ผมมีเพื่อนหลายคนที่ใช้เน็ตเกือบทุกวันแต่ใช้ Google ไม่เป็น  มีอะไรก็ถามๆๆ ไม่รู้จักคิดหาข้อมูลก่อน  พอจะสอนให้ก็ไม่เอา …คนเรานะ พอเห็นมันแล้วก็คิดได้ว่ามนุษย์โลกไม่จำเป็นต้องฉลาดกันทุกคน   …เข้าเรื่องกันดีกว่า วันนี้อยากจะแนะนำให้รู้จัก Google.com หลายคนเรียกพี่กู บางคนก็เรียกอากู๋ สุดแล้วแต่เรียก  แต่ชื่ออย่างที่คนทั่วไปรู้จักคือ Google (กูเกิ้ล)  ประโยชน์หลักๆของมันคือการค้นหาข้อมูลทุกอย่างที่อยู่บนโลกอินเตอเน็ตเท่าที่มันจะหามาให้เราได้  เรียกได้ว่าอยากรู้อะไรก็ถามกันไปเลยพี่แกจัดให้

เราสามารถหาทุกอย่างได้จาก Google.com เช่น รูปภาพ วิดีโอ แผนที่ ข่าวสาร บทความ หนังสือ บล็อก ฯลฯ  ส่วนวิธีการค้นหาหรือวิธีการใช้ Google.com ก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย  แค่พิมพ์คำที่เราต้องการค้นหาในช่องว่าง เช่น อยากรู้เรื่อง “ประวัติศาสตร์ไทย” ก็พิมพ์คำว่า “ประวัติศาสตร์ไทย” ลงในช่องค้นหา  สักพักผลลัพก็จะออกมาให้เราเลือกสรรมากมาย

เมื่อเจอผลลัพท์เจอข้อมูลในอินเตอร์แล้ว  ใช่ว่าเราจะต้องเชื่อทุกอย่างที่เห็น  แต่ต้องใช้ความคิดใตร่ตรองอีกที  ว่าข้อมูลที่ค้นได้จะจริงไหม ใช้ได้ไหม  เดี๋ยวถ้ามีโอกาสจะมาถ่ายทอดวิธีตรวจสอบข้อเท็จจริงบนโลกอินเตอร์เน็ตอีกทีหนึ่ง

บทความก่อนหน้านี้TweetMeme Retweet Button ปลั๊กอินแสดงจำนวน retween
บทความถัดไปอวสานของ “ไม้เรียว”
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น