ครั้งแรกที่เล่นเกม Vainglory ในโหมดออนไลน์ผมเลือกเล่น SAW เป็นตัวแรก เพราะโดยส่วนตัวชอบเล่นสาย Ranged อยู่แล้ว และแม้ว่าจะมีฮีโร่ตัวอื่นที่ใช้ยิงไกลได้เหมือน SAW แต่ผมชอบฮีโร่ตัวนี้มากที่สุด เพราะเป็นตัวที่ยิงได้แรงมากๆ ถ้าคุณรู้จังหว่ะการยิงและใช้มันเป็นคุณจะหลงรักฮีโร่ตัวนี้

Vainglory SAW

สกิลของ SAW

  • Roadie Run ช่วยให้วิ่งเร็ว และทำดาเมจได้เมื่อใช้โจมตีฝ่ายตรงข้าม
  • Suppressing Fire ปล่อยกระสุนแบบรัวๆเป็นเวลา 2.5 วินาที
  • Mad Cannon ยิงปืนใหญ่ที่ทรงพลัง

Vainglory SAW

ไอเทมต้นเกม

แนะนำให้ออก Weapon Blade กับ Halcyon Potion 2 ขวด จากนั้นเก็บเงินให้ได้สัก 1,100 แล้ววาร์ปกลับฐานเพื่อมาซื้อ Barbed Needle กับ Sprint Boots (หรือเดินลัดป่ามาซื้อไอเทมจากร้านข้างล่างก็ได้)

จังหว่ะการยิง+วิ่ง

ถ้ายิงได้อย่างต่อเนื่อง ความเร็วการยิงจะเพิ่มขึ้นสูงสุด 12 ระดับ แต่ในขณะเดียวกันความเร็วการเคลื่อนที่ก็จะช้าลงมากๆ แต่เมื่อหยุดยิงรอสักพักแล้วความเร็วการเคลื่อนที่จะกลับมาเป็นปกติ ส่วนการใช้สกิล Suppressing Fire จะช่วยให้ความเร็วการยิงเพิ่มขึ้นเป็นระดับ 12 ได้เช่นกัน

Vainglory SAW

การเก็บเงิน

SAW เป็นฮีโร่ที่เหมาะกับการเล่นบนเลนอยู่คนเดียว แต่ถ้าฝ่ายตรงข้ามขึ้นเลนมาสองคน แล้วฝ่ายคุณจะเล่นบนเลนสองคนก็ไม่เป็นไร …แต่ถ้าปล่อยให้ฝั่งนั้น 2 แล้วคุณเล่น SAW คนเดียว คุณจะมีโอกาสตายก่อนเพื่อนสูง เพราะถ้าฝั่งนั้นรุมยังงัย SAW ก็รอดยาก เพราะว่ามีจุดอ่อนเวลาใช้สกิล Suppressing Fire แล้วแทบจะยืนเป็นเป้านิ่ง หรือต่อให้ SAW เล่นอย่างระมัดระวังแล้วป้อมก็อาจพังก่อน

ขณะเดียวกันถ้าฝั่งนั้นขึ้นเลนคนเดียว ฝั่งคุณก็ควรให้ SAW ขึ้นเลนคนเดียวเช่นกัน จะได้เก็บเงินอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และถ้า SAW โหดเมื่อไหร่ ใครก็สู้ได้ยาก

ช่วยเพื่อนบ้าง

สมรภูมิรบส่วนใหญ่ในตอนแรกๆจะเกิดขึ้นในป่า เพราะว่าการเก็บเงินในป่าแค่ฝั่งตัวเองยังงัยมันก็ไม่พอ ถาทีมไหนมีความสามัคคีจะนัดกันออกไปลุยป่าของฝ่ายตรงข้ามกับเพื่อนตั้งแต่ต้นเกม ถ้ายึดป่าได้โอกาสชนะจะสูงมากเพราะจะทำให้ฝั่งตรงข้ามเก็บเงินไม่ได้

ด้วยเหตุผลนี้ SAW ควรแวะไปช่วยเพื่อนบ้างในกรณีที่ป่าตัวเองโดนบุก เพราะเก็บเงินคนเดียวบนเลนย่อมมีเงินมากกว่า ไอเทมดีกว่า แต่ถ้าไอเทมเพคนเดีบวแต่เพื่อนอ่อนแอมากยังงัยท้ายเกมก็สู้ฝั่งนั้นไม่ได้

เหตุผลอีกอย่างเพราะ SAW วิ่งเร็วอยู่แล้ว(ถ้ามีรองเท้าและสกิล 1) สามารถเข้าไปแจมกับเพื่อนได้อย่างรวดเร็ว ส่วนฝ่ายตรงข้ามที่อยู่บนเลนมันวิ่งตามช่วยเพื่อนไม่ทันแน่นอน(ยกเว้นจะเล่น SAW เหมือนกัน) และการชนะในป่าหนึ่งครั้งนอกจากจะทำให้ได้เงินแล้ว เพื่อนจะได้เก็บเงินในป่าเพิ่มแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย

แต่ถ้าเพื่อนสู้กันอยู่ไกลมาก ให้เก็บเงินบนเลนต่อดีกว่า เพราะไป-กลับมันใช้เวลานาน เดี๋ยวป้อมจะแตกเอา

Vainglory SAW

เทคนิคการโจมตี

ถ้ามีเวลาพอให้ใช้สกิล Suppressing Fire ก่อนแล้วตามด้วย Mad Cannon จะทำให้เป้าหมายถูกโจตีอย่างรวดเร็ว หรือถ้าความเร็วการยิงมันขึ้นไปถึงระดับ 12 แล้วก็ปล่อย Mad Cannon ไปเลยก็ได้

สำหรับการเข้าโจมตี SAW ต้องหลบอยู่หลังเพื่อน เพราะตายง่ายและต้องรอให้ความเร็วขึ้นระดับ 12 การโจมตีถึงจะเป็นผล

ควรจะยิงใครก่อน

ตัวที่ SAW ฆ่าได้ยากก็คือ Catherine ในจังหว่ะที่เข้าประทะเป็นกลุ่ม ไม่ควรจะยิง Catherine ก่อน เพราะเวลาที่ Catherine ใช้สกิลเกราะกำบังยังงัยก็ยิงไม่เข้า แต่ถ้า Catherine ไม่ได้ใช้เกราะก็ระดมใส่ได้ทันที …สำหรับตัวอื่นๆ ขอแค่ตัวนั้นอยู่ไกล้ก็ยิงใส่ได้เลย

Vainglory SAW

สรุปไอเทมที่ใช้

Serpent Mask เป็นไอเทมดูดเลือดที่ขาดไม่ได้เลย //ใส่สองอันก็ได้แล้วแต่สถานการณ์
Tension Bow ใช้ยิงแบบเจาะเกราะและทำโบนัสดาเมจได้ 180
Tornado Trigger ใช้เพิ่มความเร็วในการยิง (ช่วยทำ Stack ได้เร็ว)
Sorrowblade เพิ่มดาเมจ
Journey Boots รองเท้า (ใส่กันทุกคนอยู่แล้ว)

ไอเทมเกราะ ?
เลือก Aegis ถ้าฝ่ายตรงข้ามเล่นสาย Ability
เลือก Metal Jacket ถ้าฝ่ายตรงข้ามเล่นสาย Weapon

Vainglory SAW

บทสรุป

SAW เล่นได้อีกแบบคือสาย Ability ถ้าเล่นสายตีเหมาะกับเป็น Support ให้เพื่อนมากกว่าเป็นตัวทำดาเมจให้ทีม และมักจะสู้ SAW ที่เล่นสาย Weapon ไม่ได้

จุดเด่นของ SAW อยู่ที่การยิงเร็ว จุดด้อยอยู่ที่การรอจังหว่ะยิงเร็ว ดังนั้นถ้าจะเข้าโจมตี SAW ควรเป็นช่วงที่ยังยิงไม่เร็ว หรือถ้ามีสตั๊นก็เข้าสตั๊น SAW เป็นอันดับแรก

ชวนมาเข้ากลุ่ม
ขอชวนผู้เล่นทุกคน เข้ามาแชร์ประสบการณ์ได้ที่กลุ่ม Vainglory TH CLUB บนเฟสบุ๊ค

บทความก่อนหน้านี้วิธีเปลี่ยน Dock บน OS X Yosemite ให้มีสีสันด้วยแอพ cDock
บทความถัดไป3 เหตุผลที่เกม SimCity คือเกมสร้างเมืองที่ดีที่สุด
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น