INQ-CLOUD-TOUCH

ไกล้จะปีใหม่แล้วคาดว่าหลายคนอยากได้อะไรใหม่ๆ รวมทั้งมือถือเครื่องใหม่ ที่ช่วงปีใหม่ร้านค้าต่างๆมักจะจัดโปรชั่นมากระชากเงินในกระเป๋าสตางค์ของเรา  และสำหรับคนที่กำลังมองหามือถือเครื่องใหม่ ไว้เอามาเล่น  Facebook เป็นหลัก คำถามคือ จะเลือกอย่างไรให้ได้มือถือที่เอามาใช้ Facebook ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ให้เล่นได้อย่างสะดวกสบาย

ในความเป็นจริง มือถือธรรมดาๆ ถ้าต่อเน็ตได้ ก็ใช้เล่น Facebook ได้นะครับ แต่ถ้าจะเล่นได้อย่างสนุกก็คงต้องใช้มือถือระดับ “สมาร์ทโฟน” ซึ่งจะให้ประสบการณ์ที่ดีกว่า ทำอะไรได้มากกว่า และในปัจจุบันสมาร์ทโฟนราคาไม่แพงแต่ดีก็มีให้เลือกมากมาย …เพียงแต่ว่าสมาร์ทโฟนแบบไหนนะ ที่เหมาะจะเอามาเล่น Facebook

 

สิ่งที่ควรใช้พิจารณามีดังนี้

 

OS (ระบบปฏิบัติการ)

  1. iPhone – ถ้าสนใจก็ซื้อไปได้เลย ไม่ต้องคิดมาก เหมาะที่จะเอามาใช้เล่น Facebook อย่างยิ่ง
  2. Android – เป็นระบบมือถือที่มีหลายญี่ห้อ เช่น Samsung Sony Motorola HTC ฯลฯ และมีหลายมาตราฐานต้องเลือกดีๆ แต่ด้วยระบบที่เป็น Android ก็มีความเหมาะสมที่จะใช้เล่น Facebook ได้ดีไม่แพ้ iPhone
  3. ระบบอื่นๆ เช่น Blackberry, Windows Phone,  Symbian เป็นสมาร์ทโฟนที่ผมขอจัดเป็นกลุ่มรองลงมา เพราะมีแอพรองรับไม่มาก อาจจะเล่น Facebook ได้ไม่สะใจเท่ากับเล่นบน iPhone หรือ Android

 

การเชื่อมต่อ

ขั้นพื้นฐานควรเชื่อมต่อ  Wifi ได้ หรือถ้ามี 3G ด้วยยิ่งดี  แม้ว่าปัจจุบัน 3G จะยังไม่ครอบคลุม แต่ในอนาคตก็ไม่แน่

 

กล้อง

เล่น Facebook ก็เกี่ยวกับกล้องนะ เอาไว้ถ่ายรูปอัพขึ้นเฟส โดยมีสเปกที่แนะนำดังนี้

  1. ความละเอียดอย่างต่ำๆ น่าจะสัก 3.2 ล้านพิกเซล ถือว่ากำลังพอดี หรือถ้าได้มากกว่านี้ก็ยิ่งดี
  2. สำคัญควรเป็นกล้องที่มี Auto Focus (AF) เพื่อให้ถ่ายไกล้ได้ชัดๆ  เช่น เวลาจะถ่ายภาพอาหาร

 

หน้าจอ

จอที่แนะนำมีสองแบบ แบบ QWERTY กับ Touch Screen(จอสัมผัส)  ผมเป็นคนที่ใช้มือถือจอสัมผัสเป็นหลัก เคยแว๊บไปใช้ QWERTY บ้าง แต่ไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่  แต่การใช้จอสัมผัสจะดีกว่าตรงที่ การแยกภาษาไทย-อังกฤษ เหมือนมีสองแป้นพิมพ์ซ้อนกัน ทำให้พิมพ์ง่าย สลับภาษาได้เร็ว

แต่มีข้อให้พิจารณาดังนี้

  1. ถ้าใช้ iPhone อาจพิมพ์ไม่ค่อยถนัด เพราะเป็นคีบอร์ด 3 แถว ต้องทำการ Jailbreak ถึงจะได้ใช้คีบอร์ด 4 แถว ซึ่งพิมพ์ได้สะดวกกว่ามากๆ
  2. ถ้าเลือกมือถือ Android เรื่องพิมพ์ทำได้ดีมาก เพราะสามารถเปลี่ยนคีบอร์ดเองได้  สามารถพิมพ์ด้วยการ Swipe หน้าจอ (ใช้นิ้วลาก) แต่ข้อควรพิจารณาคือขนาดของหน้าจอ อย่างต่ำก็น่าจะ 3.2 นิ้ว ถ้านิ้วใหญ่ก็เลือกจอที่ใหญ่กว่า ยิ่งหน้าจอใหญ่ยิ่งพิมพ์ง่าย  ส่วนความละเอียดหน้าจอถ้าจะให้ดีควรเลือกจอแบบ 16 ล้านสีขึ้นไป เอาแบบที่เห็นตัวหนังสือชัด และควรเป็นจอสัมผัสแบบ Capacitive ไม่ต้องใช้ปากกาช่วย

 

App

ถ้าเลือก iPhone หรือ Android ทั้งสองระบบเป็นสมาร์ทโฟนที่มีแอพเล่น Facebook ให้เลือกจำนวนมาก …ผมเองก็สร้างแอพ Facebook สามตัวลงใน Andoid Market

 

สรุปรุ่นที่แนะนำ

iOS – iPhone 3G, iPhone 3GS, iPhone 4, iPhone 4S

Android ( ราคา 5,000-10,000 บาท)

– LG Optimus Hub E510, LG Optimus Net , Samsung Galaxy Cooper, Wellcom A100, HTC Explorer, Sony Ericsson Xperia mini, Sony Ericsson W8 Walkman

Android ( ราคา 10,000-15,000 บาท)

– Samsung Galaxy S Plus, HTC Desire S, Sony Ericsson Xperia Ray, Motorola DEFY+, LG Optimus 2X P990, LG Optimus Black

Android ( ราคา 15,000-20,000 บาท)
– Samsung Galaxy S2, Samsung Galaxy R, HTC Sensation XE, HTC Evo 3D, HTC Sensation,LG Optimus 3D P920

บทความก่อนหน้านี้YouTube ตอนที่ 6 เก็บวิดีโอไว้เป็นเพลย์ลิสต์
บทความถัดไปสัมผัสหน้าเว็บ Twitter โฉมใหม่
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น