เรื่องหลอกเอาบัตรทรูมันนี่เดี๋ยวนี้ยังมีอยู่ โดยเฉพาะเด็กๆมักจะตกเป็นเหยื่อ การตรวจสอบการโกงมันยากกว่าจ่ายเงินด้วยการโอน เพราะถ้าจ่ายโอนจะรู้ชื่อเจ้าของบัญชี และนำหลักฐานไปแจ้งความได้

true-money2

วิธีโกง

คนขายจะสร้าง facebook และ LINE ปลอม เพราะทำได้ง่าย ไม่ต้องลงทุนอะไร 

พอคนขายได้บัตรทรูมันนี่แล้ว เขาก็จะบล็อคเฟสหรือไลน์ให้ติดต่อไม่ได้ แต่ส่วนใหญ่จะปิดบัญชีหนีไปเลย เพราะสมัครใหม่ก็ไม่ได้เสียเงินอะไร และติดตามตัวไม่ได้

ตรวจสอบป้องกันโกง

1. ถ้ามีแค่ LINE ไม่สามารถไว้ใจได้นะครับ ปลอมไลน์ง่ายกว่าเฟสบุ๊คมากๆ ลบบัญชีแล้วสมัครใหม่ก็ทำได้ง่ายกว่า 

2. ถ้าเป็นเฟสบุ๊คส่วนตัว ดูว่ามีเพื่อนไหม มีการอัพสเตตัสเหมือนคนทั่วๆไปหรือไม่ มีกดไลค์คอมเม้นโพสหรือไม่ หรือเป็นแค่เฟสร้างๆ 

3. ถ้าเป็นแฟนเพจ จะบอกว่าไว้ใจไม่ได้พอๆกัน จำนวนไลค์เพจไม่ได้เป็นตัวการันตีว่าเขาจะไม่โกง เพราะหลังจากจ่ายบัตรทรูไปแล้ว เขาก็จะบล็อคคุณทันที เข้าไปติดต่อหรือเตือนคนอื่นๆไม่ได้

แบบไหนที่ไว้ใจได้

1. คนขายที่มี “เว็บไซต์” จะน่าเชื่อถือมากกว่าขายผ่าน เฟสบุ๊ค ไลน์ อย่างเดียว เพราะเว็บไซต์มันต้องมีการลงทุนสร้างเว็บขึ้นมา ราคาก็หลายพัน ถ้าจะปิดเว็บหนีนั้นทำได้ยาก และถ้าจะหนีก็แจ้งความกับเจ้าของเว็บได้ หลักฐานก็คือชื่อโดเมนเว็บ เดี๋ยวทางเจ้าหน้าที่เขาดำเนินการให้เอง

 2. มีวิธีจ่ายด้วย “การโอน” คนที่ขายของจริงจังเขาต้องมีวิธีชำระที่หลากหลาย โดนเฉพาะการจ่ายโอน ถ้าขายของผ่านบัตรทรูและมีจ่ายโอนด้วย จะดูน่าเชื่อถือมากกว่าให้จ่ายทรูอย่างเดียว

ถ้าโดนโกงไปแล้ว

ให้โทรติดต่อ Call Center ของทรูมันนี่ บอกเขาว่าโดนโกงบัตรทรู และต้องการรู้ว่า “เลขบัตรถูกเติมเข้าบัญชีไหน” พอคุณรู้บัญชีแล้ว ก็นำชื่อบัญชีไปแจ้งความได้เลยครับ

บทความก่อนหน้านี้รีวิว Google Photos แอพฝากรูปฟรี “ไม่มีลิมิต”
บทความถัดไปแนะนำ Firefox เว็บเบราวเซอร์ที่เร็วกว่า Chrome
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น