอนนี้หรือไม่ มันอยู่ที่แผนการของคุณ คุณจะเน้นสร้าง Service หรือ Specialization

บทความก่อนหน้านี้วิธีปรับสมดุลเสียงของชุดหูฟัง บนเครื่อง Mac
บทความถัดไปSimCity Buildit วิธีแก้ปัญหารถติดชั่วคราว เมื่อไม่มีเงินอัพเกรดถนน
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น