Webmaster-017

คราวที่แล้วได้อธิบายเกี่ยวกับการเตรียมตัวทำเว็บและการเขียนบล็อกฟรี  วันนี้ขอเล่าเกี่ยวกับโครงสร้างของเว็บ ว่าถ้าจะทำเว็บมันต้องมีอะไรบ้าง

คนทำเว็บ

คนทำเว็บหลักๆมีอยู่ตำแหน่งคือ Webmaster และ Blogger หลายคนควบทั้งสองตำแหน่งคือทั้งเขียนและบริหารงาน ทั้งสองตำแหน่งนี้ทำงานต่างกัน Webmaster ต้องชำนาญเรื่องการบริหารจัดการ และต้องทำความคุ้นเคยกับ Html และ Css บ้าง…แต่ไม่ถึงกบเชี่ยวชาญก็ทำเว็บได้  Blogger เป็นนักเขียนเป็นคนสรรหาเรื่องราวประเด็นต่างๆมาเขียนในเว็บ

โดเมน (Domain Name)

โดเมน คือ ชื่อที่อยู่เว็บ  ต้องทำการซื้อในสัญญาเช่า ซึ่งก็มีให้เลือกหลายราคา เช่น Maahalai.com โดเมนนี้เช่าซื้อในราคา 349 บาท/ปี  เมื่อใช้ครบหนึ่งปีก็ต้องจ่ายค่าโดเมนใหม่ตามสัญญา

โฮส (Web Hosting)

โฮส คือ พื้นที่เว็บไซท์ หรือพื้นที่ที่ใช้เก็บข้อมูลต่างๆของเว็บนั่นเอง เพราะทำเว็บต้องมีการอัพโหลดข้อมูล เช่น ภาพ เอกสาร ไฟล์ต่างๆ  ฉะนั้นก็ต้องมีโฮสเป็นที่เก็บข้อมูล  ราคาเช่าที่ถูกๆหน่อย ก็มีตั้งแต่ 777 บาทต่อปีก็มี

ระบบจัดการเนื้อหาเว็บไซท์ (CMS)

CMS ย่อมาจาก Content Management System เป็นระบบช่วยสร้างเว็บไซท์สำเร็จรูป  เช่น ตอนนี้ผมใช้ WordPress เป็น CMS ทั้งเว็บ maahalai.com และ droidza.com ก็ใช้ WordPress เป็น CMS

สรุป

ถ้าเราจะมีเว็บ ก็ต้องจ้าง Webmaster ซื้อโดเมน และเช่าโฮส จากนั้นก็ให้ webmaster จัดการลงระบบ CMS และให้ Web Designer ทำการออกแบบหน้าตาเว็บไซท์และทำการเผยแพร่เนื้อหาเว็บไซท์ต่อไป

บทความก่อนหน้านี้เล่นเกมส์อะไร ชาวมหาลัยฯมาโหวตกัน
บทความถัดไปWebmaster Tips : การซื้อโดเมน (Domain)
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น