บทความนี้จะแนะนำการเตรียมตัวก่อนจะเป็น Blogger ว่าต้องมีพร้อมความด้านใดบ้าง  …ซึ่งไม่ใช่เรื่องยาก  และบางทีอาจไม่ต้องเตรียมพร้อมอะไรเลย..แต่อาจจะทำบล็อกได้ไม่ดีพอสำหรับคนที่มีความพร้อม

Webmaster-012-Blogger

1. เตรียมเรื่องที่จะเขียน

ผมเลือกที่จะเขียนเรื่องที่ตัวเองรู้จัก และมีความสนใจส่วนตัว  …เรื่องที่ประสบความสำเร็จและมีคนอ่านอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่มีความเฉพาะเจาะจง เช่น www.droidza.com เป็นเว็บที่เริ่มต้นมาจากบล็อก ปัจจุบันเริ่มมีความเป็นเว็บมากขึ้น  โดยเรื่องที่เขียน เป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมบนมือถือ Android  และเทคนิคการใช้งานมือถือ Android เบื้องต้น  …ถ้าได้เข้าไปดูที่เว็บจะเห็นว่า เรื่องราวทั้งหมดที่เขียนมันคือเรื่องที่เกี่ยวกับ Android อย่างเดียว แต่ก็มีคนตามอ่านอย่างต่อเนื่อง สังเกตจากจำนวนกด Like และผู้ติดตามใน Twitter

สรุปคือ ผมแนะนำให้เลือกเรื่องที่จะเขียนก่อน เช่น คุณสนใจการเลี้ยงปลา คุณก็เขียนแต่เรื่องเลี้ยงปลาได้ และอาจจะมีเรื่องแยกย่อยออกมา เช่น เทคนิคการให้อาหารปลา ปลาเลี้ยงพันธ์ต่างๆ เป็นต้น …แต่สิ่งที่สำคัญมันควรเป็นเรื่องที่คุณควรรู้

2. ใครคือคนอ่าน

เรื่องที่จะเขียน ต้องมีคนที่จะอ่าน …ก่อนที่ผมจะเขียนผมรู้ว่าต้องมีคนอ่านแน่ๆ เช่น ก่อนที่ผมจะเริ่มเขียนเรื่อง การใช้โทรศัพท์มือถือ Android ผมรู้ว่าต้องมีคนชอบอ่าน โดยดูจากเว็บอื่นๆ และเว็บบอร์ดต่างๆ ชอบมีการตั้งกระทู้ถามเกี่ยวกับการใช้งานต่างๆ เกี่ยวกับ Android  …พอรู้ว่ามือถือ Android มันไม่ได้ใช้งานง่ายๆสำหรับมือใหม่ ก็เลยใช้ช่องว่างนี้เปิดบล็อกขึ้นมาเขียนเล่าเรื่องการใช้งาน  เพื่อให้ผู้ที่มีปัญหาได้เข้าใจการใช้งานต่างๆได้ง่ายขึ้น

สรุปคือควรรู้ว่าก่อนว่า เขียนแล้วต้องมีคนอ่านเรื่องนี้แน่ๆ ถ้ารู้ว่าใครคือกลุ่มหมาย การประชาสัมพันธ์ของเราจะทำได้ง่ายขึ้น  ..ในทางตรงกันข้าม เขียนแล้วไม่มีคนอ่านนี่สิ บล็อกมีปัญหาแน่ๆ

3. ประโยชน์ของบล็อกเรา

บล็อกเราให้สาระประโยชน์อะไรกับผู้อ่าน …คำว่าสาระประโยชน์ของผมคือ “สิ่งที่คนอ่านจะนำไปใช้ได้”  จะไร้สาระก็ได้ แต่ต้องเพื่อความบันเทิงที่จับต้องได้ บล็อกถึงจะอยู่ได้ยาวววว…

ยกตัวอย่างเรื่อง “แฮปปี้คนเลี้ยงหมู”

แฮปปี้คนเลี้ยงหมู เป็นเกมส์ที่ผมได้เริ่มเขียนรีวิวไว้ตั้งแต่เดือน พฤศจิกายนเมื่อปีที่แล้ว และได้มีการเขียนมาต่อเนื่องกับเพื่อน เพราะมีผู้ตามอ่านและสนใจจำนวนมาก  …เนื้อหาสาระมีแต่เรื่องเกมส์ล้วนๆ แต่เรื่องที่เขียนนั้นมีประโยชน์อย่างชัดเจน เพราะทำให้คนที่เล่นไม่เก่ง หรือคนที่สนใจมีความเข้าใจรู้เรื่องเกมส์นี้มากขึ้น

4 ทักษะการเขียน

ให้คิดซะว่าการเขียนคือการเล่าเรื่อง เราจะเล่าด้วยภาษาของเราก็ได้  …การเริ่มต้นนั้นเป็นสิ่งที่ยากที่สุด  ผ่านจุดนี้มาได้จะเขียนได้สบายๆ   ผมแนะนำว่าควรเขียนแบบที่เป็นตัวของตัวเอง เราเขียนบล็อก ไม่ได้ทำรายงานส่งอาจารย์ ฉะนั้นอย่าได้กังวลเรื่องของภาษา เอาให้เป็นตัวเองมากที่สุด อย่างที่เราถนัด  แล้วการเขียนจะไม่ใช่เรื่องยาก

ทักษะการเขียน ไม่จำเป็นต้องมีมาก่อน เขียนไปเดี๋ยวทักษะก็มาเอง

5 ความรู้เรื่องเว็บ

ก่อนจะมีเว็บ ผมแนะนำให้ลองบล็อกฟรีก่อน เมื่อเติบโตแล้วค่อยหันมาเปิดเว็บอย่างเต็มตัวของตัวเอง   …การทำบล็อกฟรีจะได้ทักษะความรู้เรื่องเว็บไปในตัว  …ผมเองเริ่มต้นเขียนบล็อกฟรีจากการไม่รู้อะไรเลย ลองผิดลองถูก มั่วมาเรื่อยๆ และมันก็เป็นพื้นฐานที่ดีของการเป็นเว็บมาสเตอร์

6 การลงทุน

เขียนบล็อกฟรี  ลงทุนแค่ “ใจ” ครับ ถ้าใจพร้อมก็ลุยได้เลย   …อุปสรรคสำคัญของการทำบล็อก คือ การไม่เริ่มต้น และความกลัวว่าจะทำไม่เป็น   สุดท้ายก็ไม่ได้ทำ

ส่งท้าย

บทความหน้าจะพาไปสมัครเขียนบล็อก รวมทั้งวิธีการเขียนบทความขึ้นหน้าเว็บ  …บอกไว้ก่อนว่าการเขียนบล็อกนั้นง่ายกว่าเล่นเกมส์แฮปปี้คนเลี้ยงหมูและ CityVille เสียอีก

บทความก่อนหน้านี้จุดเริ่มต้นของคนทำเว็บ
บทความถัดไปสร้างบล็อกฟรีกับ Exteen.com
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น