ถ้าใช้ iPhone อยู่แล้วจะส่งไฟล์เอกสารหามือถือ Nokia Lumia และมือถือซัมซุงหรือ Android ยี่ห้ออื่นๆได้อย่างไร นี่คือโจทย์ที่ตั้งไว้ และมีวิธีใดบ้างที่จะส่งไฟล์หากันได้แบบง่ายๆ

1. อีเมล์
เป็นวิธีที่สะดวกและง่ายที่สุดแล้วครับ เพราะสมาร์ทโฟนทุกเครื่องรองรับบริการอีเมล์ แม้จะใช้อีเมล์คนละเจ้ากันก็ไม่มีปัญหาการรับส่งอีเมล์

แต่อีเมล์มีข้อเสียอยู่อย่างหนึ่งคือ อัพโหลดไฟล์ขนาดใหญ่มากไม่ได้ แต่คุณก็แก้ได้ด้วยการส่งอีเมล์ไปหลายครั้งได้ซึ่งอาจดูไม่สะดวกนัก ดังนั้นอีเมล์เหมาะกับการส่งไฟล์ขนาดเล็กไม่เกิน 10 M มากกว่า

2. แอพประเภท WiFi Transfer
แอพนี้มีข้อจำกัดคือ ต้องใช้ไวไฟเราท์เตอร์เดียวกันถึงจะส่งไฟล์หากันได้ แต่ข้อดีคือส่งไฟล์ได้รวดเร็วมาก ส่งไฟล์ระดับ GB ก็ยังได้ ส่วนข้อเสียก็อย่างที่บอก ถ้าไม่ใช้ไวไฟเราท์เตอร์เดียวกัน ก็ส่งไฟล์หากันไม่ได้ วิธีนี้เหมาะกับใช้ในอาคารหรือทำงานอยู่ที่เดียวกัน

[alert variation=”alert-success”]ตัวอย่าง

File

แอพ Photo Transfer (มีให้โหลดทั้งบน iOS และ Android) แค่คุณโหลดแอพนี้ โดยที่มือถือเครื่องอื่นไม่ต้องลงแอพนี้ก็ได้ คุณจะสามารถส่งภาพและวิดีโอไปยังมือถือเครื่องนั้น และให้เครื่องนั้นส่งภาพมาหาเครื่องคุณก็ได้[/alert]

3. แอพประเภท Cloud
เช่น OneDrive, Dropbox, Google Drive, Box และอื่นๆ เป็นบริการฝากไฟล์และแชร์ไฟล์ ใช้ซิงค์ไฟล์ข้ามเครื่องได้ เหมาะกับทุกงาน ทั้งส่วนบุคคลและระดับองค์กร

File

ข้อดีใช้อัพโหลดไฟล์ขนาดใหญ่ได้ ไม่มีข้อจำกัดด้านพื้นที่เหมือนแอพ WiFi Transfer ทำให้อยู่ที่ไหนก็ส่งไฟล์ใหญ่ๆหากันได้ แต่มีข้อจำกัดคือมีเพียงแอพ OneDrive เท่านั้น ที่มีให้โหลดครบทั้ง iOS Android และ Windows Phone ส่วนแอพอื่นๆมันมีให้โหลดเฉพาะ iOS กับ Android

[alert]วิธีอื่นๆ
– ส่งผ่านบลูธูทได้ระหว่างมือถือ Android กับ Windows Phone แต่รู้สึกจะไม่เวิร์คเท่าไหร่ การเชื่อมต่อไม่ค่อยสเถียร โดยเฉพาะ Android ยี่ห้อเดียวกัน ส่งไฟล์ทางบลูธูทหากันยังลำบาก จึงไม่ใช่ทางเลือกที่อยากแนะนำ ยกเว้นว่าอยู่ในสถานการณ์ที่มีทางเลือกไม่มากนัก
– ส่งทางแชทหรือบริการส่งข้อความก็ได้ครับ แต่ได้แค่รูปภาพ ข้อความ และวิดีโอ[/alert]

บทความก่อนหน้านี้Hi5 วันนี้ เป็นอย่างไรบ้าง
บทความถัดไปทดลองดูช่องทีวีดิจิตอลผ่านดาวเทียม ทุกจังหวัดเริ่มดูได้แล้ววันนี้
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น