ถ้าถามว่า Windows 10 ดีไหม ผมใช้ตั้งแต่รุ่นทดลองจนถึงรุ่นจริง ขอบอกว่าดีกว่า Windows 8 มากๆ แต่สำหรับผู้ที่ใช้ Windows 7 นานานแล้วจะรู้สึกว่ามันดีด้วยหรือป่าว มาดูกันก่อนดีกว่ามันน่าใช้กว่าเดิมมั้ย

Review Windows 10

1. มันคือ Windows 7 ที่ปรับปรุงใหม่

การนำ Start menu กลับคืนมาในรูปแบบใหม่ และเมนูการตั้งค่าถูกได้ถูกนำมารวมเป็นหนึ่งเดียว ทำให้ Windows 10 กลับมาดูเหมือนรุ่น 7 แต่มันดูดีกว่าเดิมตรงที่หน้าตาถูกปรับให้ดูทันสมัย

การใช้งานโดยรวมจึงไม่ดูสับสนเหมือนตอนใช้ Windows 8

Review Windows 10

2. Start Menu

Start menu ถูกทำออกมาให้ดีกว่าเดิม ด้วยการผสมรูปแบบ Tile เข้ากับเมนูรูปแบบเก่า แต่ดูแล้วใช้สะดวกกว่าเดิมมากๆตรงที่ปักหมุดแอพที่ใช้บ่อยๆได้

Review Windows 10

3. โหมดแท็บเลท

ไม่ต้องใช้แท็บเลทก็เลือกใช้โหมดนี้ได้นะ เมาส์คลิกสะดวกเหมือนเดิม เพียงแต่มันถูกทำให้สัมผัสง่ายขึ้นเท่านั้นเอง

Review Windows 10

4. ศูนย์แจ้งเตือน

ผมชอบอะไรแบบนี้มาก ทำให้ดูการแจ้งเตือนทั้งหมดได้ในที่เดียว และยังมีเมนูเปิด-ปิดการตั้งค่าแบบด่วนๆ เหมือนที่มีบนสมาร์ทโฟน

Review Windows 10

5. Windows Store แบบใหม่

สิ่งที่น่าสนใจคือแอพที่อยู่บนมือถือ ก็จะอยู่บนแท็บเลท และพีซีด้วย ทำให้ตอนนี้ Windows Store เต็มไปด้วยแอพที่น่าสนใจและดูดีไม่แพ้ Mac App Store ที่ทำมานานแล้ว

Review Windows 10

6. Microsoft Edge

มันคือเว็บเบราว์เซอร์ที่จะมาแทน Internet Explorer ผมรู้สึกว่ามันเร็ว มันดีกว่าเดิมมาก ..เพียงแต่ตอนนี้ยังดีไม่เทียบเท่า Chrome กับ Firefox

Review Windows 10

7. การตั้งค่าที่ดูเข้าใจง่าย

ถ้าเคยใช้ Windows 8 เมนูการตั้งค่ามันจะถูกทำให้ดูมึนงงมากกว่าเดิม ด้วยการแยกการตั้งค่าออกเป็น 2 แบบ สำหรับจอสัมผัสและเดสก์ท็อป แต่ตอนนี้ยุบรวมเป็นเมนูเดียวแล้วครับ

8. ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นจริงๆ

ที่กล้าฟันธงเพราะใช้รุ่น insider มาสักพัก เมื่อเทียบกับ Windows 8 แล้ว รุ่น 10 ดูเบากว่ามาก มันไม่รู้สึกหนักอึ้ง เมนูการตั้งค่าอะไรต่างๆนี้เข้าได้รวดเร็ว

บทความก่อนหน้านี้ไมโครซอฟท์แจกไฟล์ ISO สำหรับติดตั้ง Windows 10
บทความถัดไปแปลภาษาด้วยการใช้กล้องส่อง ของแอพ Google Translate รองรับภาษาไทยแล้ว
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น