เว็บไซต์เป็นงานที่ใครๆก็ทำได้ โดยที่ไม่ต้องเรียนจบมาด้านนี้โดยตรง แต่จะทำเว็บได้อย่างแรกใจต้องมาก่อนจากนั้นก็เริ่มเดินในเส้นทางที่สะดวก โดยทางที่ผมจะแนะนำนี้เพียงคุณอ่านภาษาอังกฤษได้แบบปานกลาง ก็สามารถเป็นเจ้าของเว็บได้แต่ต้องใช้ “ทุน” บ้างนะครับ

mac-1718

เส้นทางที่ยาก

เรียนรู้โดยหาความรู้จาก Google
ผมทำเว็บได้จากการเรียนรู้ด้วยตัวเอง แต่กว่าจะทำเว็บได้ผมผ่านการทดลองทำอะไรมาหลายอย่าง และมันก็ล้มเหลวอยู่หลายครั้งกว่าจะได้เว็บที่เป็นชิ้นเป็นอัน ผมเลยไม่ขอแนะนำให้เรียนรู้ด้วยตนเองจากการหาความรู้บน Google เพราะความรู้บนเน็ตมันกระจัดกระจายอาจทำให้คุณสับสนไม่รู้ควรอ่านอันไหนก่อนและอันไหนควรอ่านทีหลัง

ทำเว็บจาก Adobe Dreamweaver
หลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อโปรแกรมนี้มาบ้าง แม้ว่าโปรแกรมนี้จะช่วยให้คุณสร้างเว็บได้ก็จริง แต่มันไม่เหมาะสำหรับมือใหม่ที่อยากจะมีเว็บเร็วๆ เหมาะสำหรับมือโปรและผู้ที่มีความรู้ด้านการออกแบบมากกว่า

เส้นทางที่ง่าย

1. เริ่มจากเป็นบล็อกเกอร์ก่อน

ใครๆก็เป็นบล็อกเกอร์ได้ โดยสมัครสมาชิกและสร้างบล็อกฟรีด้วยชื่อของคุณได้ที่ www.blogger.com ถ้าสร้างบล็อกเป็น คุณจะเข้าใจโครงสร้างของเว็บ และก้าวขึ้นไปเป็นเจ้าของเว็บที่มีโดเมนเป็นของตัวเองได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้นยังมี wordpress.com, tumblr.com และ bloggang.com

แต่ผมว่า blogger.com จะเป็นประโยชน์ต่อมือใหม่อย่างคุณมากกว่า เพราะลงโฆษณาได้ และมีโอกาสที่เว็บจะถูกค้นหาเจอจาก Google ได้มากกว่า (เพราะ Blogger เป็นของ Google)

2. ซื้อหนังสือมาอ่าน

บนหน้า Google มันไม่ได้มีทุกอย่างที่คุณอยากรู้หรอก หนังสือมันจะเป็นผู้ช่วยนำทางให้คุณเป็นเจ้าของเว็บได้ง่ายขึ้น เพราะหนังสือมันจะจัดเรียงลำดับการเรียนรู้ให้คุณตั้งแต่การเริ่มต้นไปจนถึงระดับที่ชำนาณแล้ว

ผมแนะนำให้ลองหามาอ่านสักเล่ม โดยเฉพาะหนังสือที่เกี่ยวกับ “วิธีสร้างเว็บด้วยระบบ WordPress” (ตัวที่เป็น CMS นะครับ ไม่ใช่บล็อกฟรี) หรือถ้ามีวิดีโอสอนก็จะดี

3. เรียน (วิธีที่ดีที่สุด)

ถ้าพอมีเงินให้หาที่เรียน หาที่ที่เขารับสอนทำเว็บด้วยระบบ WordPress ถ้าเรียนจบแล้วน่าจะสร้างเว็บได้ เพราะ WordPress เป็นระบบที่ง่าย (คนที่ทำเว็บชำนาญแล้วจะใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีสำหรับติดตั้งระบบ) และแม้ว่าคุณจะไม่เก่งเรื่องการออกแบบ คุณก็หาธีมสวยๆมาใส่เว็บของคุณได้ เพราะมีระบบจัดการธีมเจ้าของเว็บไม่จำเป็นต้องออกแบบเอง

หรือถ้าที่ไหนมีค่ายเกี่ยวกับการสอนทำเว็บ แม้ว่าจบค่ายจะยังทำอะไรไม่เป็น แต่ผมเชื่อว่าคุณจะได้ไอเดียและประสบการณ์ที่ได้มาจะนำไปต่อยอดและก้าวไปสู่การเป็นเจ้าของเว็บได้ง่ายขึ้น

สรุป

สำหรับผมการจะมีเว็บไซต์สักเว็บมันไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย “ถ้าเริ่มต้นได้ถูกทาง” การหาความรู้จากเว็บไซต์เป็นสิ่งที่ควรทำ แต่มันไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้คุณเป็นเจ้าของเว็บได้ง่ายๆ “การเรียน” เป็นวิธีที่ง่ายกว่า แต่ให้ไปเรียนสร้างเว็บด้วย WordPress นะ อย่าไปเรียน HTML มันจะไร้ประโยชน์ เพราะไม่ใช่เส้นทางที่เหมาะกับมือใหม่ เอาไว้โปรก่อนค่อยไปเรียน

บทความก่อนหน้านี้ทดสอบมือถือ Android ของคุณ สัมผัสได้พร้อมกันกี่จุดด้วย MultiTouch Tester
บทความถัดไปHERE Beta ดูแผนนำทางแบบออฟไลน์ได้ สำหรับ Android
เป้าหมายการทำเว็บของผมคือ คนไทยต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย จะแก้ปัญหาไอทีต้องมีทางออก เว็บมหาลัยฯจึงก่อกำเนิดขึ้น