227518_214491798569595_100000263282580_830505_6034276_n

มหาวิทยาลัยออนไลน์ เดินทางมาถึงครึ่งปี และกำลังจะเข้าถึงจุดเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง  ด้วยการจัดระบบสาระต่างๆภายในเว็บ  สำหรับท่านที่ติดตามแฟนเพจเรามาตลอด  น่าจะพอทราบวิธีการเข้าถึงสาระต่างๆที่อยู่ในเว็บบ้างแล้ว  และในครึ่งปีหลังนี้มหาวิทยาลัยออนไลน์จะมีโครงสร้างเว็บที่ใหญ่มากขึ้น จากการขยายงานเพื่อตอบสนองความต้องการของชาวมหาลัยฯ

ตั้งแต่วันเริ่มต้น จนถึงวันนี้ ที่ยังเหมือนเดิมคือเราบริหารกันแค่ 2 คน คือ @Khimhappy กับ @Makky (ผมเอง)  …ส่วนวิธีการทำงาน ช่วงวันเวลาที่ว่างเราจะนัดกันที่ ม.มหิดล พูดคุยปัญหาแล้วก็เขียนบทความ  สำหรับแฟนๆที่ติดตามกันมาตลอด จะทราบว่าในช่วงแรกๆ สาระของเว็บมหาลัยฯ จะเน้นที่การให้ความรู้ไอที และเรื่องราวทั่วไป ต่อมาได้มีพัฒนาการเพิ่มสาระการใช้งาน Facebook และเกมส์เฟสบุ๊คยอดนิยมอย่าง แฮปปี้คนเลี้ยงหมู และ CityVille

ทั้งผมและ @Khimhappy บริหารจัดการเว็บโดยที่พื้นฐาน ไม่ได้เรียนมาด้านนี้เลย แต่ผมพอมีประสบการณ์นิดหน่อย จากการทำบล็อกของ Blogger.com และเว็บ Droidza.com ต่อมาจึงได้เปิด Maahalai.com และหลักการที่ยึดถือร่วมกันมาตลอด คือ เน้นการถ่ายทอดประสบการณ์จริงจากผู้เขียน

วิธีการทำงาน….ตั้งแต่วันแรกถึงวันนี้ เปลี่ยนไปเล็กน้อย  เราไม่เคยมีความเป็นทางการ พอถึงเวลาก็นัดคุยกัน  เราทำงานได้ทุกที่ที่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต  สถานที่ที่นัดเจอครั้งแรกคือ “หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล”  และหลังจากที่ปรับปรุงวิธีการทำงานได้เข้าทางแล้ว สถานที่นัดพบก็ไม่จำเป็น เพราะทำงานได้ทุกที่อยู่แล้ว

อนาคตที่วาดฝัน…คือโครงข่ายการเรียนรู้ที่กว้างขึ้นจากการขยายเว็บ  โดยยังคงหลักการเดิม เราเป็นคนทำเว็บที่มีตัวตนทั้งบนโลกออนไลน์ และในโลกความเป็นจริง

(คเณศ อธิรัตนกรัณฑ์)

 

Khimhappy … 6 เดือนที่ผ่านมา กับเวป Maahalai

ยังจำได้ไม่เคยลืม วันนั้น 7 พฤศจิกายน 2553 ณ ห้องสมุดกลางมหาวิทยาลัยมหิดล

@Makky เพื่อนร่วมห้องที่เรียน ป.โทด้วยกัน มีแนวความคิดอยากจะสร้างศูนย์การเรียนรู้ในโลกออนไลน์ ได้ชักชวนให้มาร่วมกันทำเวปไซด์ และเขียนบทความ ซึ่งวันนั้น ฟังแนวคิดของเขาแล้วตื่นเต้น รู้สึกว่า อยากจะทำงานตรงนี้มาก ๆ เพราะส่วนตัวยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับการทำเวปไซด์หรือทักษะในการเขียนมากนัก เนื่องจากเรียนและจบมาทางด้านดนตรี เรื่อง IT จึงพอมีความรู้บ้างนิดหน่อยแต่ไม่มาก …

ตลอดเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม เราได้แต่คลุกตัวอยู่ในห้องสมุด เริ่มตั้งแต่การคัดเลือก

ธีมเวป การวางหมวดหมู่ในส่วนของบทความที่จะเขียน รวมไปถึงการปรึกษาและพัฒนาเวปไซด์

ซึ่งบทความแรกนั้นกว่าที่ผมจะเขียนออกมาได้ ต้องบอกเลยว่ายากมากกกกก …. ใช้เวลากว่า4ชั่วโมง ตลอดระยะเวลาช่วงเดือนแรก ๆนั้น เรียกได้ว่า เหนื่อยมาก ๆ เพราะกำลังจับทิศทางของเรื่อง ว่าควรจะเขียนอะไรดี ส่วนตัวแล้ว ผมจะเขียนเรื่องทริคต่าง ๆ บน facebook , computer ,เรื่องทั่วไปบ้าง จนมาถึงตอนนี้ เรื่องที่หลายคน เป็นที่รู้จัก ก็คือบทความในหมวดหมู่ แฮปปี้คนเลี้ยงหมู

จากเดือนเป็น สองเดือน …สามเดือน …. จนวันนี้ 7 พฤษภาคม 2554 เวปMaahalai มีอายุครบ ครึ่งปีพอดี ช่วงเวลาที่ผ่านมา นับเป็นการเรียนรู้ที่มีคุณค่า เราได้รับการตอบรับจากผู้ติดตามบทความในเวป มากมาย รวมถึงการแบ่งปันในหลากหลายเรื่องราว และตั้งแต่วันนี้จนไปถึงอนาคตอันใกล้ เรากำลังพัฒนาเครือข่ายในเวปMaahalaiซึ่งตอนนี้มีมากกว่า 10 เวป เพื่อตอบสนองความหลากหลายให้กับทุกท่านมากขึ้นและเพื่อการเป็นศูนย์การเรียนรู้โลกออนไลน์อย่างแท้จริง….

(ปรเมศวร์ สรรพศรี)

บทความก่อนหน้านี้LiveTwit ธีมเบาๆระดับ Premium
บทความถัดไปเปิดตัว 12 เว็บในเครือมหาลัยฯ
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น