สำหรับผม Simcity Buildit เป็นเกมที่เล่นได้เรื่อยๆแบบไม่ต้องเสียเวลากับมันมากในแต่ละวัน โดยในช่วงแรกอาจจะติดและอยู่กับมันทั้งวัน แต่หลังจากที่ผังเมืองเริ่มลงตัวก็จะได้ใช้เวลาไปกับการผลิตของเพื่อสร้างตึกและทำเควสเสียไปส่วนใหญ่

นับตั้งแต่เกมเริ่มเปิดให้ดาวน์โหลดทั่วโลกในวันแรก ผมก็โหลดเกมนี้มาเล่นทันทีรวมเป็น 62 วัน ผมเล่นแบบไม่ได้อยู่กับมันบ่อยเท่าไหร่ เฉพาะตอนที่ว่างจะหยิบขึ้นมาเช็คสินค้าเพื่อสร้างตึก เล่นมาแบบตอนนี้ยังไม่รู้สึกเบื่อ และเพิ่งสร้างเมืองไปได้ประมาณครึ่งหนึ่งของแผนที่ทั้งหมด

mac-2303
แนะนำ– วิธีสร้างบ้านในเกม SimCity BuildIt

– วิธีเพิ่มเพื่อนจาก Facebook

– วิธีตรวจสอบว่าชาวเมืองมีปัญหาอะไรบ้าง และวิธีแก้ปัญหา

– วิธีเปิดร้านขายของ

– วิธีลบบ้านในเกม SimCity Buildit

– วิธีขายสินค้าให้กับท่าเรือ Cargo Ship

– วิธีขยายพื้นที่

– แนวทางการเก็บรายได้จากภาษี ให้ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย

– 5 วิธี หาเงินในเกม SimCity Buildit

 วิธีเปลี่ยนโรงงาน เพื่อเพิ่มกำลังการผลิต

– เทคนิคการทำให้ประชากร มีความสุข 100%

– วิธีสร้างตึกสูงสมัยใหม่ ในเกม SimCity Buildit

– แนะนำ DR.Vu เจ้าแห่งการทำลายตึก กับภารกิจสุดคุ้ม

–  มาลองวิเคราะห์ คุณควรจะสร้างโรงเรียนตอนไหน ?

– วิธีแก้ปัญหารถติดชั่วคราว เมื่อไม่มีเงินอัพเกรดถนน

– รีวิวผังเมืองเกาหลี

Simcity Buildit

เป้าหมาย

สำหรับผมเกมนี้คือการสร้างเมืองในฝัน ฝันขอผมก็คืออยากจะให้มันเป็นเมืองท่องเที่ยว ซึ่งจริงๆอยากทำให้เมืองดูสวยงามกว่านี้ แต่มีพื้นที่ที่จำกัด แลนมาร์คในเมืองก็เลยดูเบียดเสียดกัน 

Simcity Buildit

ผังเมือง

ผมชอบความเป็นระเบียบและจัดการง่าย จึงสร้างผังเมืองที่ดูเป็นระเบียบ ด้วยการทำผังเมืองสไตล์เกาหลี(วิธีสร้างดูจากลิ้งข้างบน) ผังเมืองแบบนี้มันขยายเมืองง่าย แต่ข้อเสียคือบางทีก็รู้สึกอึดอัดแทนประชากรในเมือง เพราะมีแยกไฟแดงเยอะมาก

Simcity Buildit

รายได้

รายได้ตอนนี้ได้จากเงินภาษีเป็นหลัก ผมได้วันละ 18,000 เหรียญ ซึ่งถือว่าเพียงพอแล้ว เพราะเมืองผมอยู่ในจุดที่แทบจะไม่มีอะไรให้ซื้อแล้ว นอกจากขยายพื้นที่แล้วสร้างเมือง 

Simcity Buildit

การขยายพื้นที่

ปัญหาของผู้เล่นหลายคนในตอนนี้คือ หาของขยายพื้นที่แทบจะไม่ได้ ไม่ค่อยมีคนขายวัสดุที่ต้องการ ส่วนการสะสมวัสดุกว่าจะได้แต่ละชิ้นต้องใช้เวลานาน เพราะมันเป็นสิ่งของที่ผลิตเองไม่ได้

Simcity Buildit

ความสุข

สิ่งที่ผมเน้นมากๆคือความสุขของประชากรต้องได้ 100% และสิ่งที่ทำอยู่ตอนนี้คือทำเควสของ DR.VU เพื่อหากุญแจมาซื้อสถานที่ท่องเที่ยว สถานบันเทิงต่างๆ ซึ่งมันทำให้ประชากรมีความสุขและสร้างรายได้ให้กับเมือง และมีพวกนี้เยอะๆเมืองจะดูไม่น่าเบื่อด้วย

Simcity Buildit

มลพิษ

สิ่งที่เป็นมลพิษอย่างเดียวของผมคือโรงงาน อันนี้เป็นโรงงานที่แพงที่สุดแล้ว แต่ยังมีรังสีอยู่นิดนึง นอกนั้นก็เป็นสิ่งก่อสร้างที่ไม่มีมลพิษใดๆ และผลจากการกำจัดมลพิษในเมืองก็คือขยายเมืองได้เต็มพื้นที่ 

Simcity Buildit

ถนน

ถนนเกือบทุกเส้นของเมืองผมจะเป็นถนน 4 เลน ซึ่งถ้าวางผังเมืองคุณอาจจะต้องสร้างถนน 6 เลน ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ใครที่มีปัญหาเรื่องถนนแนะนำให้ออกแบบผังเมืองใหม่

สิ่งที่คาดหวัง

เล่นมา 62 วันแต่ Simcity Buildit ยังไม่มีการอัพเดทที่ทำให้มีอะไรใหม่ๆเข้ามาในเมือง จริงๆอยากให้มีอัพเดทเกมที่เข้ากับช่วงเทศกาล เช่น วันวาเลนไทน์ก็น่าจะมีไอเทมเฉลิมฉลองวันแห่งความรัก แต่นี่ไม่มีอะไรเลย

อีกอย่างคือแต่ละเมืองมันมีอะไรที่เหมือนกันไปหมด จะแตกต่างกันก็การวางผังเมืองและตำแหน่งอาคารต่างๆที่ไม่เหมือนกัน ผมว่าเกมนี้น่าจะมีสิ่งก่อสร้างในเชิง “วัฒนธรรม” เช่น วัด โบสถ์ เจดีย์ เป็นต้น

และสิ่งที่อยากให้เพิ่มเข้ามาคือ “ระบบคมนาคม” เช่น รถไฟฟ้า สนามบิน ให้มันดูสมจริงสมจังขึ้นมา หรือเพิ่มอะไรใหม่ๆที่ทำให้รู้สึกว่าเกมมันมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา เพราะอีกหน่อยผมว่าเดี๋ยวคนก็เริ่มเบื่อกันแล้ว 

 

บทความก่อนหน้านี้แนะนำแอพ FA CUP Thailand ดูบอลเอฟเอคัพ พร้อมโปรแกรมการแข่งขัน
บทความถัดไปLINE แจกฟรีสติ๊กเกอร์ Bac Bac’s Diary หมีน้อยขั้วโลก
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น