Magic Mouse เป็นเมาส์ระบบสัมผัสจากแอปเปิ้ล และใช้สำหรับแมคเท่านั้น ส่วนที่แตกต่างไปจากเมาส์ธรรมดาก็คือการเป็นเมาส์ที่ระบบสัมผัส คล้ายๆกับแทร็คแพด ทำให้การควบคุมหน้าจอได้ง่ายขึ้น

ตัวอย่างการใช้ประโยชน์
เวลาจะเปลี่ยนไปหน้าแดชบอร์ด ปกติต้องคลิกที่ไอคอนหรือใช้ทางลัด แต่ใช้สองนิ้วกดเลื่อนบนเมจิคเมาส์ได้ง่ายๆ ..นี่คือหนึ่งในตัวอย่างการใช้เท่านั้น

ราคา
แพงกว่าเมาส์ไร้สายทั่วไปมาก 2,290 บาท

magic mouse

รูปทรง
ดูหรูและสวยมาก ดูดีกว่าเมาส์ทุกแบบที่เคยเห็น (แต่อาจจะไม่เหมาะกับคอเกมและคนที่มือใหญ่ๆ) แต่ถ้าอยากรู้ว่าคุณจะถนัดเมาส์แบบนี้หรือไม่ แนะนำให้ไปลองก่อนที่ร้านไอสตูดิโอ

ปัญหาการใช้งาน
ผมเคยใช้เมาส์แบบธรรมดามาตลอดกับคอมที่เป็นวินโดวส์ พอเปลี่ยนมาใช้แมคเป็นหลักก็ซื้อเลย สิ่งที่พบอย่างแรกคือ “การเคลื่อนไหว” ใช้ครั้งแรกจะรู้สึกว่าหนืดมากๆ ต้องไปปรับการเคลื่อนไหวให้เร็วสุด (เมาส์ตัวเก่าผมเคลื่อนไหวได้ดีมาก)

แผ่นรองเมาส์ก็สำคัญนะ จริงๆแล้วใช้บนโต๊ะก็ได้ แต่ใชบนแผ่นรองเมาส์แล้วมันไหลลื่นกว่า ไม่มีเสียงเวลาลากและช่วยถนอมฐานรองเมาส์

ประสบการณ์ใหม่ๆ
รู้สึกสนุกกับการใช้เฟสบุ๊คและทวิตเตอร์มากขึ้น โดยเฉพาะเวลาที่เลื่อนอ่านข่าวจะเหมือนกดสัมผัสบนจอมือถือ และเวลาที่เห็นอะไรไม่ชัดก็กดซูมดูง่ายๆ

Magic Mouse เหมาะกับคุณมั้ย
ก่อนซื้อควรจะรู้ก่อนว่าจะใช้เมาส์ทำอะไรบ้าง ผมทำงานบนเว็บเป็นหลักและมีออกแบบ Photoshop ส่วนเกมไม่เล่นเลย แมคผมใช้ OS X อย่างเดียว ไม่ได้เอามาลงวินโดวส์ ถ้าแมคคุณใช้สองระบบผมไม่แน่ใจนะว่าเมาส์แบบนี้จะเหมาะกับคุณ

เครื่องผมเป็น macbook air จอ 13 นิ้ว ใช้เมจิคเมาส์ได้สะดวกดี ส่วนคนที่ใช้ iMac หรือคนที่ใช้คอมจอใหญ่ๆ คุณอาจจะต้องไปลองที่ร้านไอสตูดิโอก่อน บางคนบอกว่าใช้ไม่ได้เท่าไหร่ ผมเคยไปลองกับจอใหญ่แล้วมันก็แปลกๆนะ

สรุปความคุ้มค่า
เมาส์ราคานี้ถือว่าแพงนะครับ (ราคาพอๆกับเมาส์เกมเมอร์ตัวเทพๆ) แต่แลกกับฟังชั่นการใช้งานและความสวยงามถือว่าคุ้มค่าครับ

บทความก่อนหน้านี้เทคนิคการทอยลูกเต๋า LINE Let’s Get Rich
บทความถัดไปข้อสรุปปัญหาเมื่อกด cmd+space bar แล้วสลับภาษาบน mac ไม่ได้
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น