vivo สมาร์ทโฟน Android จากจีน สเปคแต่ละรุ่นถือดีใช้ได้โดยเฉพาะรุ่น X ซีรีย์ ให้แรมมาอย่างน้อย 2GB ซีพียูเป็น Snapdragon ทั้งหมด และมีราคาตั้งแต่ 12,990-17,990 บาท ในด้านการใช้งานก็มีเสียงตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้ใช้

แต่ก็มีประเด็นที่ทำให้ผู้ใช้บางกลุ่มไม่ปลื้มเลยนั่นก็คือ ทาง vivo ไทย ไม่มีแผนการอัพเดทรอมให้เป็นรุ่นใหม่ เพราะดูจากสเปคแล้วยังไงก็อัพได้แน่นอน และราคาแม้ว่าจะไม่แพงอย่างรุ่นเรือธงของเหล่าอินเตอร์แบรนด์ แต่ราคาระดับนี้ถ้าเป็น ซัมซุง เอชทีซี จะได้อัพเดทต่ออย่างน้อย 1 ปี

vivo drama

ประเด็นนี้ได้ถูกนำมาโพสในหัวข้อ vivo ไทยลอยแพ สามรุ่น ตระกูล x จริงหรือ จากเว็บ pantip

เท่าที่อ่านมาทาง vivo ก็ยังไม่ได้ยืนยันว่าจะไม่มีอัพเดทให้ แต่ก็ไม่ได้บอกว่าจะอัพเดท และที่น่าสนใจคือรอมจีนของ vivo ได้อัพเดทไปนานแล้ว แต่รอมของไทยยังไม่ได้อัพเดท จนทำให้ผู้ใช้กลุ่มหนึ่งเกิดความกังวลว่าจะถูกลอยแพ

ใครที่กำลังสนใจมือถือ vivo ก็ต้องคิดทบทวนอีกครั้งแล้วครับ 

ความเห็นส่วนตัว Android 4.3 ถือว่าเป็นระบบที่เก่ามากแล้ว เพราะเปิดตัวไปตั้งแต่ปี 56 ถ้าเป็นผมไม่กล้าซื้อเท่าไหร่ อย่างน้อยๆควรจะเป็น Android 4.4 เพราะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องด้วยการเปลี่ยนรันไทม์ และมีแอพหลายตัวที่เริ่มรองรับเฉพาะ Android รุ่นใหม่

ใครที่ไม่ชอบการลอยแพแนะนำให้ซื้อมือถือแบรนด์ ซัมซุง โซนี่ เอชทีซี ถ้าเป็นรุ่นเรือธงจะได้อัพเดทมือถือประมาณ 2 ปี รุ่นรองลงมาก็ 1 ปี ส่วนที่ต่ำกว่าหมื่นส่วนใหญ่จะไม่ได้รับการอัพเดทนะครับ

ข้อดีของการได้อัพเดทคือ ได้ใช้ฟีเจอร์ใหม่ ใช้แอพใหม่ล่าสุดได้โดยประสิทธิภาพเครื่องไม่ลดลง  และที่สำคัญมันทำให้รู้สึกว่าเครื่องยังทันสมัยอยู่ 

บทความก่อนหน้านี้วิธีเติมเงินเข้า Wallet จากบัตร TrueMoney
บทความถัดไปรีวิว Google Translate แอพแปลภาษาพูดที่ดีที่สุด
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น