ไม่ว่าจะใช้โปรแกรม PowerPoint หรือ Keynote คุณนำเทคนิคนี้ไปประยุกต์ใช้ได้ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงหลักการคร่าวๆ เพื่อให้เข้าใจว่างานพรีเซนต์ที่น่าสนใจได้มีเทคนิคอะไร คิดแบบไหน และทำแบบไหนน่าจะออกมาดี 

ดูคลิปก่อนนะครับ

1. งานพรีเซนต์คือศิลปะ
ให้คิดว่าการทำพรีเซนต์คือการสร้างงานศิลปะ ถ้าเข้าใจคอนเซปข้อนี้ ผมว่าเทคนิคอื่นๆคุณไม่จำเป็นต้องรู้อีกเลยก็ได้ โดยหลักการก็คือ พยายามให้งานมันออกมาดูสวย และสื่อความหมายได้ชัดเจน

2. กำหนดธีมให้กับงาน
ควรใช้สีพื้นหลัง และภาพประกอบที่เกี่ยวกับงานให้มากที่สุด โดยต้องหาคีย์เวิร์ดของงานให้เจอก่อน เช่นทำเรื่อง การดำรงค์เผ่าพันธุ์ของเสือ คีย์เวิร์ดเรื่องนี้ก็คือเสือ คุณก็หาเรื่องที่เกี่ยวกับเสือมาเป็นภาพประกอบ และกำหนดสีในงานพรีเซนต์เป็นเหลืองและดำ เป็นต้น

3. ปรับขนาดจอ
ขนาดมาตราฐานที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมใช้คือหน้าจอแบบ 4:3 เพราะโปรแกรมพาวเวอร์พ้อยท์ในเวอร์ชั่นเก่า มันกำหนดอัตราส่วนนี้ให้เป็นค่าเริ่มต้น ผมแนะนำให้ปรับเป็น 16:10 หรือ 16:9

ถ้าฉายพรีเซนต์บนจอกว้าง เช่น ทีวีจอกว้าง แนะนำให้เลือกขนาด 16:9 แต่ถ้าเป็นจอสั้งแบบโปรเจคเตอร์ในห้องเรียน แนะนำให้เลือก 16:10

ส่วนขนาดจอ 4:3 แม้ว่ามันจะพอดีกับจอโปรเจคเตอร์มากที่สุด แต่มันให้ความรู้สึกแบบ “เดิมๆ” เหมือนดูทีวีรุ่นเก่า ก็เลยแนะนำให้เลือกขนาดอื่น

4. หัวข้อชัด เนื้อหาน้อย
งานพรีเซนต์ที่ไม่น่าสนใจสำหรับผมคืองานที่ยัดเนื้อหาไปใส่เกือบทั้งหมดของรายงาน เรื่องรายละเอียดผมแนะนำให้ “พูด” เองดีกว่า ส่วนบนพรีเซนต์ให้ใช้วิธีสรุปสั้นๆ ใช้หัวข้อใหญ่ๆและเนื้อหาน้อยๆ

5. เลือกใช้ฟอนต์
ควรใช้ฟอนต์ที่แปลกใหม่นอกเหนือไปจาก Angsana New ซึ่งเป็นฟอนต์ที่อาจารย์มักจะให้ลูกศิษย์ใช้ทำรายงาน และมีในคอมพิวเตอร์ Windows ทุกเครื่อง

แต่ควรใช้ฟอนต์ที่เข้ากันกับงาน เช่นพรีเซนต์โปรไฟล์ส่วนตัว ถ้าธีมพรีเซต์ของคุณเป็นสไตล์สดใสน่ารักก็เลือกใช้ฟอนต์ลายมือ โดยดาวน์โหลดฟอนต์ฟรีได้ที่ f0nt.com

6. ใส่เอฟเฟคเคลื่อนไหว
ถ้าใช้โปรแกรมรุ่นใหม่ เช่น PowerPoint 2013 หรือ Keynote 6 จะมีเอฟเฟคให้เลือกใส่เยอะกว่า แต่ควรคำนึงถึงความเหมาะสม เช่น พรีเซนต์เรื่องการเงินของธนาคาร ถ้าอยากทำงานดูน่าเชื่อถือ ไม่ต้องทำอะไรที่หวือหวามาก

7. ภาพขนาดใหญ่
พยายามเลือกใช้ภาพที่มีความคมชัด หรือภาพดูไม่สวยก็ตกแต่งให้มันสวยก่อนก็ได้ เพราะเดี๋ยวนี้คนชอบดูอะไรที่ชัดๆระดับ HD หากเลือกใช้ไฟล์ภาพคุณภาพต่ำ อาจจะทำให้งานดูดรอปลงไป

บทความก่อนหน้านี้วิธีป้องกันไม่ให้ Hoa123 และ 555.in.th ติดตั้งลงเครื่องของคุณได้
บทความถัดไปสัมผัส Keynote 6 ในมุมมองคนใช้ PowerPoint
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น