Safari

Safari เป็นเว็บบราวเซอร์ของ Apple ที่มีอยู่ในเครื่อง Mac iPhone iPod และ iPad ส่วนคนใช้ Windows อยากลองต้องดาวน์โหลดเพิ่มครับ

จุดเด่นของ Safari คือเป็นเว็บบราวเซอร์ที่ดูเรียบๆดี การใช้งานทั่วๆไป ไม่ได้แตกต่างไปจากบราวเซอร์ตัวอื่นมากนัก แต่สิ่งที่ทำให้ Safari แตกต่างคือระบบบุ๊คมาร์กที่ดูบรรเจิดเอามากๆ

ดาวโหลดโปรแกรม > http://www.apple.com/safari/download/

ต่อไปจะเป็นการแนะนำความสามารถบางอย่างของ Safari จากทั้งหมด 250 features

Safari

แท็บ
การเข้าชมเว็บ มีระบบแท็บ ซึ่งดูจะเป็นระบบพื้นฐานของทุกบราวเซอร์ไปแล้ว

Safari

ประวัติการเข้าชม
ย้อนดูเว็บที่เคยเข้าชมได้แบบ Cover Flow

Safari

บุ๊คมาร์ก
สร้างโฟลเดอร์และจัดการบุ๊คมาร์กได้

Safari

Reading Read
เป็นระบบเก็บหน้าเว็บไว้อ่านทีหลัง …คล้ายๆกับบุ๊คมาร์ก แต่ Reading List คือการเก็บหน้าเว็บไว้อ่านในตอนหลัง หลังจากเปิดอ่านแล้ว หน้านั้นก็จะหายไป …ส่วนบุ๊คมาร์คคือการเก็บหน้าเว็บไว้แบบถาวร

Safari

RSS
อ่านหน้าเว็บแบบ RSS

Safari

Extension
รวมโปรแกรมเสริมสำหรับ Safari ซึ่งมีให้เลือกถือว่าไม่เยอาะมาก (หากเทียบกับบราวเซอร์ตัวอื่นๆอย่าง Chrome และ Firefox)

สรุปการใช้งาน
อย่างที่บอกไปแล้วว่ามีกว่า 250 features ผมคงอธิบายได้ไม่หมด และเท่าที่ได้ใช้งานโดยคร่าวๆ ผมว่าใช้ได้ดียังไม่มีอุปสรรคการใช้งานใดๆ ส่วนที่ถูกใจผมมากที่สุดคือระบบบุ๊คมาร์ค ซึ่งทำได้น่าสนใจกว่าหลายบราวเซอร์ที่เคยใช้มา …แต่บราวเซอร์ตัวนี้ไม่มีระบบซิงค์บุ๊คมาร์คระหว่าง Safari ในคอมกับ Safari ใน iPhone iPod iPad ถ้ามันเชื่อมโยงบุ๊คมาร์กกันได้ผมว่าจะดีกว่า ซึ่ง Chrome เป็นบราวเซอร์เดียวที่ทำแบบนี้ได้ (เพียงแต่ยังไม่มี Chrome สำหรับ iOS)

ถ้าจะนำไปใช้งานจริง ผมว่ายังสู้ Chrome ไม่ได้ ในกรณีที่เปลี่ยนคอม ล้างคอม หรือลงโปรแกรมใหม่ Chrome มีระบบบันทึกข้อมูลไว้ทุกอย่างแม้แต่ Extension ยังบันทึกไว้ได้ …ส่วน Safari การทำงานมันค่อนข้างแยกส่วน ถ้าเปลี่ยนคอมใหม่คือต้องบุ๊คมาร์กเว็บใหม่ด้วย

แต่ Chrome ไม่ใช่บราวเซอร์ที่สมบูรณ์แบบที่สุด เข้าเว็บบางครั้งก็เป็นปัญหาเหมือนกัน Safari จึงนับเป็นอีกทางเลือก สำหรับผมเหมาะจะใช้เป็น “บราวเซอร์สำรอง” ต่อจาก Chrome …และถ้าถามว่า Safari กับ Internet Explorer ของ Windows อันไหนดีกว่ากัน ผมกล้าฟันธงว่า Safari ดีกว่าเยอาะมาก

บทความก่อนหน้านี้twilk.com บริการแปลงรูป Follower ให้กลายเป็นภาพพื้นหลัง Twitter
บทความถัดไปInstacover บริการแปลงภาพ Instagram มาเป็นปก Facebook Cover
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น