การแฮ็คอีเมล์ เฟสบุ๊ค  หรือความเป็นส่วนตัวอื่นๆได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง  สาเหตุหนึ่งก็เพราะความมักง่ายของเราในการตั้งรหัสผ่าน เช่น 1234  123456 1111  ประมาณนี้ หรืออย่างน้อยก็เป็นเบอร์โทรศัพท์  ซึ่งจะทำให้ผู้ประสงค์ร้าย (พวกชั่ว) นั้นเดาได้ง่าย  และมีหลายคนที่ได้ใช้รหัสผ่านตัวเดียวกับหลายๆเว็บไซท์รวมถึงอีเมล์ของเราด้วย  นี่คือจุดเริ่มต้นของความเสี่ยงดีๆนี่เอง

ผลที่ตามมา

อย่าเพิ่งคิดว่าอีเมล์เราไม่มีค่าอะไร  ถ้าเป็นในต่างประเทศอีเมล์คนที่ถูกแฮ็คไปจะถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการหาเงิน  เช่นจะมีการส่งอีเมล์จากเมล์ที่ถูกแฮ็คไปว่าต้องการความช่วยเหลือด้านการเงิน  เพื่อนที่ได้รับอีเมล์ที่ไม่รู้  อาจหลงกลและส่งเงินช่วยเหลือมา  และแน่นอนเงินจำนวนนั้นต้องเข้ากระเป๋าโจร

เทคนิค

เทคนิคการตั้งรหัสผ่านที่จำง่ายแต่เดายาก คือ ไม่ใช้เลขชุดเดียวกันเป็นรหัสผ่าน เช่น เบอร์โทร  เลขวันเกิด  แต่ให้ใช้เลขสองชุดผสมกัน เช่น เลขวันเกิดแฟน + เลขเบอร์โทรเรา  เลขท้ายบัตรประชาชน + เลขเบอร์โทรเพื่อน  เลขวันเกิดเพื่อน + เลขบ้านเลขที่  ฯลฯ

จะเห็นได้ว่าเลขชุดหนึ่งจะเป็นเลขที่เกี่ยวกับตัวเรา และเลขอีกชุดจะเป็นเลขของคนอื่น อาจเป็นเลขของคนในครอบครับหรือว่าเลขของเพือน ซึ่งจะเป็นอะไรที่จำได้ง่าย  แต่คิดว่าคนที่ประสงค์ร้ายนั้นเดาได้ยากแน่นอน  เพราะถึงจะรู้ข้อมูลเราทุกอย่าง  แต่ข้อมูลเพื่อนมันไม่ได้รู้หนิ

สรุป

บางทีก็แล้วแต่ความถนัดว่าชอบตั้งรหัสผ่านแบบไหน  แต่อยากแนะนำว่ายิ่งยากยิ่งดี ยิ่งซับซ้อนยิ่งเดายาก  แต่ถ้าต้องการจำง่ายก็หลักการตั้งรหัสผ่านแบบเลขสองชุด  วิธีนี้โจรเดายากขึ้น

บทความก่อนหน้านี้วินโดว์แท้ VS วินโดว์เถื่อน
บทความถัดไปความแตกต่าง “นิสิต” กับ “นักศึกษา”
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น