ส่วนตัวมีอาชีพเสริมคือ “รับทำพาวเวอร์พ้อยท์” โดยใช้โปรแกรม PowerPoint 2013 สร้างงานพรีเซ้นท์มาตลอด ซึ่งโปรแกรมนี้มันใช้สร้างงานที่ดูทันสมัยแบบ Flat ได้ง่ายกว่าโปรแกรมรุ่นเก่าๆ และแม้ว่าเมนูการใช้งานจะดูรกกว่า Keynote แต่มันดูเข้าใจง่าย และทำงานร่วมกับ Windows ได้ดี

ส่วน PowerPoint 2011 บนแมค เป็นอะไรที่โบราณมากไม่น่าใช้เลย ก็รอว่าเมื่อไหร่ไมโครซอฟท์จะอัพเดทให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ และระหว่างที่รอก็ได้หัดใช้ Keynote 6 แต่ก่อนหน้านี้เคยใช้ Keynote บน iPad มาแล้ว แต่รู้สึกไม่เวิร์คเท่าไหร่สำหรับงานในระดับโปร

Keynote 6

1 เทมเพลท
ปกติเวลาทำงานผมจะสร้างเทมเพลทขึ้นมาใหม่ ไม่ค่อยสนใจเทมเพลทสำเร็จรูปเท่าไหร่เพราะรูปแบบที่มีอยู่มันดูไม่ทันสมัย และของ Keynote ก็เช่นกันมันดูไม่น่าสนใจเพราะเป็นสไตล์ “ยุโรป” สีทึบๆ แต่ผมชอบอะไรที่มีสีสันสว่างตาในแบบเอเชีย

2. หน้าตาโปรแกรม
ดูเรียบง่ายตามสไตล์ของแมค เป็นอะไรที่ตรงกันข้ามกับ PowerPoint อย่างสิ้นเชิง ผมต้องปรับตัวอยู่พอสมควร แต่รู้สึกว่าเรียนรู้ได้ไม่ยาก แป๊บเดียวก็ใช้เป็นแล้ว

3. การตั้งค่าสไลด์
ค่าเริ่มต้นของหน้าสไลด์ถูกกำหนดไว้เป็น 4:3 และพรีเซท 16:9 ค่าอื่นๆต้องไปปรับเอง ตรงนี้ไม่ค่อยสะดวกสำหรับผมเท่าไหร่ ใน PowerPoint มันมีพรีเซทที่หลากหลายมาก

4. โครงสร้างสไลด์
ดูเหมือนๆกันกับ PowerPoint แต่สิ่งนี้ไม่มีผลต่อการทำงานของผมเท่าไหร่ เพราะกำหนดเองแล้วการทำงานจะมีอิสระมากกว่า

5. วัตถุ
เพิ่มรูปร่าง กราฟ ข้อความ ฯลฯ ได้ง่ายดี ยกเว้น “รูปภาพ” ผมต้องเข้าเมนูแทรกบนแถบเมนูถึงจะเอาภาพมาใส่ได้ มันป็นอะไรที่ไม่สะดวก

6. ปรับแต่งวัตถุ
การปรับแต่งข้อความ รูปร่าง กราฟ ฯลฯ มันไม่ง่ายและละเอียดเท่าทำบน PowerPoint แต่ก็เพียงพอต่อการทำอะไรที่เจ๋งๆบน Keynote

7. เอฟเฟค
สวยไม่แพ้กันกับของ PowerPoint แต่ในส่วนของลูกเล่นวัตถุของ Keynote ดูน่าสนใจกว่า แต่ที่ผมงงก็คือการลำดับฉากของ Keynote มันไม่มีเส้นบอกเวลาที่ละเอียดเหมือนบน PowerPoint ถ้าต้องทำเอนิเมชั่นเยอะๆ กลัวจะงงตรงนี้

ตัวอย่าง
(งานพรีเซนต์ชิ้นแรกที่ลองทำด้วย Keynote)

สรุป
ลองใช้แบบจริงจังครั้งแรกแล้วรู้สึกชอบเลย แต่ยังไม่พอใจแบบ 100% นะ และหวังว่าพอแมคอัพเดท OS X Yosemite เป็นรุ่นเต็มแล้ว Keynote ก็น่าจะได้อัพเดทให้เข้ากันกับระบบ มีเทมเพลทที่เจ๋งๆ และออกแบบงานเป็นแบบ Flat ได้ง่าย