มือถือ Android ที่ใช้แล้วเกิดอาการ “อืด” เร็วมากที่สุดหลังจากใช้ไม่นานคือมือถือยี่ห้อ Samsung โดยสังเกตจากคนรอบข้างที่ใช้ เสียงบ่นบนเน็ต และจากประสบการณ์ส่วนตัว สาเหตุนั้นผมเดาๆว่าเป็นเพราะรอมมันให้ฟีเจอร์อะไรมาเยอะแยะ รวมทั้งพฤติกรรมของผู้ใช้เองที่เป็นตัวเร่งทำให้เครื่องเกิดอาการอืด

คำถามคือ ทำอย่างไรให้มือถือ Android ที่ใช้อยู่มีความเสถียรตลอดการใช้งาน เหมือนกับตอนที่ซื้อเครื่องมาใหม่ๆดูลื่นปรื้ดปร้าด

1. ลงแอพแท้
ประสบการณ์แย่ๆส่วนหนึ่งมาจากการคุณลงแอพเถื่อนที่เป็นไฟล์ .APK ผมแนะนำให้เลือกดาวน์โหลดแอพจาก Play Store เป็นหลักจะปลอดภัยกว่า และได้ใช้เวอร์ชั่นล่าสุด เพราะแอพต้องผ่านการคัดกรองมาในระดับหนึ่งจาก Google ต่างจากแอพเถื่อนที่แจกเป็นไฟล์ .APK บนเน็ต มันไม่มีอะไรรับประกันได้ว่าจะไม่มี “มัลแวร์”

2. เปลี่ยน Launcher
ลองเลือกใช้ธีมที่เบาๆ แล้วเครื่องจะลื่นขึ้นเยอะเลย แต่ข้อเสียก็คือฟีเจอร์บางอย่างอาจจะทำงานกับธีมใหม่ไม่ได้

Launcher ที่แนะนำ

Android Speed

S Launcher
Google Now Launcher
ONE+ Launcher

3. ปิดมัลติทาสก์บ้าง
เวลาปิดแอพไม่ใช่แค่กดปุ่มโฮมเพื่อออกจากแอพเท่านั้น แต่คุณต้องปิดตัวมัลติทาสก์ด้วย ปิดวันละ 2-3 ครั้งก็พอ ไม่จำเป็นต้องปิดทุกครั้งที่ใช้งานเสร็จ

4. ใช้แอพช่วยเคลียร์แรม
หากใช้แรมเพียง 1 GB หรือต่ำกว่านั้น โอกาสที่เครื่องคุณจะงอแงนั้นมีสูงมาก แต่ปัญหานี้บรรเทาได้ด้วยวิธีการที่บอกมา และอีกวิธีคือใช้แอพช่วยเคลียร์แรม ซึ่งจะทำให้ความเร็วกลับมาชั่วคราวเท่านั้น และไม่ควรกดใช้บ่อยเพราะจะทำให้เปลืองแบต

แอพที่แนะนำ

Android Speed

CCleaner
เป็นแอพทำความสะอาดไฟล์แคชต่างๆ รวมทั้งช่วยเคลียร์แรม จุดเด่นของแอพนี้คุณเลือกที่จะล้างไฟล์บางอย่างได้ ซึ่งทำให้ข้อมูลสำคัญไม่หาย (บางแอพมันจะลบไฟล์ที่คุณอาจจะไม่อยากให้ลบ)

ส่วนตัวรู้สึกว่าการวิเคราะห์ระบบของแอพนี้มันดูน่าเชื่อถือมากกว่าแอพจากจีน ที่ชอบโกงตัวเลขที่ว่าเคลียร์แรมล้างไฟล์อะไรต่างๆได้มากกว่าความเป็นจริง

5. ลงรอมใหม่

Android Speed

หากพยายามจนสุดความสามารถแล้วเครื่องยังอืดเหมือนเดิม ทางเดียวที่น่าจะทำให้เครื่องคุณมีความลื่นไหลได้คือก็ “ลงรอมใหม่” รอมที่แนะนำคือ Cyanogenmod ส่วนตัวคิดว่านี่คือรอม Android ที่ดีที่สุดในโลก เพราะการทำงานของรอมไม่กินทรัพยากรมาก เรียบง่าย แต่ปรับแต่งระบบได้มาก

บทความก่อนหน้านี้พบปัญหา LINE ส่งรูปไม่ได้
บทความถัดไปLINE for iPad มาแล้ว ใช้งานอะไรได้บ้าง
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น