สมาร์ทโฟนเดี๋ยวนี้มันก็เล่นโซเชียลเน็ตเวิร์คกันได้อยู่แล้ว อย่างน้อยๆ คือ Facebook กับ Twitter แต่กระแสการเล่นแอพเดี๋ยวนี้มันไปเร็วมาก แต่ก่อนคุยเอ็ม ต่อมาคุยเฟส เดี๋ยวนี้คุยไลน์กัน อนาคตอาจจะมีแอพใหม่ให้คุย แต่คนไทยไม่ได้เลือกเล่นแค่อย่างไดอย่างหนึ่งนะ หลายคนเล่นกันอย่างน้อย 2 อย่าง และถ้าคุณต้องการเข้าถึงโซเชียลแบบครบครัน วันนี้มีแอพใดบ้างที่สมาร์ทโฟนต้องมี

แอพที่สมาร์ทโฟนควรมี

Social

1. Facebook
แอพนี้แม้แต่เครื่องที่ไม่ใช่สมาร์ทโฟนก็ยังมี สมาร์ทโฟนทุกเครื่องมีกันอยู่แล้วครับ เพราะเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คที่คนไทยเล่นมากที่สุด

 

Kitty Theme

2. LINE
LINE เป็นแอพแชทที่มาแรงและเป็นที่นิยมที่สุดสำหรับคนไทย จุดเด่นคือมีสติ๊กเกอร์ให้เลือกซื้อมากมาย บน OS ดังๆก็มีครบแล้ว แต่ใช้ได้ดีจริงๆแค่ 2 ระบบคือ iOS กับ Android ระบบอื่นๆใช้ได้พอกระท่อนกระแท่นครับ

 

Social

3. Instagram
เป็นแอพแชร์ภาพถ่ายที่นิยมเล่นกันทั่วโลก จุดเด่นคือถ่ายภาพแล้วมีฟิลเตอร์สวยๆให้ใส่ แชร์ภาพขึ้น Instagram กับ Facebook ไปพร้อมๆกันได้

 

Social

4. WhatsApp
แอพแชทที่เคยเป็นที่นิยมของไทยครับ แต่คนไทยก็ยังใช้กันเยอะอยู่นะ ลูกเล่นไม่มีอะไรมาก ผู้ใหญ่เล่นกันเยอะครับ

 

Social

5. SocialCam
แอพใช้สำหรับแชร์วิดีโอ มีฟิลเตอร์ใส่ขณะถ่ายวิดีโอ ทำให้ดูดีกว่าเดิมได้คล้าย Camera360

 

Social

6. Twitter
โซเชียลที่เหล่าดาราคนดังก็เล่นกันเยอะอยู่ มีกลุ่มที่คนเล่นมาอย่างต่อเนื่องหลายปี ผู้ใช้ไม่ได้มากมาย สำหรับไทยยังจัดเป็นโซเชียลทางเลือก เพราะคนที่รู้จักกันจริงๆ เขาไม่ค่อยชวนกันเล่นนะครับ

ยังมีโซเชียลอื่นๆ ที่คนไทยเล่น แต่ยังไม่รู้สึกว่าจำเป็นเท่าไหร่ครับ

การเลือกซื้อ
เวลาไปถามพนักงานขาย เขาอาจจะบอกว่าสมาร์ทโฟนเครื่องไหนก็เล่นได้ (เพราะอยากขายของ) หรือในโฆษณามือถือบางรุ่น เขาบอกว่าเล่นได้ทุกโซเชียล แต่จริงๆแล้วอาจจะไม่ครบอย่างที่คุณต้องการก็ได้

ตอนจะซื้อให้พิจารณาว่าคุณจะเล่นอะไรบ้าง หลักๆที่คนทั่วไปเล่นกันมี Facebook + LINE + Instagram ถ้าสามอย่างนี้ได้ก็เพียงพอแล้วครับ แต่ที่ต้องคิดต่อไปคือแม้จะเล่นได้ แต่ไม่ได้หมายความว่ามันจะเล่นดีนะครับ ควรศึกษาข้อมูลของเครื่องที่จะไปซื้อมาก่อน อาจจะถามจากคนที่เคยใช้ เช่น LINE ซื้อสติ๊กเกอร์ได้มั้ย ใช้โทรฟรีได้มั้ย ฯลฯ

สำหรับราคาสมาร์ทโฟนนั้นมีตั้งแต่ห้าพันกว่าบาทไปจนถึงเครื่องละสองหมื่น แต่ถ้าเอามาใช้แบบเน้น “โซเชียลเน็ตเวิร์ค” ไม่ต้องเอาเครื่องแพงก็ได้ครับ

มือถือที่แนะนำ

1. iPhone
มือถือที่มีครบทุกโซเชียลครับ รุ่นที่แนะนำคือ iPhone 4, iPhone 4S และ iPhone 5

ราคาเริ่มต้นที่ 13,900 บาท

2. มือถือ Android
ครบทุกโซเชียลเหมือนกัน มีให้เลือกหลายร้อยรุ่น หลากหลายราคา และหลากหลายสเปค แต่ถ้าอยากได้มือถือที่เล่นดีและอัพเดทแอพได้นานๆ ขอแนะนำมือถือระบบ Android 4.0 – 4.2 ความเร็ว CPU ระดับ Dual-Core และ AM 512MB ขึ้นไปนะครับ

ราคาเริ่มต้นที่ 5,490 บาท

3. มือถือ Windows Phone
โซเชียลมีไม่ครบนะครับ ไม่มี SocialCam กับ Instagram ส่วน LINE นั้นก็เล่นได้แต่ยังไม่สมบูรณ์ Facebook ยังทำงานได้ไม่ดีเท่าไหร่ …เล่นโซเชียลได้อยู่ในระดับที่พอใช้ครับ

ราคาเริ่มต้นที่ 5,850 บาท

เพิ่มเติม
ควรเลือกมือถือที่เล่นไวไฟได้ และรองรับ 3G ครบทุกค่าย

บทความก่อนหน้านี้Kitty Pink ธีม LINE ทำเอง และวิธีเปลี่ยนสำหรับ iPhone
บทความถัดไปOffice Suite Free 2013 โปรแกรมฟรีสำหรับทำงานออฟฟิศ
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น