SimCity เป็นเกมสร้างเมืองที่ค่อนข้างอิงกับ “ความเป็นจริง” ซึ่งถือเป็นจุดเด่นที่ทำให้เกมนี้มันสนุกกว่าเกมสร้างเมืองเกมอื่นๆ เช่น ถ้าคุณอยากได้คอนโดสูงๆ คุณต้องทำให้ชาวเมืองมีความสุข และในเมืองมีสินค้าเพียงพอ เมืองก็จะเติบโตไปเรื่อยๆ

SimCity BuildIt

ความยากของเกมนี้ก็คือ “การทำให้ชาวเมืองมีความสุข” ถ้าชาวเมืองไม่พอใจกับสภาพของเมืองจะทำให้เมืองไม่เติบโต ซึ่งถือเป็นอุปสรรคสำคัญของเกมนี้ เพราะการทำให้คนพอใจจะต้องใช้ “งบประมาณที่จำกัด” เพื่อตอบสนองความต้องการ

การสร้างเมือง

เริ่มเล่นเกมครั้งแรก ให้ทำตามที่ระบบสอนไปก่อน คุณจะเริ่มสร้างเมืองจากถนนเส้นเล็กๆ เมื่อทำตามที่สอนเสร็จแล้วคุณถึงจะเริ่มสร้างเมืองได้อย่างอิสระ

การสร้างเมือง ถ้าเป็นบ้านจะเริ่มจากหลังเล็กๆ จะไม่มีบ้านหลังใหญ่ให้คุณซื้อ แต่ถ้าอยากให้บ้านใหญ่ขึ้นคุณต้องทำให้เขามีความสุข เช่น อย่าให้บ้านติดโรงงาน มีไฟฟ้าเพียงพอต่อการใช้งาน มีความปลอดภัย ฯลฯ

หัวใจสำคัญของเกมนี้คือ “การบริหาร” คุณต้องทำให้มีไฟฟ้าและน้ำใช้ที่เพียงพอต่อชาวเมือง และเมื่อมีเลเวลที่สูงขึ้น สิ่งอำนวยความสะดวกที่ชาวเมืองต้องการก็จะมีมากขึ้น

โรงงานคือสิ่งที่เมืองจะขาดไม่ได้เลย เพราะเป็นตัวผลิตวัสดุสิ่งก่อสร้าง แต่ปัญหาคือชาวเมืองไม่ชอบอยู่ไกล้โรงงานเพราะมันสร้างมลพิษ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ลองหาวิธีเพิ่มความสุขให้ชาวเมือง

รายได้ของเมือง

รายได้มี 2 อย่าง ภาษีจากการพัฒนาเมืองและการค้าขาย ส่วนรายจ่ายจะมีแต่การซื้อสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับชาวเมือง (ไม่มีค่าใช้จ่ายรายวันแบบ SimCity บนคอม)

การค้าขาย เมื่อมีประชากรเกิน 8,000 คนแล้ว คุณจะสามารถเปิดร้านให้เพื่อนๆ เข้ามาซื้อวัสดุจากเมืองของคุณได้

เพื่อน

เกมนี้มีระบบ “เพื่อน” โดยการล็อกอินผ่าน Facebook ประโยชน์ของการมีเพื่อน นอกจากจะไปดูเมืองของเพื่อนได้แล้ว คุณสามารถค้าขายกับเพื่อนได้ ด้วยการนำของมาวางหน้าร้าน

กราฟฟิค

กราฟฟิคเกมนี้สวยแบบพอประมาณ แต่สิ่งที่น่าสนใจคือหมุนดูเมืองได้ทุกทิศทาง และมีเรื่องของเวลากลางวัน เย็น กลางคืน ซึ่งกราฟฟิคจะเปลี่ยนให้เอง

และสำหรับเจ้าของเมือง เวลาที่ดูเมืองจะมีไอคอนต่างๆขึ้นเต็ม แต่เมื่อไปชมเมืองคนอื่นจะไม่มีไอคอนที่ดูรกหูรกตาแบบนี้

สรุป
เกมนี้มีความแตกต่างไปจากเวอร์ชั่นบนคอมอยู่หลายอย่าง  สนุกไปคนละแบบ และเล่นง่ายกว่า แต่สิ่งที่หลายคนอาจจะไม่ชอบก็ตรงที่มันจำกัดการพัฒนาเมือง คุณต้องใช้เวลาอย่างมากเมืองถึงจะโตได้ ถ้าต้องการความรวดเร็วก็ต้องใช้ “เงินจริง” ซื้อไอเทม ตามสไตล์ของเกมฟรีส่วนใหญ่ก็เป็นแบบนี้

[zilla_tabs] [zilla_tab title=”Download iOS”] [/zilla_tab][zilla_tab title=”Download Android”] [/zilla_tab] [/zilla_tabs]