ส่วนตัวมีอาชีพเสริมคือ “รับทำพาวเวอร์พ้อยท์” โดยใช้โปรแกรม PowerPoint 2013 สร้างงานพรีเซ้นท์มาตลอด ซึ่งโปรแกรมนี้มันใช้สร้างงานที่ดูทันสมัยแบบ Flat ได้ง่ายกว่าโปรแกรมรุ่นเก่าๆ และแม้ว่าเมนูการใช้งานจะดูรกกว่า Keynote แต่มันดูเข้าใจง่าย และทำงานร่วมกับ Windows ได้ดี

ส่วน PowerPoint 2011 บนแมค เป็นอะไรที่โบราณมากไม่น่าใช้เลย ก็รอว่าเมื่อไหร่ไมโครซอฟท์จะอัพเดทให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ และระหว่างที่รอก็ได้หัดใช้ Keynote 6 แต่ก่อนหน้านี้เคยใช้ Keynote บน iPad มาแล้ว แต่รู้สึกไม่เวิร์คเท่าไหร่สำหรับงานในระดับโปร

Keynote 6

1 เทมเพลท
ปกติเวลาทำงานผมจะสร้างเทมเพลทขึ้นมาใหม่ ไม่ค่อยสนใจเทมเพลทสำเร็จรูปเท่าไหร่เพราะรูปแบบที่มีอยู่มันดูไม่ทันสมัย และของ Keynote ก็เช่นกันมันดูไม่น่าสนใจเพราะเป็นสไตล์ “ยุโรป” สีทึบๆ แต่ผมชอบอะไรที่มีสีสันสว่างตาในแบบเอเชีย

Keynote 6

2. หน้าตาโปรแกรม
ดูเรียบง่ายตามสไตล์ของแมค เป็นอะไรที่ตรงกันข้ามกับ PowerPoint อย่างสิ้นเชิง ผมต้องปรับตัวอยู่พอสมควร แต่รู้สึกว่าเรียนรู้ได้ไม่ยาก แป๊บเดียวก็ใช้เป็นแล้ว

Keynote 6

3. การตั้งค่าสไลด์
ค่าเริ่มต้นของหน้าสไลด์ถูกกำหนดไว้เป็น 4:3 และพรีเซท 16:9 ค่าอื่นๆต้องไปปรับเอง ตรงนี้ไม่ค่อยสะดวกสำหรับผมเท่าไหร่ ใน PowerPoint มันมีพรีเซทที่หลากหลายมาก

Keynote 6

4. โครงสร้างสไลด์
ดูเหมือนๆกันกับ PowerPoint แต่สิ่งนี้ไม่มีผลต่อการทำงานของผมเท่าไหร่ เพราะกำหนดเองแล้วการทำงานจะมีอิสระมากกว่า

Keynote 6

5. วัตถุ
เพิ่มรูปร่าง กราฟ ข้อความ ฯลฯ ได้ง่ายดี ยกเว้น “รูปภาพ” ผมต้องเข้าเมนูแทรกบนแถบเมนูถึงจะเอาภาพมาใส่ได้ มันป็นอะไรที่ไม่สะดวก

Keynote 6

6. ปรับแต่งวัตถุ
การปรับแต่งข้อความ รูปร่าง กราฟ ฯลฯ มันไม่ง่ายและละเอียดเท่าทำบน PowerPoint แต่ก็เพียงพอต่อการทำอะไรที่เจ๋งๆบน Keynote

Keynote 6

7. เอฟเฟค
สวยไม่แพ้กันกับของ PowerPoint แต่ในส่วนของลูกเล่นวัตถุของ Keynote ดูน่าสนใจกว่า แต่ที่ผมงงก็คือการลำดับฉากของ Keynote มันไม่มีเส้นบอกเวลาที่ละเอียดเหมือนบน PowerPoint ถ้าต้องทำเอนิเมชั่นเยอะๆ กลัวจะงงตรงนี้

ตัวอย่าง
(งานพรีเซนต์ชิ้นแรกที่ลองทำด้วย Keynote)

สรุป
ลองใช้แบบจริงจังครั้งแรกแล้วรู้สึกชอบเลย แต่ยังไม่พอใจแบบ 100% นะ และหวังว่าพอแมคอัพเดท OS X Yosemite เป็นรุ่นเต็มแล้ว Keynote ก็น่าจะได้อัพเดทให้เข้ากันกับระบบ มีเทมเพลทที่เจ๋งๆ และออกแบบงานเป็นแบบ Flat ได้ง่าย

บทความก่อนหน้านี้7 เทคนิคทำงานพรีเซนต์ให้น่าสนใจ
บทความถัดไปแนะนำ 3 โปร สำหรับโทรหาแฟนแบบไม่อั้น ทั้ง Dtac AIS และ True
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น