หลายคนสนใจจะทำเว็บอยากมีเว็บเป็นของตัวเอง …วันนี้เลยตั้งใจจะเขียนแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจที่จะมีเว็บไซท์เป็นของตัวเอง  แต่บอกก่อนเลยว่าผมทำเว็บได้ แต่ไม่ได้เรียนด้านนี้มา ทั้งปริญญาตรีและปริญญาโทผมเรียนสายสังคม ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับการทำเว็บเลย  …แต่มีเทคนิคบางอย่างในชั้นเรียนที่นำมาประยุกต์กับการทำเว็บได้

จุดเริ่มต้นการทำเว็บของผมมาจากการสนใจเฉพาะด้าน  ตอนนั้นได้เริ่มเขียนบล็อกก่อน  ตอนแรกเขียนบล็อกเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์บน Blogspot.com ที่ทำเรื่องนี้เพราะว่าเรียนด้านนี้มา และต่อมาเมื่อปี 2552 ผมได้ทำบล็อกรีวิวแอพมือถือ Nokia  ชื่อบล็อก “5800xmz.blogspot.com” ซึ่งเป็นบล็อกที่เขียนขึ้นจากประสบการณ์ใช้งานแอพมือถือจริงๆ

การเริ่มเขียนบล็อกนั้นเป็นพื้นฐานที่ดีมาก ของการก้าวมาสู่การทำเว็บ  …แล้วเว็บกับบล็อกมันต่างกันอย่างไร ในความเข้าใจของผมสรุปได้ดังนี้

Webmaster-001-makky

บล็อก >> หน้าเว็บดูง่าย เป็นการสื่อสารที่ไม่เป็นทางการมากนัก เน้นการเล่าเรื่องจากประสบการณ์  มีเนื้อหาที่มีความเฉพาะด้าน  เล่าเรื่องแบบทำตามใจตัวเองมากกว่า  มีไร้สาระบ้าง ส่วนใหญ่ให้ความรู้

Webmaster-002-Youtube

เว็บ >> หน้าเว็บดูใหญ่ มีเรื่องที่มีความหลากหลายกว่าเดิม มีบริการมากกว่าบล็อก มีความเป็นอาชีพ มีความเป็นทางการมากกว่า

ถ้าอยากจะทำเว็บ แนะนำให้ลองเขียนบล็อกส่วนตัวดูก่อน

รายชื่อบล็อกฟรีที่แนะนำ สามารถเข้าสมัครใช้เขียนบล็อกตัวเองได้ฟรีๆ

blogspot.com

exteen.com

bloggoo.com

blog.212cafe.com

bloggang.com

เกี่ยวกับการเขียนบล็อก …สำหรับผมคือการถ่ายทอดประสบการณ์ ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องที่เต็มไปด้วยสาระเสมอไป จะไร้สาระ หรือเพื่อความบันเทิงบ้างก็ได้  คนเขียนบล็อกเรียกง่ายๆว่า Blogger  …ผมเริ่มเป็นบล็อกเกอร์เมื่อปี 2552 ตอนนั้นสมัคร Blogspot.com เพราะใช้งานง่าย  คือไม่ต้องมีพื้นฐานการทำเว็บมาก็ใช้ได้เลย

เขียนอะไรให้คนอ่าน

“ความรู้” เป็นสิ่งที่เขียนออกมาง่ายที่สุด และมีคนอ่านแน่นอน  “ความรู้” ไม่ใช่สิ่งที่มาจากตำราหรือสิ่งที่อาจารย์สอนเสมอไป แต่เราสร้างความรู้ขึ้นมาได้  …จากประสบการณ์จริงๆของเรา เช่น 5800xmz.blogspot.com ของผม เป็นเว็บรีวิวการใช้งานแอพฯ ซิมเบี้ยนโนเกีย  ผมจัดว่าเป็นเว็บที่ให้ความรู้ เพราะสามารถเข้ามาอ่านได้เรื่อยๆ เพราะสามารถนำเนื้อหาที่ผมถ่ายทอดนั้นไปประยุกต์ใช้ได้จริงๆ

เขียนแล้วได้อะไร

การทำเว็บหรือบล็อก มันอยู่ที่ความหวังของเราว่าต้องการอะไร ชื่อเสียง เงินทอง หรืออุดมการณ์ สำหรับผม ทั้งสามอย่างมันไปด้วย เริ่มต้นที่อุดมการณ์ จากนั้นก็ตามมาด้วยชื่อเสียง นานวันเข้าก็เริ่มมีเงิน  “เงิน” เป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งของคนทำเว็บ เพราะต้องมีค่าใช้จ่าย ค่าเช่าโดเมน ค่าเช่าโฮส ฯลฯ  เลยต้องมีรายได้มาทดแทนหรือถ้าทำดีๆก็อาจมีรายได้เลี้ยงตัวเองจากการทำเว็บได้เลย

ส่งท้าย

บทความนี้เป็นปฐมบท ของหมวดหมู่ Webmaster แห่งเว็บ Maahalai.com มหาวิทยาลัยออนไลน์  ต่อไปจะเริ่มมีประเด็น พร้อมเทคนิควิธีการต่างๆเกี่ยวกับการทำเว็บ ที่มาจากประสบการณ์จริงของคนทำเว็บ คอยติดตามนะครับ

บทความก่อนหน้านี้Photosop Brush สร้างรอยคราบเลอาะด้วย Watercolor Splatters
บทความถัดไปเตรียมพร้อม ก่อนจะเป็น Blogger
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น