Simcity คือเกมสร้างเมืองที่มีหลายภาคและถูกพัฒนามาเรื่อยๆจากค่าย EA บนคอมมีเวอร์ชั่น Simcity 2013 ส่วนบน iOS กำลังจะมี Simcity Build it จุดเด่นของเกมสร้างเมืองค่ายนี้คือ “ความสมจริง” โดยความสมจริงของเกมไม่ใช่แค่มีกราฟฟิคสวยๆแค่นั้น แต่มันคือ “รูปแบบการเติบโตของเมือง” ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายผู้เล่นและเป็นจุดที่แตกต่างไปจากเกมอื่นๆ

Simcity 2013

1. ผู้เล่นไม่ใช่พระเจ้า

เกมสร้างเมืองหลายๆเกมแทบจะให้คุณเป็นเทพเจ้าที่เนรมิตรได้ทุกอย่าง อยากได้คอนโด อยากได้ห้างฯ ก็เสกขึ้นมาได้เลย แต่สำหรับ Simcity จะให้คุณเป็นได้แค่นายกเทศมนตรี ทำการวางแปลนเมืองและก่อสร้างสิงอำนวยความสะดวกตามงบประมาณที่ถูกจัดให้ ส่วนเมืองจะโตไปได้แค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับฝีมือการบริหารงานของคุณเอง

Simcity 2013

2. รูปแบบการเติบโตของเมือง

แม้ว่าจะมีเงินจำนวนมหาศาล แต่ใช่ว่าคุณจะทำให้เมืองเติบโตและมีอาคารสูงเทียมฟ้าได้ง่ายๆ เพราะหัวใจของการเล่นเกมนี้คือการบริหาร ไม่ใช่การซื้ออาคารมาวางเฉยๆ และต้องคอยแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดจากการวางแผน เช่น เมื่อเมืองมีการเติบโตก็อาจจะทำให้มีปัญหารถติดหากวางระบบคมนาคมไม่ไม่ดี และเมื่อมีปัญหามากประชากรจะลดลงเมืองอาจจะไม่โตไปมากกว่านี้อีก

Simcity 2013

 

3. ปัญหาที่สมจริง

การเล่นเกมนี้จะทำให้คุณได้รู้สึกว่ากำลังเป็นผู้บริหารเมือง เพราะจะได้รู้ถึงปัญหาต่างๆของประชาชนในเมืองของคุณ เช่น ถ้าสร้างคาสิโนไว้ในเมือง เมืองก็จะมีนักท่องเที่ยวและรายได้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็จะทำให้มีปัญหาอาชญากรรมเกิดขึ้นในเมือง หรือถ้าสร้างสนามบินไว้ไกล้แหล่งชมชน ชุมชนนั้นก็อาจจะไม่เติบโต …สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นมันดูเป็นเหตุเป็นผลที่อิงมาจากชีวิตจริงๆ

สเปกขั้นต่ำและราคา Simcity 2013

หน่วยประมวลผล AMD Athlon 64 X2 Dual-Core 4000+ / Intel Core 2 Duo Processor 2.0GHz
ระบบปฏิบัติการ Windows XP/Vista/7/8 และ Mac
หน่วยความจำ 2GB
การ์ดแสดงผล ATI Radeon HD 2×00 / nVidia 7800 / Intel Series 4 integrated graphics
อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์  ดาวน์โหลด 256 kbps อัปโหลด 64 kbps
ราคา 1,130 บาท

Simcity Buildit กำลังมา

เป็นเกมที่น่าจับตามองเพราะเร็วๆนี้เราจะได้เล่น Simcity ฟรีบน iOS และ Android แต่กราฟฟิคและความสมจริงอาจจะไม่ได้ดีเท่าเล่นบนคอม สำหรับวันที่จะเปิดให้โหลดนั้นยังไม่เปิดเผย

Simcity 2013

Cities XL Platinum อีกเกมที่น่าสนใจ

ถ้าชอบระบบการเล่นที่ดีผมคิดว่า Simcity ทำได้ดีที่สุด แต่ถ้าชอบความสมจริงของอาคารบ้านเรือนผมว่า Cities XL เป็นเกมที่ทำกราฟฟิคได้ดีมาก

บทความก่อนหน้านี้[Vainglory] เทคนิคการเล่น SAW ปืนโหดมหาประลัย
บทความถัดไปเหนี่ยวไก่หาย วลีสุดฮิตบนโซเชียล คืออะไรมาดู
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น