ข่าวหลอกลวงบนโซเชียลทุกวันนี้มีเยอะมาก โดยเฉพาะข่าวปอ ทฤษฏี ที่มีข่าวหลอกว่าเสียชีวิตออกมาเป็นระยะๆ และยังมีคนเชื่อข่าวพวกนี้อีกด้วย ล่าสุดก็เป็นข่าวเจมส์ จิรายุ ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต 

ข่าวแบบนี้จะมีออกมาเรื่อยๆ ตราบใดที่คนหลายคนชอบเชื่ออะไรง่ายๆ อ่านแค่หัวข้อข่าวแล้วสรุปเองว่าเป็นแบบนั้นจริง ข่าวแบบนี้ก็จะยังคงอยู่ ถ้าไม่มีภูมิคุ้มกันในการคัดกรองข่าว ก็จะตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อ และทำให้คนในข่าวได้รับความเสียหาย

วิธีป้องกันไม่ให้ตัวเองหลงเชื่ออะไรง่ายๆ อย่างแรกเน้นติดตามข่าวสารจาก “เพจจริง” ข่าวลือส่วนหนึ่งมาจากเพจปลอมนี่ล่ะครับ ส่วนเพจไหนจริงเพจไหนปลอม เดี๋ยวรวมรายชื่อมาให้ดูภายหลัง ตอนนี้ขอพูดประเด็นเรื่องผลประโยชน์จากการทำข่าวปลอมก่อน

ประเด็นคือ คนที่สร้างข่าวหลอกลวงพวกนี้ได้ประโยชน์อะไร ?

1. ได้ยอดเข้าชม

เป้าหมายของการทำเว็บอันดับแรกคือทำให้มีคนเข้าชมก่อน ดังนั้นการทำพาดหัวข่าวจะต้องดึงดูดการคลิก พวกทำข่าวปลอมอาศัยช่องทางนี้ ทำพาดหัวข่าวมั่วๆ เพื่อให้คนเข้ามาอ่านแม้ว่าจะเป็นเรื่องไม่จริงก็ตาม

2. ได้ค่าโฆษณา

หลังจากที่มีคนเข้ามาอ่านเยอะๆ เขาก็จะได้ค่าโฆษณา รายได้ค่าโฆษณานี้มาจาก “ป้ายแบนเนอร์” ที่ติดตั้งอยู่ในหน้าเว็บ ยิ่งมีคนอ่านมาก และถ้ามีการคลิกโฆษณาด้วย รายได้ก็จะมากขึ้น

สรุป
ตราบใดที่ยังมีคนเชื่ออะไรง่ายๆ เห็นแล้วเชื่อและแชร์ทันทีอยู่แบบนี้ เว็บพวกนี้จะยังวนเวียนอยู่ ถูกปิดแล้วเปิดใหม่เพื่อสร้างเรื่องหลอกลวงแบบนี้เรื่อยๆ ไม่จบสิ้น (เพราะมีแบบนี้มานานแล้ว)

บทความก่อนหน้านี้เหตุผล 3 ข้อ ทำไมโทรศัพท์มือถือของคุณ ไม่ขึ้นสัญญาณ 4G
บทความถัดไปโปรดทำความเข้าใจกับคำว่า “ข่าวลือ” และ “คอนเซป”
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น