Home » Special » ข้อเสนอต่อตำรวจ, Dtac, True และ AIS กรณีปัญหาโทรศัพท์มือถือหาย

ข้อเสนอต่อตำรวจ, Dtac, True และ AIS กรณีปัญหาโทรศัพท์มือถือหาย

โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ที่ซื้อขายได้ง่าย มันจึงมักตกเป็นเป้าหมายของการถูกขโมย ถูกล้วง ถูกปล้น ฯลฯ หรือหากมีคนเก็บได้ก็น้อยคนนักที่จะได้คืน …และมือถือมันก็ไม่ใช่ถูกๆ หายแล้วจะซื้อใหม่ได้ง่ายๆ การป้องกันมันก็ลำบาก เหมือนๆกับทรัพย์สินทั่วไป ไม่มีใครอยากให้หาย แต่ก็มีคนจ้องที่จะล้วงจ้องที่จะฉกไป ปัญหาแบบนี้ผมว่าจะไม่มีทางหมดไป ถ้าคนที่เอาไปเขารุ้สึกว่าเมื่อได้มันมาแล้ว เจ้าของตามไม่เจอแน่ๆ …ทั้งๆที่ทางเทคนิค สามารถตามหาเจอได้ด้วยเลข IMEI

iPad-App-0123

แต่การตามหามือถือด้วยเลข IMEI ประชาชนทำเองไม่ได้ ต้องพึ่งตำรวจและค่ายมือถือทั้งสาม และก็มักมีปัญหาว่า

1. ตำรวจไม่รู้ว่าจะดำเนินการอย่างไร เมื่อประชาชนไปแจ้งความ
2. ทางค่ายมือถือไม่ได้สนใจปัญหา [แต่ค่าย AIS ใส่ใจปัญหานี้]
3. คนที่ทำหาย ไม่ได้เก็บเลข IMEI ไว้

ปัญหาข้อที่ 3 ถ้าคนทำได้ไม่ได้เก็บเลข IMEI ไว้ ก็ถือว่าจบเห่เลยนะ โอกาสที่จะได้เครื่องคืนแทบเป็น 0% เพราะมันไม่มีหลักฐานใดๆ ว่านี่มันเป็นเครื่องของใคร ดังนั้นก็จงเก็บเลข IMEI ของมือถือไว้ตั้งแต่วันนี้

จากปัญหาพวกนี้ เลยอยากจะเขียนข้อเสนอให้กับผู้ที่สามรถช่วยเหลือได้ เพราะในเมื่อการป้องกันมันทำได้ยาก แต่ถ้าสามารถตามจับตามคืนได้ง่ายๆ ปัญหาเหล่านี้ก็น่าจะลดลง เพราะถ้าคนขโมยรู้ว่ามันตามคืนได้ ก็คงจะไม่กล้า หรือมีความกลัวที่จะทำผิด

ข้อเสนอ

1. ให้ตำรวจเข้าใจการประสานงาน
ตำรวจบางคนน่ะรู้ว่าเมื่อไปแจ้งความแล้วต้องยื่นเอกสารราชการไปทางค่ายมือถือ ให้ทำการตรวจสอบเลข IMEI ที่จะแสดงเมื่อโทรศัพท์ถูกเปิดใช้งานตามซิมของค่ายมือถือ แต่ปัญหาคือบางคนรู้บางคนไม่รู้ เท่าที่ทราบประชานบางคนถึงกับต้องไปยื่นเอกสารให้กับทางค่ายเอง ทั้งๆที่เป็นหน้าที่ของตำรวจ

2. ให้ค่าย Dtac AIS และ True มีหน่วยงานดูแลเรื่องนี้
เข้าใจว่าเรื่องนี้มันเป็นภาระที่ดูเป็นส่วนเกินของทางค่าย เลยเสนอว่าน่าจะมีหน่วยงานสำหรับดำเนินการ และจะมีการเก็บ “ค่าธรรมเนียม” กับคนทำหายก็ได้ ผมว่าคนที่ทำหายเขายินดีที่จะจ่าย ดีกว่าซื้อมือถือใหม่ซึ่งจ่ายแพงกว่า

3. เสนอให้ภาครัฐหรือผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามามีบทบาท
อาจจะมีสายด่วนหรือมีอะไรก็ได้ที่เป็นช่องทางให้คำแนะนำในด้านนี้ เปิดเว็บหรืออะไรให้มันเป็นเรื่องเป็นราว เพราะเวลามือถือหายหลายคนไม่รู้เลยว่าจะต้องทำอย่างไร แล้วปล่อยไปเลยตามเลย

นี่คือสามข้อเสนอเขียนผ่านเว็บไซท์มหาวิทยาลัยออนไลน์ ต่อไปจะเป็นการกระจายข่าวเพื่อให้เกิดการรับทราบ และเผื่อจะมีใครเสนออะไรเพิ่มเติม

เรื่องที่เกี่ยวข้องกับมือถือหาย

  1. ขั้นตอนและวิธีตามหา iPhone ที่หายไป ด้วยเลข IMEI
  2. วิธีตั้งค่า เพื่อตามหา iPhone iPad ที่ถูกขโมยไป
  3. ปัญหาที่ควรทราบ จากการตั้งค่า เพื่อตามหาขโมย iPhone
author avatar
คเณศ อธิรัตนกรัณฑ์
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น
Scroll to Top