[alert variation=”alert-info”]ปัญหาเกมคุกกี้รันผลาญเงินหลายแสนมีอยู่สองประเด็นใหญ่ๆ คือ
1.จะโกงเกมแต่โกงไม่สำเร็จ
2.ความไม่รู้ระบบเสีย “เงินจริง” ของเกม

และแม้กสทชจะกำหนดให้ระบบตั้งรหัสผ่านก่อนซื้อเกมแล้ว ส่วนตัวเชื่อว่าในอนาคตจะยังมีปัญหาอยู่ เพราะเคยเกิดเหตุการณ์ที่เด็ก(ประเทศอเมริกา) ซื้อไอเทมในเกมจำนวนมากในระบบ iOS ซึ่งต้องใช้รหัสผ่านก่อนซื้อ จนเป็นคดีฟ้องร้องและ Apple ก็แก้ปัญหาให้เด็กต้องขออนุญาตจากผู้ปกครองถึงจะซื้อแอพและไอเทมในแอพได้ แต่เด็กไทยส่วนใหญ่ใช้มือถือระบบ Android ซึ่งไม่มีวิธีป้องกันแบบ Apple และแม้จะมีคุณมั่นใจแล้วหรอว่าเด็กจะไม่โกง[/alert]

motorola-moto-g
ภาพจาก http://www.phonedog.com/products/motorola-moto-g-black/

ข้อแนะนำ

1. เกมฟรี แต่มีขายของในเกม
เกมฟรีหลายๆเกมบนมือถือ จะมีการขายของในเกมซึ่งต้องใช้ “เงินจริง” ซื้อ และเดี๋ยวนี้เด็กก็จ่ายเงินได้ง่ายขึ้น เพราะเกมจะหักเงินจากซิมมือถือได้เลย ผู้ที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือคนที่ให้ลูกยืมมือถือเล่นเกม ถ้ามีการกดซื้อไอเทมเดี๋ยวมี sms แจ้งเตือนให้คุณหมั่นเช็คดู

…ผมไม่ได้แนะนำให้คุณห้ามลูกเล่นนะ แต่ให้กำชับดูแล เพราะเด็กชอบทำอะไรผิดพลาดเยอะ

2. ระวังเรื่องการให้หมายเลขบัตร ATM
ลูกคุณอาจจะขอรหัสไปใช้ซื้อแอพ ถ้าคุณให้ลูกใช้คุณต้องย้ำเรื่องการใช้จ่าย และคอยตรวจสอบว่าเงินถูกหักไปเท่าไหร่ สำหรับวิธีการตรวจสอบแนะนำให้โหลดแอพของธนาคารมาไว้บนมือถือ (แต่ต้องระวังแอพ “ธนาคารปอม” ด้วยนะครับ)

3. ระวังเล่นเกม ขณะชาร์จแบต
ที่มือถือระเบิดหลายๆกรณีเกิดจากการคุยโทรศัพท์ขณะชาร์จแบต แต่ยังไม่มีกรณีเล่นเกมแล้วเครื่องระเบิด แต่การเล่นเกมมือถือมันทำให้เครื่องร้อนมากว่าใช้โทร ผมว่าควรกันไว้ดีกว่าแก้ เพราะลูกคุณอาจจะเป็นกรณีแรก

4. ระวังเล่นตอนกลางคืน
แม้แต่ตัวคุณเองเวลาเล่นมือถือ ถ้าจะใช้เวลานานตอนอยู่กับหน้าจอ ควรอยุ่ในที่ที่มีความสว่างพอเหมาะ เพราะถ้าเล่นในที่มืดจะมีความเสี่ยงเป็นโรคจอประสาทตามากกว่าเดิม ควรปรับความสว่างให้พอเหมาะและเล่นในที่สว่าง

5. เรียนรู้ระบบของมือถือ
ผมว่าไม่มีอะไรดีไปกว่าการที่คุณรู้จักวิธีใช้มือถือ รู้ว่าอะไรคือแอพ อะไรคือสโตร์สำหรับโหลดเกม ติดตั้งแอพยังงัย จ่ายเงินยังงัย ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จะนำไปสู่การมองเห็นปัญหาต่างๆจากการใช้มือถือ รู้เท่าทันการใช้มือถือของเด็กในวันนี้ ดีกว่าต้องคอยตามแก้ปัญหาการใช้มือถือของเด็กในวันหน้าอีกนะ

บทความก่อนหน้านี้วิธีเพิ่มความสามารถการ์ดในเกม LINE Let’s Get Rich
บทความถัดไปวิธีซื้อแอพบน Nokia Lumia จ่ายเงินผ่านซิม Dtac
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น