บนโลกออนไลน์มีบล็อกเกิดขึ้นเป็นแสนเป็นล้าน แต่มีไม่กี่บล็อกหรอกครับ ที่สามารถยืนอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้  สาเหตุเพราะขาดความต่อเนื่องของเนื้อหา จนเลิกเขียนไปในที่สุด  หรือหมดกำลังใจที่จะเขียนต่อ เพราะเขียนไปแล้วไม่มีคนมาอ่าน

Webmaster-050

ทิปส์นี้จะเป็นการแนะนำแนวทาง เพื่อช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว  …ผมขอยกตัวอย่างจากเว็บที่ทำอยู่คือ http://droidza.com/ เป็นบล็อกรีวิว Application บนมือถือ Android และมีคนตามมาอ่านอย่างต่อเนื่อง  ตอนนี้ก็เขียนบล็อกนี้มาได้ประมาณ 1 ปี แล้วครับ  …ขอบอกก่อนว่า ภาษาและลีลาการเขียนบล็อกของผมดูธรรมดามากๆ หากเทียบกำสำนวนของบล็อกอื่นๆ  เพราะผมมี  “จุดขายที่แตกต่าง” และ “เป็นความต้องการของผู้อ่าน”

อะไรคือความต้องการของคนอ่าน

สิ่งแรกที่ผมนึกเลยคือ “คนอ่าน” ไม่ใช่คนเขียน ก่อนที่จะมาทำเว็บ Droidza.com นั้น ผมรู้ปัญหาและความต้องการของผู้ใช้มือถือ Android  ว่า “หลายคนต้องการรู้ว่ามี App ตัวไหนน่าใช้บ้าง” และหลายคนก็มีปัญหาการใช้งานโทรศัพท์มือถือ Android  ดังนั้น Droidza.com จึงเป็นบล็อกที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือในปัญหาดังกล่าว

ทำอย่างไรให้คนเข้ามาอ่าน

หลังจากที่เขียนแล้ว สิ่งต่อไปคือทำให้คนเข้ามาอ่านบล็อกของเรา  คนที่จะเข้ามาอ่าน…แน่นอนว่าไม่ใช่คนทั่วไป  แต่เป็นคนที่เราคาดว่าเขาจะสนใจเนื้อหาเว็บของเรา  เช่นเว็บ Maahalai.com นั้น เจาะกลุ่มคนใช้ Facebook เสียเป็นส่วนใหญ่ เพราะเนื้อหาเว็บส่วนมาก เขียนเกี่ยวกับ Facebook และเกมส์บน Facebook  …หลังจากที่เขียนเสร็จ ก็เอาลิ้งค์บทความ ไปประชาสัมพันธ์บน Facebook

การประชาสัมพันธ์เว็บบน Facebook ถือว่าทรงพลังมากๆครับ  เว็บมหาวิทยาลัยออนไลน์ก็เติบโตมาจากการใช้ Facebook นี่แหล่ะ  เขียนแล้วโพสใส่ Facebook ถ้าชื่อเรื่องน่าสนใจคนก็ตามมาอ่านเอง

เหนือสิ่งอื่นใดนั้น  ..สำคัญที่สุด คือสาระที่เราจะมอบให้ผู้อ่าน หรือเป็นความบันเทิงก็ได้  และควรมีความต่อเนื่องในการเขียน  หมั่นอัพเดทบล็อกอยู่บ่อยๆ  และสิ่งที่เขียนควรเป็นสิ่งที่เรารู้ เรื่องที่เขียนจะได้ไม่ยากเกินความสามารถ  เวลามีคนมาคอมเม้นถามก็จะได้ตอบเขาได้ครับ