หลายคนเวลาเลือกซื้อคอมไม่ค่อยคำนึงถึงวินโดว์ (windows ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์)สักเท่าไหร่  ไม่รู้แม้แต่ว่ามันแท้มันเทียมหรือเป็นของที่ละเมิดลิขสิทธื์  หลายคนไม่ใส่ใจมากนักเพราะลังแต่จะเลือกสิ่งที่คิดว่าเป็นของดีราคาถูก   สุดท้ายได้วินโดวว์เทียมไม่รู้ตัว  ซึ่งเจ้าวินโดว์เทียมที่ว่านี้ไม่ได้เหมาะกับผู้ใช้คอมมือใหม่นัก  เพราะว่าต้องทำการอัพเดท Driver เอง อันต่างจากวินโดว์แท้ที่ทำให้เองโดยอัตโนมัติ เพียงแค่เปิดคอมเชื่อมกับเน็ต  เราก็สามารถอัพเดท Driver ได้ง่ายๆ  …เอาเป็นว่าเรามาดูข้อเสียและของดีของการใช้วินโดว์เทียม หรือ “ของเถื่อน” กันดีกว่า

ข้อสังเกต

หากเป็นวินโดว์ของแท้จะต้องมีสติ๊กเกอร์ติดมาด้วย  และเราสามารถตรวจสอบวินโดว์ว่าเป็นของแท้หรือไม่  โดยใช้  Genuine  อ่านรายละเอียดต่อ ที่นี่

การอัพเดท

วินโดว์หรือคอมที่ไม่ทำการอัพเดทอาจจะเกิดความล้าสมัยของเครื่อง เช่น มีปัญหาการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต  เล่นเกมส์ใหม่ๆไม่ได้ (เนื่องจากไม่ได้อัพเดทการ์ดจอ)  มีบั๊กและอาการ error มากมาย  แต่ถ้าเป็นผู้ใช้ที่ชำนาญการล่ะก็ เรื่องนี้ไม่มีปัญหา  …สำหรับคนที่ใช้วินโดว์แท้เรื่องนี้ไม่ต้องกังวลครับ

การแก้ปัญหา

ปกติเมื่อคอมเราเกิดปัญหาใหม่ๆ  คอมพิวเตอร์จะมีการส่งรายงาน Bug ไปยังเซิฟเวอร์  เพื่อปรับปรุงการแก้ไขปัญหาบนคอมของเรา  การใช้วินโดว์เถื่อนต้องช่วยตัวเองมากขึ้น  ต้องลงโปรแกรมเพิ่มหรือต้องมีการจัดการเครื่องที่ค่อนข้างดี  เพราะมีโอกาสเสี่ยงที่เครื่องจะพังมากกว่าการใช้ของลิขสิทธิ

สรุป

หากใช้ของเถื่อนต้องเรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาคอมด้วยตัวเอง  ที่สำคัญคือต้องลงโปรแกรมเพิ่มที่เกี่ยวกับการอัพเดท Software หรือ Driver ต่างๆ  มิเช่นนั้นแล้วเครื่องเราอาจมีปัญหาต่างๆตามมา เพราะความเป็นอัตโนมัติของคอมเราจะหายไปทันทีที่ใช้วินโดว์เถื่อน  ตรงกันข้ามกับคนที่ใช้ของแท้เขาจะได้สิทธินั้นอย่างเต็มที่  และคอมพิวเตอร์จะช่วยเราปรับปรุงคอมพิวเตอร์ได้แบบค่อนข้างอัตโนมัติ

บทความก่อนหน้านี้จุดจบ Hi5
บทความถัดไปเทคนิคการตั้งรหัสผ่านที่จำง่าย แต่เดายาก
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น